Email to friend
* Your name:
* Your email:
* Friend's email:
Comment:


เทคนิคการจัดการความรู้

เทคนิคการจัดการความรู้ที่ใช้ในกลุ่ม FMS@KM (คณะวิทยาการจัดการ) คือ
Story Telling กับ Peer Assist
Story Telling คืออะไร?
Story Telling เป็นกระบวนการสื่อสารความรู้/ประสบการณ์ระหว่างบุคคล/กลุ่มบุคคลแบบไม่เป็นทางการ โดยใช้เทคนิคกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้บุคคลเล่าความทรงจำในประสบการณ์การเรียนรู้และทำงานที่ภาคภูมิใจให้บุคคลอื่นฟัง ผู้ฟังเสริมคุณค่าและนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานของตน story telling จึงเป็นกระบวนการแบ่งปัน best practice ทั้งในระดับบุคคล และระดับหน่วยงานอย่างเพลิดเพลิน สนุกสนาน และ เปิดเผย
Story Telling เกี่ยวข้องกับ KM อย่างไร ?
1. Story Telling เป็นกระบวนการย่อยหรือเทคนิคของ KM ที่แปลง Tacit Knowledge ให้เป็น Explicit Knowledge
2. Story Telling ช่วยยกระดับ/เพิ่มคุณค่าความรู้และประสบการณ์ของบุคคล
3. Story Telling เป็นการเพิ่มช่องทางการแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ และ Best Practice
4. Story Telling เป็นเครื่องมือสำคัญช่วยในการพัฒนาวัฒนธรรมการทำงาน การเรียนรู้ และ การร่วมมือ ของบุคคลในองค์กรอย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะของ Story Telling ที่ควรคำนึงเมื่อจะนำไปใช้
1. เรื่องที่เล่าจะต้องไม่มีลักษณะที่เป็น panacea
2. เรื่องที่เล่าจะต้องไม่มีการปรุงแต่งหรือเสริมจินตนาการ
3. เรื่องที่เล่าจะต้องเป็นประสบการณ์ที่มีอายุไม่นานเกินไป
4. เรื่องที่เล่าควรเป็น best practice เชิงบวกที่ภูมิใจและอาจเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น
5. ผู้ฟังต้องตั้งใจฟังและตั้งคำถามที่แสดงถึงความสนใจและเห็นคุณค่าเรื่องที่เล่า แต่อย่าถามบ่อยเกินไปจนขัดจังหวะของการเล่า คำถามที่ดีจะช่วยให้เนื้อหาของเรื่องที่เล่ากระชับและตรงกับประสบการณ์ของผู้เล่าอย่างแท้จริง
6. บรรยากาศต้องมีลักษณะที่มีความเป็นกัลยาณมิตร
7. การเรียนรู้และฝึกฝน ทักษะการพูด ฟัง ถาม มอง บันทึก และ แสดงท่าทาง เป็นสิ่งที่จำเป็น

รายละเอียดเพิ่มเติมดังเอกสารแนบ