Email to friend
* Your name:
* Your email:
* Friend's email:
Comment:


ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ :4.การประมวลผลและกลั่นกรองความรู้ เป็นระยะจัดเก็บและสังเคราะห์ : กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ

4. การประมวลผลและกลั่นกรองความรู้   เป็นระยะจัดเก็บและสังเคราะห์

       รายละเอียดการดำเนินงาน วิธีการในการประมวลและกลั่นกรองความรู้ที่ได้ โดยรูปแบบของความรู้ ที่จะทำให้เข้าใจได้ง่ายและสมบูรณ์ มีรายละเอียดผลการดำเนินงานรูปแบบของความรู้ โดยการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อ วิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุป รูปแบบบูรณาการ การวิจัย  การเรียนการสอน และการบริการวิชาการ ที่ทำให้เข้าใจได้ง่ายและสมบูรณ์  ตามรูปภาพที่ 13 ซึ่งในการประมวลผลและกลั่นกรองความรู้นั้น แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ  ส่วนที่ 1 ความรู้ก่อนและหลังจากการทำวิจัย ส่วนที่ 2 ความรู้จากการจัดการความรู้ ดังรายละเอียดต่อไปนี้

 

ส่วนที่ 1 ความรู้ก่อนและหลังจากการทำวิจัย

1.1 ความรู้ก่อนการทำวิจัย  ความรู้ชัดแจ้ง นำความรู้จากการทบทวนองค์ความรู้

ประกอบด้วยทฤษฎีและกรณีตัวอย่าง มาประยุกต์ใช้ในการจัดทำเป็นเอกสารหลักฐาน/คู่มือ เพื่อใช้ในการวิจัย ตามลำดับขั้นตอนดังนี้

1) นำความรู้มาวิเคราะห์หารือร่วมกันกับคณะทำงาน

2) ประมวลกลั่นกรองความรู้ที่ได้โดยส่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ต่างๆตรวจสอบเนื้อหา

3) นำความรู้มาจัดทำเป็นเอกสารหลักฐาน/คู่มือเพื่อใช้ในการวิจัย ดังนี้

            - เอกสารความรู้เรื่องคุณค่าทางโภชนาการการออกกำลังกายและอารมณ์

                        - เอกสารความรู้เรื่องอาหารแลกเปลี่ยน

- เอกสารข้อแนะนำสำหรับการบริโภคอาหารที่ถูกส่วน

- เอกสารเรื่องหลักในการควบคุมน้ำหนัก

                                    - คู่มือการออกกำลังกายด้วยยางในรถจักรยาน

                  - คู่มือความเครียดและการปรับตัวต่อความเครียด 

                        1.2 ความรู้หลังจากการทำวิจัย  ประกอบด้วยความรู้ชัดแจ้ง และ ความรู้ฝังลึก

      ลักษณะที่ 1 ความรู้ชัดแจ้ง นำข้อมูลที่ได้จากการทำวิจัยมา วิเคราะห์ผล เขียนรายงาน อภิปรายผล เสนอแแนะ  และ เผยแพร่ในการประชุมวิชาการหรือตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่มีมาตรฐาน

 

      ลักษณะที่ 2  ความรู้ฝังลึก  เป็นองค์ความรู้ ที่ได้จากการถอดบทเรียน ในการดำเนินการวิจัยดังนี้ คือ

ในการทำงานวิจัย นั้นสาระสำคัญที่ได้รับจากประสบการณ์ตรง ประกอบด้วย

1.     ต้องระบุกลุ่มเป้าหมายที่แน่ชัด คือ ประชากร และตัวอย่างจะต้องเฉพาะเจาะจง เป็นผู้ที่มีปัญหาจริงๆ เช่น อ้วนลงพุง หรือ เป็นบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพอื่นๆ เพื่อให้เกิดส่วนร่วมสูงสุดในการร่วมวิจัย

2.     เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพในพื้นที่ควรมาร่วมเป็นทีมวิจัย โดยมาเรียนรู้ และวางแผนร่วมกัน คือ การนำเจ้าหน้าที่ของรพ.สต. มาร่วมเป็นทีมวิจัย เพื่อจะได้เป็นผู้ประสานงานในพื้นที่ สะดวกในการติดตามกลุ่มตัวอย่าง

3.     วิธีการให้ความรู้ และระยะเวลา การปรับปรุงแผนการทดลอง เนื้อหา ควรนำไปทดสอบแผนการทดลอง (Try out) ก่อน โดยทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมายที่มีลักษณะใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง

4.     ในแผนการทดลองนั้น ในการออกแบบการวิจัยนั้นๆควรออกแบบให้ กลุ่มตัวอย่าง

ได้เข้ามามีส่วนร่วมตามความเหมาะสม แทนที่ผู้วิจัยจะมาคิดตามลำพัง ทั้งอาจจะเป็นการศึกษานำร่อง (Pilot Study)


ส่วนที่ 2 ความรู้จากการจัดการความรู้  ได้จากการจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุป รูปแบบของความรู้ที่ทำให้เข้าใจได้ง่ายและสมบูรณ์

และจัดทำเป็นเอกสารหลักฐาน แนวทางการจัดการความรู้สู่รูปแบบบูรณาการ การวิจัย การเรียนการสอน และการบริการวิชาการ