PBL Driven อาจารย์จินต์จิรา บุญชูตระกูล

        
Views: 710
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 02 Aug, 2013
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 02 Aug, 2013
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
เทคนิคการเรียนการสอนแบบ Project Base Learning: PBL
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
 
ผู้เขียนบทความ: อาจารย์จินต์จิรา บุญชูตระกูล
สาขาวิชา: ภาษาอังกฤษธุรกิจ
การกำหนดเอกลักษณ์ PBL ของสาขาวิชา (เพื่อให้สาขาวิชารู้สึกเป็นเจ้าของ PBL)
          P = Proficiency
          B = Brainstorming
          L = Language learning                    
 
รายวิชา
รายละเอียดรายวิชา
1. ไวยากรณ์ในบริบท 1 Grammar in Contexts I 3(3-0-6)
ธรรมชาติรายวิชา (ให้ทำสัญลักษณ์ ü)
รายละเอียด
4
3
2
1
1.ท่องจำ
 
ü
 
 
2.ฝึกทักษะ
ü
 
 
 
3.การประยุกต์ศาสตร์อื่น
 
 
ü
 
4.เน้นประสบการณ์
 
ü
 
 
5.เน้นการคิด คำนวณ หาสาเหตุ
 
ü
 
 
 
วิธีการสอน
วิธีการสอนอื่นๆ และ/หรือใช้ PBL
กลุ่ม / ประเภทวิธีการสอน
1.การสอนโดยการบรรยาย เพื่ออธิบายความแตกต่างของไวยากรณ์ในรูปแบบต่างๆ
บรรยาย
2.การสอนโดยการฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัดไวยากรณ์ที่ปรากฏอยู่ในบริบทที่แตกต่างกันออกไปทั้งจากในหนังสือแบบเรียนและแบบฝึกหัดเพิ่มเติมที่จัดหามาให้โดยผู้สอนและนักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเอง ซึ่งทำให้นักศึกษาได้เพิ่มทักษะการสืบค้น การนำโครงสร้างไวยากรณ์ที่เรียนไปใช้และเข้าใจความแตกต่างได้ด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น
ฝึกปฏิบัติ
3.ให้นักศึกษาเขียนแบบเสนอโครงงาน (Proposal) เพื่อกำหนดกรอบการทำงานและกรอบการประเมินผลงานของผู้สอน
การทำโครงงาน
 
ผลที่ได้รับ
ผลที่ได้รับ
กลุ่ม / ประเภทผลที่ได้รับ
1.นักศึกษาทราบและเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ต่างๆ
ทราบ/เข้าใจ
2.นักศึกษาเข้าใจความแตกต่างของโครงสร้างไวยากรณ์เมื่อนำไปใช้ในบริบทที่ต่างกันมากยิ่งขึ้น และเกิดความมั่นใจในการนำไวยากรณ์ไปใช้ยิ่งขึ้น
สามารถนำโครงสร้างไวยากรณ์ที่เรียนไปใช้ได้
3.นักศึกษาส่วนใหญ่ คิดโครงงานโดยมีการใช้ประสบการณ์ที่คุ้นเคยมาปรับใช้ เช่นการคิดทำแผ่นพับโฆษณาร้านอาหารประเภทต่างๆ เป็นต้น
ประยุกต์โครงสร้างไวยากรณ์ในบริบทต่างๆ ได้
 
ความเห็นอื่นๆ
การจัดทำโครงงานกับวิชาทางด้านภาษาบางครั้งเป็นเรื่องยาก เพราะนักศึกษาจะคิดว่าไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ แต่จริงๆ แล้วนักศึกษาได้เรียนรู้จากการทำโครงงานด้วยตนเองแล้วแบบไม่รู้ตัว ผู้สอนจึงต้องให้คำอธิบายจุดประสงค์ของโครงงานอย่างละเอียดเพื่อให้นักศึกษามองเห็นภาพและสามารถตั้งเป้าหมายในการทำโครงงานของตัวเองได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งนี้ยังสามารถสร้างแรงจูงใจในการเรียนและการทำโครงงานของนักศึกษาด้วย
 
 
 
 
Others in this Category
document PBL Driven อาจารย์ อังคณา สุขวิเศษ
document Scope of PBL (HS Group)
document PBL Driven อาจารย์นิธิวดี โฆสรัสวดี
document PBL Driven อาจารย์จารุมน หนูคง
document PBL Driven อาจารย์พัทธนันท์ รัตนวรเศวต
document PBL Driven อาจารย์วิชุดา ขุนหนู