กิจกรรมที่ 1 การบ่งชี้ความรู้

        
Views: 744
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 21 Aug, 2013
by: ถาวรสิวะวงษ์ น.ก.
Updated: 21 Aug, 2013
by: ถาวรสิวะวงษ์ น.ก.
 

รายงานการประชุม

คณะกรรมการการจัดการความรู้ของกองกลาง

ครั้งที่ 1/2556

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556 เวลา 09.30 – 12.00 น.

ณ ห้องประชุมพรโสภิณ อาคาร 35 ชั้น 1

**********************************

 

ผู้มาประชุม

          1. นางพรพิศ               ประดิษฐพงษ์    

          2. นางสาวนุชนารถ       เพ็งสุริยา        

          3. นายรวีโรจน์            สิงห์ลำพอง      

          4. นายศรัญญู             คงปาน          

          5. นางวลัยกร              เรืองนิมิตร                                    

          6. นางสาวเพชรรัตน์      แสงเงินยอด     

          7. นางมิ่งขวัญ             ปิมปา

          8. นางสาวปรียาภรณ์     อารีรักษ์

          9. นางสาวกรรณิกา       ทองคำ

          10. นางสาวนภาพร       อิ่มวงศ์

          11. นายไชยยานนท์       แก้วนิล

          12. นายรังสรรค์           ถาวรสิวะวงษ์

          13. นายชนันท์            จันทร์หอม                

          14. นายสมโภช            จันทนา

          15. นายสมสกุล           ฮวดสุนทร

 

ผู้ไม่มาประชุม

          1. นายวินัย                หมั่นคติธรรม

 

ผู้เข้าร่วมประชุม

          1. นางสาวฝอยทอง       สาครวรรณศักดิ์

          2. นายสนธยา             เจริญศิริ

 

เริ่มประชุมเวลา :     09.30 น.

 

ประธานที่ประชุม :   นางพรพิศ  ประดิษฐพงษ์  ผู้อำนวยการกองกลาง

 

ระเบียบวาระที่ 1 :    เรื่องประธานแจ้งที่ประชุมทราบ

                          -ไม่มี-               

 

ระเบียบวาระที่ 2 :    เรื่องรับรองรายงานการประชุม

                         -ไม่มี-      

 

ระเบียบวาระที่ 3 :   เรื่องสืบเนื่อง

                         -ไม่มี-

 

ระเบียบวาระที่ 4 :    เรื่องเสนอเพื่อทราบ

                    4.1 นโยบายการจัดการความรู้ (KM) ของมหาวิทยาลัย

ประธานที่ประชุมนำเสนอนโยบายการจัดการความรู้ (KM) ของมหาวิทยาลัย โดยมหาวิทยาลัยได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานมีการจัดการความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งประเด็นยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับภารกิจของกองกลาง คือ พัฒนาการให้บริการที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการ โดยมีเป้าประสงค์ จำนวน 2 ข้อ ได้แก่ 1) งานบริการเป็นที่พึงพอใจของผู้รับบริการในระดับดี และ 2) มีโครงสร้างพื้นฐาน การบริหารจัดการพื้นที่ ปรับภูมิทัศน์ สถาปัตยกรรมและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาคม  และเนื่องจากการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งแรก จึงได้เชิญนักวิเคราะห์นโยบายและแผน มาให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการความรู้ด้วย

                          มติคณะกรรมการการจัดการความรู้ของกองกลาง       ที่ประชุมรับทราบ

 

                   4.2 ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ 2555  

                         ประธานที่ประชุมนำเสนอ ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ กลุ่ม เทคนิคการให้บริการ SSRU One Stop Service โดยงานประชาสัมพันธ์เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งกลุ่มนี้มีการดำเนินงานครบทั้ง 7 กิจกรรม คือ

1) ตั้งกลุ่มความรู้และกำหนดบทบาทหน้าที่ของสมาชิก

                        2) กำหนดหัวข้อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่ม คือ กลยุทธ์พิชิตใจผู้ใช้บริการ One Stop Service

                        3) แกลเปลี่ยนเรียนรู้โดยประชุมสมาชิกกลุ่ม 4 ครั้ง

                        4) นำความรู้ เรื่อง กลยุทธ์พิชิตใจผู้ใช้บริการไปปฏิบัติ โดนบันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการปฏิบัติงาน

                        5) นำบทเรียนที่ได้จากการนำความรู้ไปปฏิบัติมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และหาแบบปฏิบัติที่ดี

                        6) แบ่งปันความรู้โดยผ่านทาง Website, Facebook, E-mail

                       7) บันทึกความรู้ในคลังความรู้ของหน่วยงานในรูปแบบแผ่นพับ

คิดเป็นร้อยละของการดำเนินงานตามปฏิทินของกลุ่ม ร้อย 100                     

                         มติคณะกรรมการการจัดการความรู้ของกองกลาง  ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ 2555 ชื่อกลุ่ม เทคนิคการให้บริการ SSRU One Stop Service

 

ระเบียบวาระที่ 5 :   เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา

 

                    5.1 การพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้ของกองกลาง ประจำปีงบประมาณ 2556

                        ประธานที่ประชุมนำเสนอ หัวหน้างานทุกงานเป็นคณะกรรมการ และเพิ่มรายชื่อบุคลากรในสังกัด

                        ที่ประชุมได้นำเสนอเสนอรายชื่อบุคลากร เพื่อเป็นคณะกรรมการ ดังนี้

                         1. นางพรพิศ          ประดิษฐพงษ์              ประธานกรรมการ

                         2. นางสาวนุชนารถ  เพ็งสุริยา                   รองประธาน

                         3. นายรวีโรจน์       สิงห์ลำพอง                 กรรมการ

                         4. นายนฤพล         ศรีสว่าง                    กรรมการ

                         5. นายศรัญญู        คงปาน                     กรรมการ

                         6. นางวลัยกร         เรืองนิมิตร                 กรรมการ

                         7. นางสาวเพชรรัตน์ แสงเงินยอด                กรรมการ

                         8. นางสาวอรวรรณ  สุขมา                       กรรมการและเลขานุการ

                         9. นางมิ่งขวัญ        ปิมปา                       กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

                         10. นายสมสกุล      ฮวดสุนทร                  กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

                         11. นายสมโภช       จันทนา                     กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

โดยให้คณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้

                         1. ทบทวนหรือจัดทำแผนการจัดการความรู้ของกองกลาง สำนักงานอธิการบดี

                         2. สนับสนุนทรัพยากรการจัดการความรู้ของหน่วยงาน

                         3. ดำเนินการจัดกิจกรรมและติดตามผลการดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้

                         4. สรุปและรายงานผลการจัดการความรู้เสนอต่อคณะกรรมการดำเนินงานจัดการความรู้ระดับมหาวิทยาลัยเป็นระยะ

 

                         มติคณะกรรมการการจัดการความรู้ของกองกลาง  ที่ประชุมเห็นชอบรายชื่อคณะกรรมการการจัดการความรู้ของกองกลาง ประจำปีงบประมาณ 2556

 

 

 

                   5.2 การพิจารณาทบทวนข้อมูลพื้นฐานของกองกลาง

                         ประธานที่ประชุมขอให้คณะกรรมการพิจารณาข้อมูลพื้นฐานของกองกลาง เนื่องจากต้องนำข้อมูลนี้ไปเป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำแผนการจัดความรู้ด้วย

                        ที่ประชุมได้พิจารณาปรับแก้ข้อมูลพื้นฐานของกองกลางบางส่วน และเพิ่มเติมบางส่วน โดยมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการดำเนินการปรับแก้ตามมติของที่ประชุม และนำเรียนประธานที่ประชุมภายหลัง

                        มติคณะกรรมการการจัดการความรู้ของกองกลาง ที่ประชุมเห็นชอบให้ปรับแก้ข้อมูลบางส่วน และเพิ่มเติมข้อมูลบางส่วน

 

                   5.3 การพิจารณาแผนการจัดการความรู้ของกองกลาง ประจำปีงบประมาณ 2556

                        ประธานที่ประชุมขอให้นักวิเคราะห์นโยบายและแผน (นายสนธยา เจริญศิริ และ นางสาวฝอยทอง สาครวรรณศักดิ์) ได้ให้ความรู้พื้นฐานของการจัดการความรู้

                        นักวิเคราะห์นโยบายและแผน (นายสนธยา เจริญศิริ และ นางสาวฝอยทอง สาครวรรณศักดิ์) ได้อธิบายกระบวนการจัดการความรู้ 7 กระบวนการ ได้แก่

                        1) การบ่งชี้ความรู้ คือ ต้องมีความรู้เรื่องอะไร และมีความรู้เรื่องนั้นหรือยัง

                        2) การสร้างและแสวงหาความรู้ คือ ต้องรู้ว่าความรู้นั้นอยู่ที่ไหน อยู่ในรูปแบบอะไร และจะเอามาเก็บรวมกันได้อย่างไร

                        3) การจัดความรู้ให้เป็นระบบ คือ การแบ่งประเภทหัวข้ออย่างไร

                        4) การประมวลและกลั่นกรองความรู้ คือ การทำให้ความรู้ง่ายต่อการเข้าใจ และความรู้นั้นต้องสมบูรณ์ด้วย

                        5) การเข้าถึงความรู้ คือ ความรู้ที่ได้ต้องสามารถนำมาใช้งานได้ง่ายและสะดวก

                        6) การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ คือ ต้องมีวิธีการแบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่น

                        7) การเรียนรู้ คือ ความรู้นั้นต้องเกิดประโยชน์ต่อองค์กร สามารถทำให้องค์กรดีขึ้น และควรทำให้ความรู้นั้นเป็นส่วนหนึ่งของงาน

                        ที่ประชุมได้พิจารณาแผนการจัดการความรู้ โดยเสนอว่า ควรนำหัวข้อ กลยุทธ์พิชิตใจผู้ใช้บริการ One Stop Service มาดำเนินการต่อยอดจากปีที่ผ่านมา สำหรับอีกหัวข้อควรเป็น เทคนิคการปรับภูมิทัศน์

                        นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการดำเนินการปรับแก้ และนำเสนอในที่ประชุมครั้งต่อไป

                         มติคณะกรรมการการจัดการความรู้ของกองกลาง  ที่ประชุมเห็นชอบ โดยมีการปรับแก้หัวข้อการจัดการความรู้

 

 ระเบียบวาระที่  6 :   เรื่องอื่นๆ (ถ้ามี)

                           -ไม่มี-

 

เลิกประชุมเวลา  :     12.00 น.

 

------------------------------

 

 

 ประชุม 1-56ประชุม 1-56 2

Others in this Category
document กิจกรรมที่ 1 การบ่งชี้ความรู้ รายงานการประชุมกลุ่มระบบการให้บริการ One Stop Service ครั้งที่ 2
document กิจกรรมที่ 2 การสร้างและแสวงหาความรู้ (รายงานการศึกษาดูงานระบบ one stop service วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2556 ณ มหาวิทยาลัยรังสิต จ.ปทุมธานี)
document กิจกรรมที่ 2 การสร้างและแสวงหาความรู้ (การดำเนินงานบริการจุดเดียว ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา)
document ภาพการประชุม
document ภาพการศึกษาดูงาน One Stop Service ณ มหาวิทยาลัยรังสิต
document กิจกรรมที่ 6 การถ่ายทอดความรู้ (รายงานการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนความความรู้ และถ่ายทอด One Stop Service ไปสู่หน่วยงาน)
document กิจกรรมที่ 6 การถ่ายทอดความรู้ (ภาพการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนความความรู้ และถ่ายทอด One Stop Service ไปสู่หน่วยงาน)