|
||
FMS AA TEAM วจก. สุดเจ๋ง คว้ารางวัล Good Practice จากงาน Show and Share ปี56
คณะวิทยาการจัดการ ได้ส่งกลุ่มความรู้ ฝ่ายวิชาการ FMS AA TEAM เข้าร่วมสรรหา Best Practice จากงาน Show and Share ปี56 จากผู้เข้าร่วมสรรหาทั้งสิ้น 38 ทีม ปรากฎว่า FMS AA TEAM ได้รับคัดเลือกให้รับรางวัล Good Practice จากหัวข้อ เทคนิคการให้บริการเพื่อสร้างความพึงพอใจ องค์ความรู้ที่ได้คือ เทคนิคการให้บริการ กระบวนการให้บริการ และคู่มือการให้บริการ
โดยกลุ่มความรู้ FMS AA TEAM ได้นำเสนอถึงที่มาของการจัดตั้งกลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ เกิดจาก กลุ่มคนจำนวน 9 คนที่ปฏิบัติงานด้านการบริการการศึกษา ของคณะวิทยาการจัดการ ได้จัดตั้งกลุ่มความรู้ เพื่อพัฒนางานบริการและเพื่อให้ระบบบริหารจัดการงานวิชาการของคณะ และมหาวิทยาลัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สอดคล้องประเด็นยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ด้านพัฒนาระบบบริหารจัดการโดยยึดหลักธรรมาภิบาล ซึ่งมีตัวชี้วัดตามแผนปฏิบัติราชการ(KPI) คือระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ ซึ่งชุมชนนักปฏิบัติ ฝ่ายวิชาการ FMS AA TEAM ตั้งเป้าหมายไว้ที่ ร้อยละ 80 ของผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจ
โดยมีการสร้างและแสวงหาความรู้ ดังต่อไปนี้
(1) ศึกษาดูงาน จำนวน 3 ที่
(2)เชิญผู้เชียวชาญมาให้ความรู้ ไม่น้อยกว่า 2 ท่าน
(3)เข้าร่วมอบรมการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยและของคณะวิทยาการจัดการ
(4)เข้าร่วมอบรมนอกหน่วยงานในส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อการให้บริการ จำวน 1 แห่ง
(5)การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสมาชิกชุมชนปฏิบัติการ ฝ่ายวิชาการ FMS AA TEAM ประกอบดัวย
การประชุมระดมสมอง เพื่อนช่วยเพื่อน การถอดบทเรียน เรื่องเล่า มีช่องทางแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทาง Line Faccbook และเวบไซต์ KM ของมหาวิทยาลัย
การจัดความรู้ให้เป็นระบบ ได้เลือกวิธีการที่ดีมา 10 วิธี โดยจัดแบ่งหมวดหมู่เป็น 3 ส่วนคือ (1) บรรยากาศในการบริการ (2) ทักษะของผู้ให้บริการ (3) รูปแบบการให้บริการ และจัดเก็บในรูปแบบรายงานการประชุม แบบบันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แผนผังกระบวนการ และจัดทำเป็นขั้นตอน และแบบฟอร์มต่างๆ
การประมวลผลและกลั่นกรองความรู้ ทำได้โดยนำความรู้ที่จัดระบบไว้เป็นหมวดหมู่มาประมวลผลใหม่ เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายและสมบูรณ์ จากนั้นเชิญท่านผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการเป็นผู้กลั่นกรองความรู้
นอกจากนี้มียังมีการนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ ในหน่วยงาน โดยนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงาน
การตรวจสอบการทำงาน การใช้ในงานให้คำปรึกษา การอ้างอิงระเบียบ และใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับผู้รับบริการ
|