เทคนิคการเรียนการสอนแบบ Project Base Learning: PBL
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ผู้เขียนบทความ: อาจารย์วิชุดา ขุนหนู
สาขาวิชา: สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
การกำหนดเอกลักษณ์ PBL ของสาขาวิชา (เพื่อให้สาขาวิชารู้สึกเป็นเจ้าของ PBL)
P = Proficiency
B = Binlingual
L = Logic Thinking
รายวิชา
|
รายละเอียดรายวิชา
|
1. ENL1003 กลวิธีการอ่าน
|
ธรรมชาติรายวิชา (ให้ทำสัญลักษณ์ ü)
รายละเอียด
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1.ท่องจำ
|
|
ü
|
|
|
2.ฝึกทักษะ
|
ü
|
|
|
|
3.การประยุกต์ศาสตร์อื่น
|
|
ü
|
|
|
4.เน้นประสบการณ์
|
|
ü
|
|
|
5.เน้นการคิด คำนวณ หาสาเหตุ
|
|
|
ü
|
|
วิธีการสอน
วิธีการสอนอื่นๆ และ/หรือใช้ PBL
|
กลุ่ม / ประเภทวิธีการสอน
|
1.ตั้งประเด็นปัญหาเกี่ยวกับหัวข้อที่จะสอนโดยให้ผู้เรียนปรึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
|
กระตุ้นให้คิด
|
2.การสอนโดยการบรรยาย
|
บรรยาย
|
3.ผู้เรียนทำโครงงานเป็นกลุ่ม มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างสมาชิกในกลุ่มเดียวกันและต่างกลุ่ม
|
การทำโครงงาน
|
ผลที่ได้รับ
ผลที่ได้รับ
|
กลุ่ม / ประเภทผลที่ได้รับ
|
1.นักศึกษาทราบและเข้าใจกลวิธีในการอ่าน
|
เข้าใจ
|
2.นักศึกษาประยุกต์ทฤษฎีที่เรียนไปใช้กับการอ่านงานประเภทอื่น เช่นขั้นตอนการทำขนม ขั้นตอนการพับผ้าเช็ดหน้าเป็นรูปต่างๆ
|
ประยุกต์ใช้ได้
|
|
|
ความเห็นอื่นๆ
สำหรับวิธีการสอนวิชาที่เป็นทักษะการอ่านนั้น การสอนด้วยวิธีสอนแบบ Project Base Learning เป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้เรียน อย่างไรก็ตามขึ้นกับตัวผู้เรียนว่าสมารถนำทฤษฎีการอ่านไปประยุกต์ใช้กับการอ่านหนังสือประเภทต่างๆได้มากน้อยเพียงใด
|
รายวิชา
|
รายละเอียดรายวิชา
|
2. คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
|
ธรรมชาติรายวิชา (ให้ทำสัญลักษณ์ ü)
รายละเอียด
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1.ท่องจำ
|
|
|
|
|
2.ฝึกทักษะ
|
|
|
|
|
3.การประยุกต์ศาสตร์อื่น
|
|
|
|
|
4.เน้นประสบการณ์
|
|
|
|
|
5.เน้นการคิด คำนวณ หาสาเหตุ
|
|
|
|
|
วิธีการสอน
วิธีการสอนอื่นๆ และ/หรือใช้ PBL
|
กลุ่ม / ประเภทวิธีการสอน
|
1.คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
|
|
2.คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
|
|
3.คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
|
|
ผลที่ได้รับ
ผลที่ได้รับ
|
กลุ่ม / ประเภทผลที่ได้รับ
|
1.คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
|
|
2.คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
|
|
3.คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
|
|
ความเห็นอื่นๆ
คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
|