เทคนิคการเรียนการสอนแบบ Project Base Learning: PBL
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ผู้เขียนบทความ: อาจารย์จารุมน หนูคง
สาขาวิชา: การจัดการสารสนเทศ
การกำหนดเอกลักษณ์ PBL ของสาขาวิชา (เพื่อให้สาขาวิชารู้สึกเป็นเจ้าของ PBL)
P = Procedure
B = Business Data
L = Language for programming
รายวิชา
|
รายละเอียดรายวิชา
|
1. การจัดการลูกค้าสัมพันธ์
|
ธรรมชาติรายวิชา (ให้ทำสัญลักษณ์ ü)
รายละเอียด
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1.ท่องจำ
|
|
ü
|
|
|
2.ฝึกทักษะ
|
ü
|
|
|
|
3.การประยุกต์ศาสตร์อื่น
|
ü
|
|
|
|
4.เน้นประสบการณ์
|
|
ü
|
|
|
5.เน้นการคิด คำนวณ หาสาเหตุ
|
ü
|
|
|
|
วิธีการสอน
วิธีการสอนอื่นๆ และ/หรือใช้ PBL
|
กลุ่ม / ประเภทวิธีการสอน
|
1.ให้นักศึกษา ช่วยกันวิเคราะห์จากกรณีศึกษา
|
วิเคราะห์
|
2.ให้นักศึกษา ทำโครงงาน เป็นกลุ่ม
โดยให้นักศึกษาคิดธุรกิจขึ้นมา 1 อย่าง ว่าอยากทำอะไร ให้องค์กรธุรกิจอยู่ได้ โดยนำหลักการที่เรียนมาใช้ให้เป็นประโยชน์
|
ความคิดเห็น
|
3.คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
|
|
ผลที่ได้รับ
ผลที่ได้รับ
|
กลุ่ม / ประเภทผลที่ได้รับ
|
1.นศ. มีความรู้ความเข้าในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
|
ความเข้าใจ
|
2.นศ. ได้แสดงความคิดเห็นและเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียน
|
เปิดกว้างทางความคิดเห็น
|
3.คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
|
|
ความเห็นอื่นๆ
การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นให้นักศึกษาทำโครงงาน หรือ PBL นั้น เป็นสิ่งที่ดี ควรปล่อยให้ นศ. มีโอกาสแสดงความคิดเห็น แล้วอาจารย์เป็นผู้ช่วย หาก นศ. ต้องการคำชี้แนะ
|