Email to friend
* Your name:
* Your email:
* Friend's email:
Comment:


PBL Driven อาจารย์วิชุดา ขุนหนู

เทคนิคการเรียนการสอนแบบ Project Base Learning: PBL
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
 
ผู้เขียนบทความ: อาจารย์วิชุดา ขุนหนู
สาขาวิชา: สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
การกำหนดเอกลักษณ์ PBL ของสาขาวิชา (เพื่อให้สาขาวิชารู้สึกเป็นเจ้าของ PBL)
          P = Proficiency
          B = Binlingual
          L = Logic Thinking
 
รายวิชา
รายละเอียดรายวิชา
1. ENL1003 กลวิธีการอ่าน
ธรรมชาติรายวิชา (ให้ทำสัญลักษณ์ ü)
รายละเอียด
4
3
2
1
1.ท่องจำ
 
ü
 
 
2.ฝึกทักษะ
ü
 
 
 
3.การประยุกต์ศาสตร์อื่น
 
ü
 
 
4.เน้นประสบการณ์
 
ü
 
 
5.เน้นการคิด คำนวณ หาสาเหตุ
 
 
ü
 
 
วิธีการสอน
วิธีการสอนอื่นๆ และ/หรือใช้ PBL
กลุ่ม / ประเภทวิธีการสอน
1.ตั้งประเด็นปัญหาเกี่ยวกับหัวข้อที่จะสอนโดยให้ผู้เรียนปรึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
กระตุ้นให้คิด
2.การสอนโดยการบรรยาย
บรรยาย
3.ผู้เรียนทำโครงงานเป็นกลุ่ม มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างสมาชิกในกลุ่มเดียวกันและต่างกลุ่ม
การทำโครงงาน
 
ผลที่ได้รับ
ผลที่ได้รับ
กลุ่ม / ประเภทผลที่ได้รับ
1.นักศึกษาทราบและเข้าใจกลวิธีในการอ่าน
เข้าใจ
2.นักศึกษาประยุกต์ทฤษฎีที่เรียนไปใช้กับการอ่านงานประเภทอื่น เช่นขั้นตอนการทำขนม ขั้นตอนการพับผ้าเช็ดหน้าเป็นรูปต่างๆ
ประยุกต์ใช้ได้
 
 
 
ความเห็นอื่นๆ
สำหรับวิธีการสอนวิชาที่เป็นทักษะการอ่านนั้น การสอนด้วยวิธีสอนแบบ Project Base Learning เป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้เรียน อย่างไรก็ตามขึ้นกับตัวผู้เรียนว่าสมารถนำทฤษฎีการอ่านไปประยุกต์ใช้กับการอ่านหนังสือประเภทต่างๆได้มากน้อยเพียงใด
 
รายวิชา
 
รายละเอียดรายวิชา
2. คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
ธรรมชาติรายวิชา (ให้ทำสัญลักษณ์ ü)
รายละเอียด
4
3
2
1
1.ท่องจำ
 
 
 
 
2.ฝึกทักษะ
 
 
 
 
3.การประยุกต์ศาสตร์อื่น
 
 
 
 
4.เน้นประสบการณ์
 
 
 
 
5.เน้นการคิด คำนวณ หาสาเหตุ
 
 
 
 
 
วิธีการสอน
วิธีการสอนอื่นๆ และ/หรือใช้ PBL
กลุ่ม / ประเภทวิธีการสอน
1.คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
 
2.คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
 
3.คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
 
 
ผลที่ได้รับ
ผลที่ได้รับ
กลุ่ม / ประเภทผลที่ได้รับ
1.คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
 
2.คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
 
3.คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
 
 
ความเห็นอื่นๆ
คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ