|
||
เทคนิคการจัดการความรู้ที่ใช้ในกลุ่ม FMS@KM (คณะวิทยาการจัดการ) คือ
Story Telling กับ Peer Assist Story Telling คืออะไร? Story Telling เป็นกระบวนการสื่อสารความรู้/ประสบการณ์ระหว่างบุคคล/กลุ่มบุคคลแบบไม่เป็นทางการ โดยใช้เทคนิคกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้บุคคลเล่าความทรงจำในประสบการณ์การเรียนรู้และทำงานที่ภาคภูมิใจให้บุคคลอื่นฟัง ผู้ฟังเสริมคุณค่าและนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานของตน story telling จึงเป็นกระบวนการแบ่งปัน best practice ทั้งในระดับบุคคล และระดับหน่วยงานอย่างเพลิดเพลิน สนุกสนาน และ เปิดเผย Story Telling เกี่ยวข้องกับ KM อย่างไร ? 1. Story Telling เป็นกระบวนการย่อยหรือเทคนิคของ KM ที่แปลง Tacit Knowledge ให้เป็น Explicit Knowledge 2. Story Telling ช่วยยกระดับ/เพิ่มคุณค่าความรู้และประสบการณ์ของบุคคล 3. Story Telling เป็นการเพิ่มช่องทางการแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ และ Best Practice 4. Story Telling เป็นเครื่องมือสำคัญช่วยในการพัฒนาวัฒนธรรมการทำงาน การเรียนรู้ และ การร่วมมือ ของบุคคลในองค์กรอย่างสร้างสรรค์ คุณลักษณะของ Story Telling ที่ควรคำนึงเมื่อจะนำไปใช้ 1. เรื่องที่เล่าจะต้องไม่มีลักษณะที่เป็น panacea 2. เรื่องที่เล่าจะต้องไม่มีการปรุงแต่งหรือเสริมจินตนาการ 3. เรื่องที่เล่าจะต้องเป็นประสบการณ์ที่มีอายุไม่นานเกินไป 4. เรื่องที่เล่าควรเป็น best practice เชิงบวกที่ภูมิใจและอาจเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น 5. ผู้ฟังต้องตั้งใจฟังและตั้งคำถามที่แสดงถึงความสนใจและเห็นคุณค่าเรื่องที่เล่า แต่อย่าถามบ่อยเกินไปจนขัดจังหวะของการเล่า คำถามที่ดีจะช่วยให้เนื้อหาของเรื่องที่เล่ากระชับและตรงกับประสบการณ์ของผู้เล่าอย่างแท้จริง 6. บรรยากาศต้องมีลักษณะที่มีความเป็นกัลยาณมิตร 7. การเรียนรู้และฝึกฝน ทักษะการพูด ฟัง ถาม มอง บันทึก และ แสดงท่าทาง เป็นสิ่งที่จำเป็น รายละเอียดเพิ่มเติมดังเอกสารแนบ |