เทคนิคการเรียนการสอนแบบ Project Base Learning: PBL
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ผู้เขียนบทความ: อาจารย์นิธิวดี โฆสรัสวดี
สาขาวิชา: ภาษาอังกฤษ
การกำหนดเอกลักษณ์ PBL ของสาขาวิชา (เพื่อให้สาขาวิชารู้สึกเป็นเจ้าของ PBL)
P = Proficiency
B = Bilingual
L = Logical Thinking
รายวิชา
|
รายละเอียดรายวิชา
|
1. LIN2201 Practical English Phonetics
|
ธรรมชาติรายวิชา (ให้ทำสัญลักษณ์ ü)
รายละเอียด
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1.ท่องจำ
|
|
|
ü
|
|
2.ฝึกทักษะ
|
ü
|
|
|
|
3.การประยุกต์ศาสตร์อื่น
|
|
ü
|
|
|
4.เน้นประสบการณ์
|
|
|
ü
|
|
5.เน้นการคิด คำนวณ หาสาเหตุ
|
|
ü
|
|
|
วิธีการสอน
วิธีการสอนอื่นๆ และ/หรือใช้ PBL
|
กลุ่ม / ประเภทวิธีการสอน
|
1.การสอนโดยการบรรยายทฤษฎีและหลักการออกเสียงและอวัยวะที่ใช้ในการออกเสียง
|
บรรยาย
|
2.การสอนโดยการฝึกปฏิบัติการออกเสียงพยัญชนะและสระ การลงเสียงหนักเบาในระดับคำและประโยค ข้อความต่อเนื่อง โดยให้นักศึกษาฟังจากซีดี และพูดตาม รวมทั้งการฝึกออกเสียงตามเจ้าของภาษาโดยดูวิธีการออกเสียงพยัญชนะและสระแต่ละตัวจากเว็ปไซต์ และให้นักศึกษาฝึกออกเสียงรายบุคคล แก้ไขวิธีการออกเสียงของนักศึกษาโดยเฉพาะเสียงที่เป็นปัญหาสำหรับคนไทย
|
ฝึกปฏิบัติ
|
3.ให้นักศึกษาเขียนแบบเสนอโครงการ (Proposal) ซึ่งผู้สอนได้ทำการออกแบบไว้ รวมถึงแบบการประเมินโครงงานด้วย ทำให้ผู้สอนมีทิศทางในการประเมินและทิศทางให้แก่นักศึกษาในการจัดทำโครงงาน (ตัวอย่างดังเอกสารแนบ) โดยนักศึกษาที่ทำการสอนเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ซึ่งการเขียนรายงานแสดงผลอาจจะไม่ละเอียดนัก แต่จะให้นักศึกษาเน้นการสำรวจข้อมูลเรื่องการออกเสียงภาษาอังกฤษ และปัญหาในการออกเสียง
|
การทำโครงงาน
|
ผลที่ได้รับ
ผลที่ได้รับ
|
กลุ่ม / ประเภทผลที่ได้รับ
|
1.นักศึกษาทราบและเข้าใจเรื่องวิธีการออกเสียง และเปรียบเทียบความเหมือนและความต่างของระบบเสียงภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้
|
ทราบ/เข้าใจ
|
2.นักศึกษาสามารถพัฒนาการออกเสียงภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น เมื่อศึกษาจากเสียงที่เป็นปัญหา และเปรียบเทียบระบบเสียงภาษาอังกฤษและภาษาไทย
|
สามารถพัฒนาการออกเสียงได้ดีขึ้น
|
3.นักศึกษาส่วนใหญ่ คิดโครงงานโดยวิเคราะห์เสียงที่เป็นปัญหาสำหรับคนไทยและต้องการเปรียบเทียบกับคนชาติอื่นว่ามีปัญหาการออกเสียงเหมือนหรือต่างจากคนไทยหรือไม่
|
วิเคราะห์ข้อแตกต่างของระบบเสียงของชาติอื่นได้
|
ความเห็นอื่นๆ
การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นให้นักศึกษาทำโครงงาน หรือ PBL นั้น ขอให้ความเห็นว่า ถ้าให้อิสระนักศึกษาคิดโครงงานตามความชอบและความสนใจของตนใน นักศึกษาจะมีความกระตือรือร้นและสนใจค้นคว้ามากกว่าที่อาจารย์กำหนดหัวข้อให้ทำรายงาน
|