ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้:1.การบ่งชี้ความรู้ ระยะการสำรวจความรู้ :1.2 วิธีการจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ

        
Views: 1279
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 22 Aug, 2013
by: ช่วยทอง พ.ว.
Updated: 23 Aug, 2013
by: ช่วยทอง พ.ว.

1.2 วิธีการจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ  

  ผลของการถอดบทเรียนของกลุ่มดอกปีป  ที่ได้จากการจัดการความรู้ในการดำเนินงาน การสร้างรูปแบบการบูรณาการ การวิจัย การเรียนการสอน และการบริการวิชาการ นั้น  ทำให้ได้องค์ความรู้เกี่ยวกับศิลปของการใช้สุนทรียสนทนา” รวมทั้ง การให้ความสำคัญกับคุณค่าของสุนทรียสนทนา ที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด กล่าวคือ การใช้ สุนทรียสนทนา อย่างมีศิลปในการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทุกครั้ง นั้นก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันอย่างแท้จริง  ทั้งนี้ประเด็นสำคัญของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่จะทำให้สมาชิกในกลุ่มทุกคนให้ความร่วมมือ ก็คือ ศิลปของการใช้สุนทรียสนทนา ตามรูปภาพที่ 4
 

ศิลปของการใช้สุนทรียสนทนา มีดังนี้ คือ

1. รับฟังอย่างตั้งใจ ปิดโอกาสให้สมาชิกในกลุ่มทุกคนได้แสดงความคิดเห็น และความคิดทุกความคิดเห็นที่สมาชิกได้แสดงออกมา การปฏิบัติดังกล่าว ทำให้สมาชิกได้ทบทวนและดึงเอา ความรู้ฝังลึกออกมาสู่กลุ่มเพื่อเกิด การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้มากชึ้น

2. สรุปประเด็นร่วม นำสิ่งที่รับฟังทั้งหมดมาร่วมกันสรุป เป็นประเด็นร่วมกันของกลุ่มที่ยอมรับได้ ซึ่งสมาชิกทุกคนต้องเปิดใจกว้าง พร้อมที่จะปรับเปลี่ยน เมื่อข้อเสนอเหล่านั้นมีเหตุผล ถึงแม้ว่าบางกรณีอาจจะไม่ตรงกับความคิดเห็นของตนเอง ขั้นตอนนี้มีความสำคัญมาก เพราะถ้าทำไม่สำเร็จ ผลก็คือ ความรู้ฝังลึกที่มีอยู่ในตัวสมาชิกแต่ล่ะคนจะไม่ถูกดึงออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ฉะนั้นสมาชิกแต่ล่ะคน จะต้องตระหนักและเรียนรู้ที่จะปรับต้ว ยอมรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม

3. มีผู้รับผิดชอบ ผู้รับผิดชอบแต่ละคน ร่วมกันทำงานตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ทุกครั้งที่มีการทำงาน ควรจะต้องจดบันทึกทันที หรือทำตามกรอบหน้าที่ของตนเอง เป็นการช่วยให้งานมีความต่อเนื่อง และมีพัฒนาการของการทำงานไปในทิศทาง ที่เกิดกำลังใจในการทำงาน ทำทันทีที่มีงาน เพื่องานเสร็จตามกำหนดเวลา

4. การสื่อสาร ระบบการสื่อสารที่ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร ข้อมูลทั่วถึงโดยรูปแบบการทำงานของกลุ่มดอกปีปมีการสื่อสารหลายช่องทาง เช่น การบันทึกเป็นเอกสารการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การตั้งเป็นกลุ่มทำงานบน Facebook โดยใช้ชื่อว่ากลุ่มดอกปีป เพื่อให้สมาชิกเข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำงานกันได้อย่างต่อเนื่องสมาชิกทุกคนจะต้องเข้าใจและเห็นความสำคัญของการทำงานในระบบเครือข่าย โดยใช้  Social Media ที่ช่วยให้ทุกคน เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย และโต้ตอบกันได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ตามความสะดวกของแต่ล่ะคน สำคัญที่สุด คือ ทุกคนสามารถรับรู้ ติดตามข้อมูลต่อเนื่อง โดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลา

5. การถอดบทเรียน ถอดบทเรียนและบันทึกเพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนางาน KM ต่อไป โดยกลุ่มดอกปีปจะถอดบทเรียนทุกครั้งที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และบันทึกเป็นเอกสารทุกครั้ง รวมทั้ง อัฟโหลดข้อมูลไว้ใน Facebook กลุ่มดอกปีป

6. การประชุม    จัดประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเป็นระยะๆ ตลอดการดำเนินงาน โดยในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แต่ล่ะครั้ง ทำให้สมาชิกแต่ล่ะคน รับรู้ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน ร่วมกันไปกับ การถอดบทเรียน ด้วยตนเอง เป็นการพัฒนาทักษะการทำงานไปในตัว

 ผลจากการจัดการความรู้ของกลุ่มดอกปีป (Peep Flower KM )

 ผลจาก การจัดการความรู้ของกลุ่มดอกปีป (Peep Flower KM )  ช่วยให้ได้โครงการวิจัยที่บูรณาการระหว่าง การวิจัย การเรียนการสอน และการบริการวิชาการ 1 เรื่อง โดยมีชื่อ โครงการวิจัย ว่า โครงการ การสร้างเสริมสุขภาพ 3. ลดพุง ของบุคคลวัยผู้ใหญ่ ณ ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นวงจรการจัดการความรู้รูปแบบบูรณาการ การวิจัย การเรียนการสอนและการบริการวิชาการ ของโครงการวิจัย การสร้างเสริมสุขภาพ ๓ อ. ลดพุง  ของบุคคลวัยผู้ใหญ่ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม  ตามรูปภาพที่ 5

 

 

 

 

 

 

 

 


ผลจากการจัดการความรู้ของกลุ่มดอกปีป (Peep Flower KM )

  ผลจาก การจัดการความรู้ของกลุ่มดอกปีป (Peep Flower KM )  ช่วยให้ได้โครงการวิจัยที่บูรณาการระหว่าง การวิจัย การเรียนการสอน และการบริการวิชาการ 1 เรื่อง โดยมีชื่อ โครงการวิจัย ว่า โครงการ การสร้างเสริมสุขภาพ 3. ลดพุง ของบุคคลวัยผู้ใหญ่ ณ ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นวงจรการจัดการความรู้รูปแบบบูรณาการ การวิจัย การเรียนการสอนและการบริการวิชาการ ของโครงการวิจัย การสร้างเสริมสุขภาพ ๓ อ. ลดพุง  ของบุคคลวัยผู้ใหญ่ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม  ตามรูปภาพที่ 5 (โปรแกรมไม่ให้อัฟโหลด) ดังนี้


Others in this Category
document ชื่อผู้ร่วมโครงการการจัดการความรู้ กลุ่มดอกปีบ ปี 2556
document ผลจาก การจัดการความรู้ของกลุ่มดอกปีป(Peep Flower KM ) : คุณค่าของสุนทรียสนทนา
document ภาพกิจกรรมบางส่วน ในการทำ KM กลุ่มดอกปีป
document สมาชิกกลุ่มดอกปีป กับ การใช้ web KM ของมหาวิทยาลัย
document รูปแบบการบูรณาการ "การวิจัย การเรียนการสอน และการบริการวิชาการ" เพื่อพัฒนาสุขภาวะ 3อ. ลดพุง พิชิตโรค ของประชาชนวัยผู้ใหญ่ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
document ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อเป็นฐานในการพัฒนามหาวิทยาลัย ชุมชน และประเทศชาติ แผนการจัดการความรู้ของ กลุ่ม “ดอกปีป”
document สรุป กิจกรรมการจัดเมนูอาหารและการสาธิตการจัดเมนูอาหาร ในโครงการ การสร้างเสริมสุขภาพ 3 อ. ลดพุง พิชิตโรค ของประชาชนวัยผู้ใหญ่ ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
document กิจกรรมประเมินพฤติกรรมการบริโภค และการออกกำลังกายคลายเครียด ใน โครงการ การสร้างเสริมสุขภาพ3อ. ลดพุง พิชิตโรค ของประชาชนวัยผู้ใหญ่ ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
document รายงานผลการดำเนินงานจัดการความรู้ของ “กลุ่มดอกปีป”รอบ 9 เดือน (ตุลาคม 2555 - มิถุนายน 2556) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556หน่วยงาน วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
document ประเด็นสำคัญของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
document เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "การจัดการความรู้ของวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ ปี 2556" ศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 2556 ณ ห้อง Self study วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
document สรุปภาพรวมโดยสังเขป ของรายงานส่วนที่ ๒ ของ KM กลุ่มดอกปีป
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ :1.การบ่งชี้ความรู้ ระยะการสำรวจความรู้ ของกลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้1.การบ่งชี้ความรู้ ระยะการสำรวจความรู้ 1.1ขั้นตอนการสร้าง รูปแบบการบูรณาการ การวิจัย การเรียนการสอน และ การบริการวิชาการ ของกลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้:1.การบ่งชี้ความรู้ ระยะการสำรวจความรู้ :1.3 การเขียนโครงการวิจัยเพื่อให้ได้รับทุน และ 1.4 การเขียนโครงการบริการวิชาการเพื่อให้ได้รับทุน : กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้:1.การบ่งชี้ความรู้ ระยะการสำรวจ :1.5 การบริหารจัดการความรู้อย่างมืออาชีพ : กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้:1.การบ่งชี้ความรู้ ระยะการสำรวจ:1.6 การเขียนแผนการจัดการความรู้ที่มีประสิทธิภาพ : กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ :1.การบ่งชี้ความรู้ ระยะการสำรวจ :1.7 วิธีการพัฒนาความร่วมมือ : กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ :2.การสร้างและแสวงหาความรู้ เป็นระยะการรวบรวมและพัฒนา :กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ :3.การจัดความรู้ให้เป็นระบบ เป็นระยะจัดเก็บและสังเคราะห์ :กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ :4.การประมวลผลและกลั่นกรองความรู้ เป็นระยะจัดเก็บและสังเคราะห์ : กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document ผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ :5.การเข้าถึงความรู้ &6.การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ &7.การเรียนรู้ เป็นระยะการถ่ายทอด : กลุ่มดอกปีป วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ