Email to friend
* Your name:
* Your email:
* Friend's email:
Comment:


PBL Driven อาจารย์นิธิวดี โฆสรัสวดี

เทคนิคการเรียนการสอนแบบ Project Base Learning: PBL
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
 
ผู้เขียนบทความ: อาจารย์นิธิวดี โฆสรัสวดี
สาขาวิชา: ภาษาอังกฤษ
การกำหนดเอกลักษณ์ PBL ของสาขาวิชา (เพื่อให้สาขาวิชารู้สึกเป็นเจ้าของ PBL)
          P = Proficiency
          B = Bilingual
          L = Logical Thinking 
 
รายวิชา
รายละเอียดรายวิชา
1. LIN2201 Practical English Phonetics
ธรรมชาติรายวิชา (ให้ทำสัญลักษณ์ ü)
รายละเอียด
4
3
2
1
1.ท่องจำ
 
 
ü
 
2.ฝึกทักษะ
ü
 
 
 
3.การประยุกต์ศาสตร์อื่น
 
ü
 
 
4.เน้นประสบการณ์
 
 
ü
 
5.เน้นการคิด คำนวณ หาสาเหตุ
 
ü
 
 
 
วิธีการสอน
วิธีการสอนอื่นๆ และ/หรือใช้ PBL
กลุ่ม / ประเภทวิธีการสอน
1.การสอนโดยการบรรยายทฤษฎีและหลักการออกเสียงและอวัยวะที่ใช้ในการออกเสียง
บรรยาย
2.การสอนโดยการฝึกปฏิบัติการออกเสียงพยัญชนะและสระ การลงเสียงหนักเบาในระดับคำและประโยค ข้อความต่อเนื่อง โดยให้นักศึกษาฟังจากซีดี และพูดตาม รวมทั้งการฝึกออกเสียงตามเจ้าของภาษาโดยดูวิธีการออกเสียงพยัญชนะและสระแต่ละตัวจากเว็ปไซต์  และให้นักศึกษาฝึกออกเสียงรายบุคคล แก้ไขวิธีการออกเสียงของนักศึกษาโดยเฉพาะเสียงที่เป็นปัญหาสำหรับคนไทย
ฝึกปฏิบัติ
3.ให้นักศึกษาเขียนแบบเสนอโครงการ (Proposal) ซึ่งผู้สอนได้ทำการออกแบบไว้ รวมถึงแบบการประเมินโครงงานด้วย ทำให้ผู้สอนมีทิศทางในการประเมินและทิศทางให้แก่นักศึกษาในการจัดทำโครงงาน (ตัวอย่างดังเอกสารแนบ) โดยนักศึกษาที่ทำการสอนเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ซึ่งการเขียนรายงานแสดงผลอาจจะไม่ละเอียดนัก แต่จะให้นักศึกษาเน้นการสำรวจข้อมูลเรื่องการออกเสียงภาษาอังกฤษ และปัญหาในการออกเสียง
การทำโครงงาน
 
 
 
 
 
ผลที่ได้รับ
ผลที่ได้รับ
กลุ่ม / ประเภทผลที่ได้รับ
1.นักศึกษาทราบและเข้าใจเรื่องวิธีการออกเสียง และเปรียบเทียบความเหมือนและความต่างของระบบเสียงภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้
ทราบ/เข้าใจ
2.นักศึกษาสามารถพัฒนาการออกเสียงภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น เมื่อศึกษาจากเสียงที่เป็นปัญหา และเปรียบเทียบระบบเสียงภาษาอังกฤษและภาษาไทย
สามารถพัฒนาการออกเสียงได้ดีขึ้น
3.นักศึกษาส่วนใหญ่ คิดโครงงานโดยวิเคราะห์เสียงที่เป็นปัญหาสำหรับคนไทยและต้องการเปรียบเทียบกับคนชาติอื่นว่ามีปัญหาการออกเสียงเหมือนหรือต่างจากคนไทยหรือไม่
วิเคราะห์ข้อแตกต่างของระบบเสียงของชาติอื่นได้
 
ความเห็นอื่นๆ
การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นให้นักศึกษาทำโครงงาน หรือ PBL นั้น ขอให้ความเห็นว่า ถ้าให้อิสระนักศึกษาคิดโครงงานตามความชอบและความสนใจของตนใน นักศึกษาจะมีความกระตือรือร้นและสนใจค้นคว้ามากกว่าที่อาจารย์กำหนดหัวข้อให้ทำรายงาน