|
ชื่อหน่วยงาน : กลุ่มครูสีฟ้า
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ : ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยกระดับมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนและคุณภาพบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของสวนสุนันทา
|
องค์ความรู้ที่จำเป็น (K) : เทคนิคการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาสมรรถนะของนักศึกษาพยาบาลด้านการสื่อสารในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน
|
ตัวชี้วัดตามแผนปฏิบัติราชการ (KPI) : จำนวนนักศึกษาที่สอบผ่านตามเกณฑ์
|
เป้าหมายของตัวชี้วัด : 60%
|
|
กิจกรรม
|
ระยะเวลา
|
ตัวชี้วัด
|
เป้าหมาย
|
กลุ่มเป้าหมาย
|
ผู้รับผิดชอบ
|
เครื่องมือ/อุปกรณ์
|
1
|
การบ่งชี้ความรู้
-คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า ทบทวนปัญหาจากรายงานการถอดบทเรียนหลังฝึกภาคปฏิบัติของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2555
-คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า ทบทวนข้อมูลสำคัญที่ต้องบันทึกในคู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
|
กุมภาพันธ์-มีนาคม 2556
|
-ปัญหาที่นำมาเป็นหัวข้อบูรณาการ
-ข้อมูลที่บันทึกในคู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน ที่ต้องนำมาบูรณาการให้สอดคล้องกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
|
- 1 เรื่อง
- ครอบคลุมร้อยละ 80
|
-คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า -นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ ๔ ปีการศึกษา 2556
-คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า -นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ ๔ ปีการศึกษา 2556
|
คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า
คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า
|
-รายงานการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า ปี 2555
-รายงานการถอดบทเรียนหลังฝึกภาคปฏิบัติวิชาปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน ปีการศึกษา 2555
-สุนทรียสนทนา
-story telling
-ฐานความรู้
-เว็บไซต์
|
ลำดับ
|
กิจกรรม
|
ระยะเวลา
|
ตัวชี้วัด
|
เป้าหมาย
|
กลุ่มเป้าหมาย
|
ผู้รับผิดชอบ
|
เครื่องมือ/อุปกรณ์
|
2
|
การสร้างและแสวงหาความรู้
-สุนทรียสนทนาเพื่อคัดเลือกข้อมูลที่มีในคู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน เพื่อนำมาปรับให้สอดคล้องกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
-เชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาอาเซียนมาถ่ายทอดความรู้ให้กลุ่มเป้าหมาย
|
มีนาคม-เมษายน 2556
|
-ร่างข้อมูลสำคัญที่ต้องบันทึกลงในคู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
จำนวนครั้งที่วิทยากรถ่ายทอดความรู้
|
- 1 เล่ม
ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง
|
-อาจารย์ผู้สอนวิชาฝึกปฎิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556
-อาจารย์ผู้สอนวิชาฝึกปฎิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
-คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า
|
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
|
-สุนทรียสนทนา
-story telling
-ระดมสมอง
-คู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
-การบรรยาย
-สุนทรียสนทนา
-story telling
-ระดมสมอง
|
3
|
การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ
-นำข้อมูลสำคัญที่ต้องบันทึกลงในคู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนมาพิจารณาและจัดให้เป็นหมวดหมู่เพื่อจัดทำเป็นฐานข้อมูลในการจัดทำคู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนฉบับเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
|
เมษายน-พฤษภาคม 2556
|
-ร่างคู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนฉบับเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
|
- 1 เล่ม
|
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556
-คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
|
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
|
-คู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน ปี 2555
-สุนทรียสนทนา
-story telling
-ระดมสมอง
|
4
|
การประมวลผลและกลั่นกรองความรู้
-นำร่างคู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนฉบับเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความถูกต้อง
-แบ่งนักศึกษาเป็น 2 กลุ่ม ทดลองใช้ร่างคู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลฉบับเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและถอดบทเรียนหลังการทดลองใช้คู่มือนี้แล้ว เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น
|
มิถุนายน-สิงหาคม 2556
|
-คู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนฉบับเตรียมรองรับประชาคมอาเซียนฉบับสมบูรณ์
-จำนวนครั้งของการทดลองใช้
-จำนวนครั้งของการถอดบทเรียนหลังใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
-จำนวนนักศึกษาที่นำคู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนฉบับเตรียมรองรับประชาคมอาเซียนไปใช้
|
-1 เล่ม
- ไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง
- ไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง
- 100 %
|
-คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556
|
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556
|
-ร่างคู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนฉบับเตรียมรองรับประชาคมอาเซียน 1 เล่ม
-ถอดบทเรียน
-เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
-การชี้แนะ(Coaching)
|
5
|
การเข้าถึงความรู้
-แจกคู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนฉบับเตรียมรองรับประชาคมอาเซียนให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฎิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
-จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน
-มีการจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการ KM ให้บุคคลอื่นสามารถทราบข้อมูลได้
-มีการเผยแพร่ทาง Website
-จัดทำแฟ้มการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้าเพื่อให้บุคคลในหน่วยงานสามารถอ่านได้
|
กรกฎาคม-สิงหาคม 2556
|
-ร้อยละของนักศึกษาที่นำคู่มือไปใช้
-จำนวนครั้งของการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน
-จำนวนครั้งการจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของกลุ่มจัดการความรู้ครูสีฟ้า
-จำนวนแฟ้มการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า
|
- 100%
- 2 ครั้ง
- เดือนละ 2 หัวข้อ
- เดือนละ 1 ครั้ง
- 1 เล่ม
|
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4
-อาจารย์สาขาการพยาบาลอนามัยชุมชนและอาจารย์อื่นๆในวิทยาลัยรวมทั้งผู้สนใจ
-คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า
-คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า
-คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า
|
-อาจารย์ผู้ฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556
คณะกรรมการจัดการความรู้ทุกกลุ่มในวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพและบุคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
|
-คู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนฉบับเตรียมรองรับประชาคมอาเซียน
-เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน
-บอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการ KM
www.km.ssru.ac.th
-แฟ้มการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า
|
6
|
การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้
-จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานของกลุ่มความรู้ในหน่วยงาน
-จัดทำรายงานกระบวนการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า ให้บุคคลอื่นสามารถอ่านได้
-จัดทำคู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนฉบับเตรียมรองรับประชาคมอาเซียนเพื่อให้ผู้ที่สนใจดูเป็นแบบอย่างได้
-มีการเผยแพร่กระบวนการดำเนินงานกลุ่มครูสีฟ้าทาง Website เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปรับทราบข้อมูล
-มีการจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการ KM ให้บุคคลอื่นสามารถทราบข้อมูลได้
|
กรกฎาคม-สิงหาคม 2556
|
-จำนวนครั้งของการจัดเวที
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน
-คู่มือเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของกลุ่มจัดการความรู้
-คู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนฉบับเตรียมรองรับประชาคมอาเซียน
-การจัดบอร์ดนิทรรศการ
|
-ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง
-1 เล่ม
- 1 เล่ม
- เดือนละ 2 หัวข้อ
- เดือนละ 1 ครั้ง
|
-คณะกรรมการจัดการความรู้ทุกกลุ่มในวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพและบุคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาที่สนใจ
-คณะกรรมการจัดการความรู้ทุกกลุ่มในวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพและบุคลากรรวมทั้งนักศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาที่สนใจ
-คณะกรรมการจัดการความรู้ทุกกลุ่มในวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพและบุคลากรรวมทั้งนักศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาที่สนใจ
-คณะกรรมการจัดการความรู้ทุกกลุ่มในวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพและบุคลากรรวมทั้งนักศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาที่สนใจ
-คณะกรรมการจัดการความรู้ทุกกลุ่มในวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพและบุคลากรรวมทั้งนักศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาที่สนใจ
|
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
|
-เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน
-คู่มือเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการ KM
-คู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนฉบับเตรียมรองรับประชาคมอาเซียน
www.km.ssru.ac.th
-บอร์ดนิทรรศการ
|
7
|
การเรียนรู้
-ติดตามผลการใช้ คู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนฉบับเตรียมรองรับประชาคมอาเซียนฉบับสมบูรณ์อย่างต่อเนื่อง
-ถอดบทเรียนอาจารย์ผู้ฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนเพื่อนำข้อมูลไปปรับปรุงคู่มือและวิธีการเรียนการสอนในปีถัดไป
-ส่งกลุ่มความรู้เข้าร่วมประกวดกิจกรรม KM ของมหาวิทยาลัย
|
กรกฎาคม-สิงหาคม 2556
|
-ความสมบูรณ์ของเล่มรายงานของนักศึกษาหลังนำคู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนฉบับเตรียมรองรับประชาคมอาเซียนไปใช้ประกอบการทำรายงาน
-จำนวนครั้งของ
การถอดบทเรียน
-รางวัลจากการประกวด
|
-ไม่น้อยกว่า 60 %
-2 ครั้ง
- Best Practice 1 รางวัล
|
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556
-อาจารย์ผู้ฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
-คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
-คณะกรรมการจัดประกวดกลุ่มความรู้
|
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
|
-คู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนฉบับเตรียมรองรับประชาคมอาเซียนฉบับสมบูรณ์ 1 เล่ม
-Story telling
-สุนทรียสนทนา
-รายงานการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า ปี 2556
-ระดมสมอง
|
ผู้ทบทวน : ……………………………………………………………..
(......................................................................)
ตำแหน่ง............................................................
ผู้บริหารสูงสุดด้านการจัดการความรู้ (CKO)
|
ผู้อนุมัติ : ……………………………………………………………..
(......................................................................)
ตำแหน่ง............................................................
ผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน (CEO)
|