PBL Driven อาจารย์นิธิวดี โฆสรัสวดี

        
Views: 1262
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 02 Aug, 2013
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 02 Aug, 2013
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
เทคนิคการเรียนการสอนแบบ Project Base Learning: PBL
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
 
ผู้เขียนบทความ: อาจารย์นิธิวดี โฆสรัสวดี
สาขาวิชา: ภาษาอังกฤษ
การกำหนดเอกลักษณ์ PBL ของสาขาวิชา (เพื่อให้สาขาวิชารู้สึกเป็นเจ้าของ PBL)
          P = Proficiency
          B = Bilingual
          L = Logical Thinking 
 
รายวิชา
รายละเอียดรายวิชา
1. LIN2201 Practical English Phonetics
ธรรมชาติรายวิชา (ให้ทำสัญลักษณ์ ü)
รายละเอียด
4
3
2
1
1.ท่องจำ
 
 
ü
 
2.ฝึกทักษะ
ü
 
 
 
3.การประยุกต์ศาสตร์อื่น
 
ü
 
 
4.เน้นประสบการณ์
 
 
ü
 
5.เน้นการคิด คำนวณ หาสาเหตุ
 
ü
 
 
 
วิธีการสอน
วิธีการสอนอื่นๆ และ/หรือใช้ PBL
กลุ่ม / ประเภทวิธีการสอน
1.การสอนโดยการบรรยายทฤษฎีและหลักการออกเสียงและอวัยวะที่ใช้ในการออกเสียง
บรรยาย
2.การสอนโดยการฝึกปฏิบัติการออกเสียงพยัญชนะและสระ การลงเสียงหนักเบาในระดับคำและประโยค ข้อความต่อเนื่อง โดยให้นักศึกษาฟังจากซีดี และพูดตาม รวมทั้งการฝึกออกเสียงตามเจ้าของภาษาโดยดูวิธีการออกเสียงพยัญชนะและสระแต่ละตัวจากเว็ปไซต์  และให้นักศึกษาฝึกออกเสียงรายบุคคล แก้ไขวิธีการออกเสียงของนักศึกษาโดยเฉพาะเสียงที่เป็นปัญหาสำหรับคนไทย
ฝึกปฏิบัติ
3.ให้นักศึกษาเขียนแบบเสนอโครงการ (Proposal) ซึ่งผู้สอนได้ทำการออกแบบไว้ รวมถึงแบบการประเมินโครงงานด้วย ทำให้ผู้สอนมีทิศทางในการประเมินและทิศทางให้แก่นักศึกษาในการจัดทำโครงงาน (ตัวอย่างดังเอกสารแนบ) โดยนักศึกษาที่ทำการสอนเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ซึ่งการเขียนรายงานแสดงผลอาจจะไม่ละเอียดนัก แต่จะให้นักศึกษาเน้นการสำรวจข้อมูลเรื่องการออกเสียงภาษาอังกฤษ และปัญหาในการออกเสียง
การทำโครงงาน
 
 
 
 
 
ผลที่ได้รับ
ผลที่ได้รับ
กลุ่ม / ประเภทผลที่ได้รับ
1.นักศึกษาทราบและเข้าใจเรื่องวิธีการออกเสียง และเปรียบเทียบความเหมือนและความต่างของระบบเสียงภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้
ทราบ/เข้าใจ
2.นักศึกษาสามารถพัฒนาการออกเสียงภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น เมื่อศึกษาจากเสียงที่เป็นปัญหา และเปรียบเทียบระบบเสียงภาษาอังกฤษและภาษาไทย
สามารถพัฒนาการออกเสียงได้ดีขึ้น
3.นักศึกษาส่วนใหญ่ คิดโครงงานโดยวิเคราะห์เสียงที่เป็นปัญหาสำหรับคนไทยและต้องการเปรียบเทียบกับคนชาติอื่นว่ามีปัญหาการออกเสียงเหมือนหรือต่างจากคนไทยหรือไม่
วิเคราะห์ข้อแตกต่างของระบบเสียงของชาติอื่นได้
 
ความเห็นอื่นๆ
การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นให้นักศึกษาทำโครงงาน หรือ PBL นั้น ขอให้ความเห็นว่า ถ้าให้อิสระนักศึกษาคิดโครงงานตามความชอบและความสนใจของตนใน นักศึกษาจะมีความกระตือรือร้นและสนใจค้นคว้ามากกว่าที่อาจารย์กำหนดหัวข้อให้ทำรายงาน
 
 
 
 
Others in this Category
document PBL Driven อาจารย์ อังคณา สุขวิเศษ
document Scope of PBL (HS Group)
document PBL Driven อาจารย์จินต์จิรา บุญชูตระกูล
document PBL Driven อาจารย์จารุมน หนูคง
document PBL Driven อาจารย์พัทธนันท์ รัตนวรเศวต
document PBL Driven อาจารย์วิชุดา ขุนหนู