การบ่งชี้ความรู้

        
Views: 499
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 30 Aug, 2016
by: ภัทรดาภา น.บ.
Updated: 30 Aug, 2016
by: ภัทรดาภา น.บ.

รายละเอียดผลการดำเนินงาน

คณะกรรมการอำนวยการจัดการความรู้ของบัณฑิตวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ได้ประชุมเพื่อคัดเลือกองค์ความรู้ที่จำเป็นตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด ในวันที่ 27 สิงหาคม 2558 ซึ่งมีการพิจารณาให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของบัณฑิตวิทยาลัย ประกอบด้วย แผนการจัดการความรู้แผนที่ 3 และ แผนที่ 4 ซึ่งกลุ่มความรู้นี้เป็นกลุ่มความรู้ในแผนที่ 4 การวิจัย ซึ่งถือว่าการวิจัยเป็นภารกิจหลัก ข้อที่ 2 ของบัณฑิตวิทยาลัย คือ“ส่งเสริมการทำวิจัยโดยมุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรม และองค์ความรู้สู่การพัฒนาท้องถิ่น และเผยแพร่ระดับชาติและนานาชาติ” ซึ่งจะต้องผลักดันให้คณาจารย์รวมถึงบุคลากรมีงานวิจัยและตีพิมพ์เผยแพร่งานวิจัยนั้น ๆ ด้วย ในปัจจุบันบัณฑิตวิทยาลัยมีอาจารย์ประจำเข้ามาใหม่เป็นจำนวนมาก ซึ่งสมรรถนะในการทำวิจัย และประสบการณ์ยังน้อยอยู่ประกอบกับร้อยละของอาจารย์ประจำ/หรือนักวิจัย ที่มีผลงานวิจัยยังไม่บรรลุตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ทางคณะกรรมการดำเนินงานการจัดการความรู้จึงมีความเห็นให้จัดตั้งกลุ่มการจัดการความรู้ (KM) เพื่อแสวงหาองค์ความรู้ในเรื่อง “เทคนิคการพัฒนาสมรรถนะของอาจารย์ในการทำงานวิจัย” ซึ่งมีความสอดคล้องกับเป้าประสงค์และยุทธศาสตร์ของหน่วยงานและมหาวิทยาลัย

ประเด็นยุทธศาสตร์

เป้าประสงค์

(Objective)

ตัวชี้วัด (KPI)

เป้าหมายของตัวชี้วัด

องค์ความรู้ที่จำเป็น

ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนามาตรฐานคุณภาพงานวิจัย งานสร้างสรรค์ และทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อการพัฒนาองค์กร ชุมชน ท้องถิ่น และเผยแพร่สู่สาธารณะระดับชาติและนานาชาติ

บุคลากรมีศักยภาพในการริเริ่มสร้างสรรค์การวิจัยและนวัตกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ

ร้อยละของอาจารย์ประจำ/หรือนักวิจัย ที่มีผลงานวิจัย

ร้อยละ 80

การพัฒนาสมรรถนะของอาจารย์ในการทำงานวิจัย

โดยในกิจกรรมการบ่งชี้ความรู้ มีตัวชี้วัดคือ ร้อยละของคณะกรรมการอำนวยการการจัดการความรู้ที่เข้าร่วมประชุม ร้อยละ 80 ผลปรากฏว่าในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการการจัดการความรู้บัณฑิตวิทยาลัย ครั้งที่ 1/2559 วันที่ 27 สิงหาคม 2558 มีผู้เข้าร่วมประชุม 8 ท่าน คิดเป็นร้อยละ 100

Others in this Category
document ความเป็นมาของชุมชนนักปฏิบัติ (Grad Public KM)
document สมาชิกชุมชนนักปฏิบัติและบทบาทหน้าที่ของสมาชิก
document การสร้างและแสวงหาความรู้
document แสวงหาความรู้
document การจัดความรู้ให้เป็นระบบ
document การประมวลและกลั่นกรองความรู้
document การเข้าถึงความรู้
document การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้
document การเรียนรู้
document ความรู้ที่ได้และการกลั่นกรองความรู้
document ประโยชน์ขององค์ความรู้และการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนางาน
document ผลการดำเนินงานของตัวชี้วัด
document คู่มือการพัฒนาสมรรถนะของอาจารย์ในการทำงานวิจัย