|
||||||||||||||||||||||||||||||||
2. การสร้างและแสวงหาความรู้ เป็นระยะการรวบรวมและพัฒนา รายละเอียดการดำเนินงาน วิธีที่ใช้ในการสร้างและแสวงหาความรู้ให้ได้ตามที่กำหนดในขั้นตอนการบ่งชี้ความรู้ โดยระบุว่าความรู้อยู่ที่ใคร อยู่ในรูปแบบอะไร และจะนำมาเก็บรวบรวมได้อย่างไร มีดังนี้ วิธีที่ใช้ในการสร้างและแสวงหาความรู้ให้ได้ตามที่กำหนดในขั้นตอนการบ่งชี้ความรู้ คือ ขั้นตอนการดำเนินงานเพื่อบ่งชี้ความรู้ 7 ขั้นตอน ตามรูปภาพที่ 2 และ ตารางที่ 1 ดังต่อไปนี้
ตารางที่ 1 วิธีที่ใช้ในการสร้างและแสวงหาความรู้ให้ได้ตามที่กำหนดในขั้นตอนการบ่งชี้ความรู้ 7 ขั้นตอน
*รายละเอียดของแต่ล่ะขั้นตอนระบุไว้ในแต่ล่ะขั้นตอน
องค์ความรู้จากการทำวิจัย ที่ได้จากการถอดบทเรียน มีดังนี้ คือ 1.การเลือกประเด็นหัวข้อวิจัย จะต้องสอดคล้องตรงกับความต้องการจึงจะเกิดประโยชน์ คือ ได้รับทั้งทุนสนับสนุน และความร่วมมือในการดำเนินการวิจัยจากทุกภาคส่วน 2.โครงการวิจัยจะต้องมีระเบียบวิธีวิจัยที่ถูกต้องและสามารถทำวิจัยได้จริง 3.โครงการวิจัยจะต้องผ่านการวิพากษ์จากผู้ทรงคุณวุฒิด้านการวิจัย
ดังรายละเอียดต่อไปนี้ คือ จากการที่มีการดำเนินการ ทำงานจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ การทำวิจัยอยู่บนพื้นฐานของระเบียบวิธีวิจัยที่ถูกต้อง และ ประเด็นเรื่องที่ทำ มีความสอดคล้องตรงกับสภาพปัญหาและความต้องการของชุมชน กล่าวคือ มีขั้นตอนการดำเนินการแบบองค์รวม โดย ผ่านการกลั่นกรองมาจากนักวิชาการ ผู้ให้บริการ ผู้ให้ทุนสนับสนุน ประเด็นหัวข้อวิจัยจะต้องสอดคล้องตรงกับความต้องการจึงจะเกิดประโยชน์ คือ ได้รับทั้งทุนสนับสนุน และความร่วมมือในการดำเนินการวิจัยจากทุกภาคส่วน ทั้งนี้เพราะประเด็นการวิจัย ได้มาจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกันกำหนดจาก อาจารย์พยาบาล กลุ่มดอกปีป และผ่านการเห็น ชอบจากชุมชนในพื้นที่ ที่สอดคล้องตรงกับความต้องการของชุมชน และยังเป็นรูปแบบการวิจัยที่ผ่านการ ประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านการวิจัย ดังนี้ คือ 1) ความรู้เพื่อสร้างโจทย์วิจัย อยู่ที่กลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง ตามรูปภาพที่ 8 ต่อไปนี้ คือ - อาจารย์พยาบาลกลุ่มดอกปีบซึ่งเป็นคณะทำงานการจัดการความรู้เรื่อง ได้มีการการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการบูรณาการการวิจัย การจัดการเรียนการสอน และการบริการวิชาการ โดยมีการสร้างการมีส่วนร่วม และ การสร้างความร่วมมือกับ - ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกสถาบัน - ปราชญ์ชาวบ้าน - อสม. - ผู้นำและผู้เกี่ยวข้องข้องในพื้นที่ - อบต. - รพสต. 2) ความรู้อยู่ในรูปแบบของ ความรู้ฝังลึก และความรู้ชัดแจ้ง ซึ่งอยู่ที่กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวข้างต้น ดังนั้นจึงต้องมีการจัดประชุมร่วมกัน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3) นำความรู้มาเก็บรวบรวมดังนี้ - จัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อาจารย์กลุ่มดอกปีป ซึ่งเป็นคณะทำงานการจัดการความรู้เป็นผู้รับผิดชอบสอนวิชาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของประชาชนวัยผู้ใหญ่ คือรายวิชา โภชนาการเพื่อสุขภาพ วิชาการพยาบาลเด็ก วิชาการพยาบาลสุขภาพจิต วิชาชีพพยาบาล วิชาจริยธรรมและกฏหมายทางการพยาบาล วิชาภาวะผู้นำทางการพยาบาลและการจัดการนิเทศภาคปฏิบัติ วิชาการพยาบาลเข้มข้น ที่วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ เพื่อวางแผนบูรณาการ การเรียนการสอนและบริการวิชาการ ไปพร้อมกับการวิจัยและสร้างโจทย์วิจัย - ผู้แทนอาจารย์กลุ่มดอกปีบ ที่อาสาสมัครเข้าร่วมประชุมนักวิจัยรุ่นใหม่ ที่จัดขึ้น ณ สถาบันวิจัย ตามนโยบายของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และดำเนินการเขียนโครงการวิจัยเพื่อให้ได้รับทุน โดยมีผู้เชี่ยวชาญการวิจัยจากภายนอกสถาบันเป็นที่ปรึกษา - การดำเนินการในพื้นที่เป้าหมาย ติดต่อประสานงานกับผู้บริหารองค์การบริหาร ส่วนตำบลและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเพื่อวิเคราะห์ปัญหาหารือร่วมกันและแนวทางแก้ไขปัญหา โดยจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับกลุ่มปราชญ์ชาวบ้าน อสม.ผู้นำและผู้เกี่ยวข้องข้องในพื้นที่ พร้อมทั้งนำมาใช้ในการปรับปรุงโจทย์วิจัยที่สร้างไว้แล้ว และจัดโครงการบริการวิชาการสู่วิจัย - ดำเนินการเขียนโครงการวิจัยเพื่อให้ได้รับทุน โดยปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ การวิจัยจากภายนอกสถาบัน เกี่ยวกับโครงร่างวิจัย “รูปแบบการบูรณาการ การวิจัย การเรียนการสอน และการบริการวิชาการ เพื่อพัฒนาสุขภาวะของประชาชนวัยผู้ใหญ่ ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม”เพื่อวิพากย์กระบวนการพัฒนาสุขภาวะของประชาชนวัยผู้ใหญ่ ตาม (ร่าง) กรอบแนวคิดในการศึกษา ตามรูปภาพที่ 9 ซึ่งข้อมูลที่เกียวข้องกับการดำเนินงานจะโพสใน Facebook กลุ่มดอกปีป เพื่อให้สมาชิกกลุ่ม ดอกปีป รับรู้ร่วมกัน รวมทั้งสามารถเสนอความคิดเห็น เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ทันเหตุการณ์ ทำให้ไม่มีข้อจำกัดด้านระยะเวลา เกิดความ สะดวก รวดเร็วในการสื่อสาร โดยใช้ Social media ให้เป็นประโยชน์และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานจัดการความรู้ ของกลุ่มดอกปีป
รูปภาพที่ 9 กรอบแนวคิดในการศึกษา
- คณะทำงานจัดการความรู้แสวงหาความรู้จากตำรา เอกสารเว็ปไซด์และ ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตามรูปภาพที่10และ รูปภาพที่11 กำหนดตัวชี้วัด สร้างแบบประเมินภาวะสุขภาพนำความรู้มาจัดทำเป็นเอกสารหลักฐานประกอบด้วยทฤษฎีและกรณีตัวอย่าง ประมวลกลั่นกรองความรู้ที่ได้โดยส่งให้ผู้ที่ เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ต่างๆตรวจสอบเนื้อหาและรายละเอียดขององค์ความรู้เพื่อให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์
รูปภาพที่10 การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณะทำงานกลุ่มดอกปีบ
รูปภาพที11การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณะทำงานกลุ่มดอกปีบ
|