|
|||||
1.5 การบริหารจัดการความรู้อย่างมืออาชีพ องค์ความรู้ที่ได้จากการถอดบทเรียน คือ ในการทำวิจัยแบบบูรณาการแต่ล่ะครั้ง ควรดำเนินการควบคู่ไปกับการจัดการความรู้ ตลอดระยะของการดำเนินงาน ทั้งนี้เพื่อจะได้นำองค์ความรู้ที่ได้เป็นระยะๆจากการจัดการความรู้ แต่ล่ะครั้งนั้นไปใช้ประโยชน์ในการปรับแผนการทำงาน ปรับกระบวนการทางความคิด เพื่อให้งานดำเนินไปสู่เป้าหมายตามยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ ตามที่ต้องการ คือพัฒนาการเรียนการสอน และพัฒนางานวิจัยแบบบูรณาการ การวิจัย การเรียนการสอน และการบริการวิชาการต่อไป ตามรูปภาพที่ 7 นำประสบการณ์ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการดำเนินการจัดการความรู้ และ ผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ ในการปรับปรุงการเรียนการสอนและพัฒนางานวิจัยแบบบูรณาการ กลุ่มดอกปีบได้มีการบริหารจัดการ การจัดการความรู้อย่างมืออาชีพ กล่าวคือ คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดชึ้นทั้งการพัฒนาคน ควบคู่ไปกับการพัฒนางานเพื่อบรรลุเป้าหมาย จึงมีการวางแผนการทำงานอย่างรัดกุม และปรับเปลี่ยนแผนตามสถานการณ์คับขัน ที่ไม่สามารถควบคุมได้ ทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ที่เกี่ยวข้องกับระบบการทำงานการจัดการความรู้ สมาชิกได้เรียนรู้จักการใช้วิกฤติให้เป็นโอกาส ในการพัฒนาสมาชิกกลุ่มให้มีความเข้มแข็ง และก้าวผ่านปัญหาอุปสรรคไปด้วยกันได้อย่างราบรื่น ด้วยสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน สมาชิกทุกคนมีพัฒนาการที่ดีและซึมซับเข้าใจ การทำงาน การจัดการความรู้ได้ลุ่มลึกมากยิ่งขึ้น มีการเชิญที่ปรึกษาที่มีความรู้ความสามารถด้านการจัดการองค์ความรู้ มาเป็นที่ปรึกษาประจำกลุ่มทุกครั้งที่มีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมทั้งการปรึกษาผู้รู้และผู้เชี่ยวชาญในชุมชน ปราชญ์ชาวบ้าน ตลอดจนอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาที่ทำงานร่วมกันและต่างสาขาวิชา ต่างคณะ เพื่อรับฟังข้อคิดเห็น ตลอดจนคำแนะนำ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
|