ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ :4.การประมวลผลและกลั่นกรองความรู้ เป็นระยะจัดเก็บและสังเคราะห์ : กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ

        
Views: 776
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 23 Aug, 2013
by: ช่วยทอง พ.ว.
Updated: 23 Aug, 2013
by: ช่วยทอง พ.ว.

4. การประมวลผลและกลั่นกรองความรู้   เป็นระยะจัดเก็บและสังเคราะห์

       รายละเอียดการดำเนินงาน วิธีการในการประมวลและกลั่นกรองความรู้ที่ได้ โดยรูปแบบของความรู้ ที่จะทำให้เข้าใจได้ง่ายและสมบูรณ์ มีรายละเอียดผลการดำเนินงานรูปแบบของความรู้ โดยการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อ วิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุป รูปแบบบูรณาการ การวิจัย  การเรียนการสอน และการบริการวิชาการ ที่ทำให้เข้าใจได้ง่ายและสมบูรณ์  ตามรูปภาพที่ 13 ซึ่งในการประมวลผลและกลั่นกรองความรู้นั้น แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ  ส่วนที่ 1 ความรู้ก่อนและหลังจากการทำวิจัย ส่วนที่ 2 ความรู้จากการจัดการความรู้ ดังรายละเอียดต่อไปนี้

 

ส่วนที่ 1 ความรู้ก่อนและหลังจากการทำวิจัย

1.1 ความรู้ก่อนการทำวิจัย  ความรู้ชัดแจ้ง นำความรู้จากการทบทวนองค์ความรู้

ประกอบด้วยทฤษฎีและกรณีตัวอย่าง มาประยุกต์ใช้ในการจัดทำเป็นเอกสารหลักฐาน/คู่มือ เพื่อใช้ในการวิจัย ตามลำดับขั้นตอนดังนี้

1) นำความรู้มาวิเคราะห์หารือร่วมกันกับคณะทำงาน

2) ประมวลกลั่นกรองความรู้ที่ได้โดยส่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ต่างๆตรวจสอบเนื้อหา

3) นำความรู้มาจัดทำเป็นเอกสารหลักฐาน/คู่มือเพื่อใช้ในการวิจัย ดังนี้

            - เอกสารความรู้เรื่องคุณค่าทางโภชนาการการออกกำลังกายและอารมณ์

                        - เอกสารความรู้เรื่องอาหารแลกเปลี่ยน

- เอกสารข้อแนะนำสำหรับการบริโภคอาหารที่ถูกส่วน

- เอกสารเรื่องหลักในการควบคุมน้ำหนัก

                                    - คู่มือการออกกำลังกายด้วยยางในรถจักรยาน

                  - คู่มือความเครียดและการปรับตัวต่อความเครียด 

                        1.2 ความรู้หลังจากการทำวิจัย  ประกอบด้วยความรู้ชัดแจ้ง และ ความรู้ฝังลึก

      ลักษณะที่ 1 ความรู้ชัดแจ้ง นำข้อมูลที่ได้จากการทำวิจัยมา วิเคราะห์ผล เขียนรายงาน อภิปรายผล เสนอแแนะ  และ เผยแพร่ในการประชุมวิชาการหรือตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่มีมาตรฐาน

 

      ลักษณะที่ 2  ความรู้ฝังลึก  เป็นองค์ความรู้ ที่ได้จากการถอดบทเรียน ในการดำเนินการวิจัยดังนี้ คือ

ในการทำงานวิจัย นั้นสาระสำคัญที่ได้รับจากประสบการณ์ตรง ประกอบด้วย

1.     ต้องระบุกลุ่มเป้าหมายที่แน่ชัด คือ ประชากร และตัวอย่างจะต้องเฉพาะเจาะจง เป็นผู้ที่มีปัญหาจริงๆ เช่น อ้วนลงพุง หรือ เป็นบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพอื่นๆ เพื่อให้เกิดส่วนร่วมสูงสุดในการร่วมวิจัย

2.     เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพในพื้นที่ควรมาร่วมเป็นทีมวิจัย โดยมาเรียนรู้ และวางแผนร่วมกัน คือ การนำเจ้าหน้าที่ของรพ.สต. มาร่วมเป็นทีมวิจัย เพื่อจะได้เป็นผู้ประสานงานในพื้นที่ สะดวกในการติดตามกลุ่มตัวอย่าง

3.     วิธีการให้ความรู้ และระยะเวลา การปรับปรุงแผนการทดลอง เนื้อหา ควรนำไปทดสอบแผนการทดลอง (Try out) ก่อน โดยทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมายที่มีลักษณะใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง

4.     ในแผนการทดลองนั้น ในการออกแบบการวิจัยนั้นๆควรออกแบบให้ กลุ่มตัวอย่าง

ได้เข้ามามีส่วนร่วมตามความเหมาะสม แทนที่ผู้วิจัยจะมาคิดตามลำพัง ทั้งอาจจะเป็นการศึกษานำร่อง (Pilot Study)


ส่วนที่ 2 ความรู้จากการจัดการความรู้  ได้จากการจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุป รูปแบบของความรู้ที่ทำให้เข้าใจได้ง่ายและสมบูรณ์

และจัดทำเป็นเอกสารหลักฐาน แนวทางการจัดการความรู้สู่รูปแบบบูรณาการ การวิจัย การเรียนการสอน และการบริการวิชาการ

 

Others in this Category
document ชื่อผู้ร่วมโครงการการจัดการความรู้ กลุ่มดอกปีบ ปี 2556
document ผลจาก การจัดการความรู้ของกลุ่มดอกปีป(Peep Flower KM ) : คุณค่าของสุนทรียสนทนา
document ภาพกิจกรรมบางส่วน ในการทำ KM กลุ่มดอกปีป
document สมาชิกกลุ่มดอกปีป กับ การใช้ web KM ของมหาวิทยาลัย
document รูปแบบการบูรณาการ "การวิจัย การเรียนการสอน และการบริการวิชาการ" เพื่อพัฒนาสุขภาวะ 3อ. ลดพุง พิชิตโรค ของประชาชนวัยผู้ใหญ่ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
document ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อเป็นฐานในการพัฒนามหาวิทยาลัย ชุมชน และประเทศชาติ แผนการจัดการความรู้ของ กลุ่ม “ดอกปีป”
document สรุป กิจกรรมการจัดเมนูอาหารและการสาธิตการจัดเมนูอาหาร ในโครงการ การสร้างเสริมสุขภาพ 3 อ. ลดพุง พิชิตโรค ของประชาชนวัยผู้ใหญ่ ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
document กิจกรรมประเมินพฤติกรรมการบริโภค และการออกกำลังกายคลายเครียด ใน โครงการ การสร้างเสริมสุขภาพ3อ. ลดพุง พิชิตโรค ของประชาชนวัยผู้ใหญ่ ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
document รายงานผลการดำเนินงานจัดการความรู้ของ “กลุ่มดอกปีป”รอบ 9 เดือน (ตุลาคม 2555 - มิถุนายน 2556) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556หน่วยงาน วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
document ประเด็นสำคัญของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
document เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "การจัดการความรู้ของวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ ปี 2556" ศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 2556 ณ ห้อง Self study วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
document สรุปภาพรวมโดยสังเขป ของรายงานส่วนที่ ๒ ของ KM กลุ่มดอกปีป
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ :1.การบ่งชี้ความรู้ ระยะการสำรวจความรู้ ของกลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้1.การบ่งชี้ความรู้ ระยะการสำรวจความรู้ 1.1ขั้นตอนการสร้าง รูปแบบการบูรณาการ การวิจัย การเรียนการสอน และ การบริการวิชาการ ของกลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้:1.การบ่งชี้ความรู้ ระยะการสำรวจความรู้ :1.2 วิธีการจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้:1.การบ่งชี้ความรู้ ระยะการสำรวจความรู้ :1.3 การเขียนโครงการวิจัยเพื่อให้ได้รับทุน และ 1.4 การเขียนโครงการบริการวิชาการเพื่อให้ได้รับทุน : กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้:1.การบ่งชี้ความรู้ ระยะการสำรวจ :1.5 การบริหารจัดการความรู้อย่างมืออาชีพ : กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้:1.การบ่งชี้ความรู้ ระยะการสำรวจ:1.6 การเขียนแผนการจัดการความรู้ที่มีประสิทธิภาพ : กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ :1.การบ่งชี้ความรู้ ระยะการสำรวจ :1.7 วิธีการพัฒนาความร่วมมือ : กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ :2.การสร้างและแสวงหาความรู้ เป็นระยะการรวบรวมและพัฒนา :กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ :3.การจัดความรู้ให้เป็นระบบ เป็นระยะจัดเก็บและสังเคราะห์ :กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ :5.การเข้าถึงความรู้ &6.การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ &7.การเรียนรู้ เป็นระยะการถ่ายทอด : กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ