เทคนิคการเรียนการสอนแบบ Project Base Learning: PBL
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ผู้เขียนบทความ: อาจารย์จินต์จิรา บุญชูตระกูล
สาขาวิชา: ภาษาอังกฤษธุรกิจ
การกำหนดเอกลักษณ์ PBL ของสาขาวิชา (เพื่อให้สาขาวิชารู้สึกเป็นเจ้าของ PBL)
P = Proficiency
B = Brainstorming
L = Language learning
รายวิชา
|
รายละเอียดรายวิชา
|
1. ไวยากรณ์ในบริบท 1 Grammar in Contexts I 3(3-0-6)
|
ธรรมชาติรายวิชา (ให้ทำสัญลักษณ์ ü)
รายละเอียด
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1.ท่องจำ
|
|
ü
|
|
|
2.ฝึกทักษะ
|
ü
|
|
|
|
3.การประยุกต์ศาสตร์อื่น
|
|
|
ü
|
|
4.เน้นประสบการณ์
|
|
ü
|
|
|
5.เน้นการคิด คำนวณ หาสาเหตุ
|
|
ü
|
|
|
วิธีการสอน
วิธีการสอนอื่นๆ และ/หรือใช้ PBL
|
กลุ่ม / ประเภทวิธีการสอน
|
1.การสอนโดยการบรรยาย เพื่ออธิบายความแตกต่างของไวยากรณ์ในรูปแบบต่างๆ
|
บรรยาย
|
2.การสอนโดยการฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัดไวยากรณ์ที่ปรากฏอยู่ในบริบทที่แตกต่างกันออกไปทั้งจากในหนังสือแบบเรียนและแบบฝึกหัดเพิ่มเติมที่จัดหามาให้โดยผู้สอนและนักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเอง ซึ่งทำให้นักศึกษาได้เพิ่มทักษะการสืบค้น การนำโครงสร้างไวยากรณ์ที่เรียนไปใช้และเข้าใจความแตกต่างได้ด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น
|
ฝึกปฏิบัติ
|
3.ให้นักศึกษาเขียนแบบเสนอโครงงาน (Proposal) เพื่อกำหนดกรอบการทำงานและกรอบการประเมินผลงานของผู้สอน
|
การทำโครงงาน
|
ผลที่ได้รับ
ผลที่ได้รับ
|
กลุ่ม / ประเภทผลที่ได้รับ
|
1.นักศึกษาทราบและเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ต่างๆ
|
ทราบ/เข้าใจ
|
2.นักศึกษาเข้าใจความแตกต่างของโครงสร้างไวยากรณ์เมื่อนำไปใช้ในบริบทที่ต่างกันมากยิ่งขึ้น และเกิดความมั่นใจในการนำไวยากรณ์ไปใช้ยิ่งขึ้น
|
สามารถนำโครงสร้างไวยากรณ์ที่เรียนไปใช้ได้
|
3.นักศึกษาส่วนใหญ่ คิดโครงงานโดยมีการใช้ประสบการณ์ที่คุ้นเคยมาปรับใช้ เช่นการคิดทำแผ่นพับโฆษณาร้านอาหารประเภทต่างๆ เป็นต้น
|
ประยุกต์โครงสร้างไวยากรณ์ในบริบทต่างๆ ได้
|
ความเห็นอื่นๆ
การจัดทำโครงงานกับวิชาทางด้านภาษาบางครั้งเป็นเรื่องยาก เพราะนักศึกษาจะคิดว่าไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ แต่จริงๆ แล้วนักศึกษาได้เรียนรู้จากการทำโครงงานด้วยตนเองแล้วแบบไม่รู้ตัว ผู้สอนจึงต้องให้คำอธิบายจุดประสงค์ของโครงงานอย่างละเอียดเพื่อให้นักศึกษามองเห็นภาพและสามารถตั้งเป้าหมายในการทำโครงงานของตัวเองได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งนี้ยังสามารถสร้างแรงจูงใจในการเรียนและการทำโครงงานของนักศึกษาด้วย
|