ดูงาน One Stop Service ณ สำนักหอสมุดกลาง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วันที่ 25 เมษายน 2556

        
Views: 1212
Votes: 3
Comments: 1
Posted: 30 Jun, 2013
by: ภอกฉัตร น.ส.
Updated: 30 Jun, 2013
by: ภอกฉัตร น.ส.

ศึกษาดูงาน One Stop Service
ณ สำนักหอสมุดกลาง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
วันที่ 25 เมษายน 2556 เวลา 8.00-12.00 น.
โดยกลุ่มการจัดการความรู้ One Stop Service ของ
ศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ชื่อผู้รายงาน  
1. อาจารย์พิจิตรา จอมศรี
2. นางสาวสุภาภรณ์  ใจสุข
3. นางสาวสุภาพร  วงษา
4. นายพีรพล แก้งอำไพ
5. ว่าที่ ร.ต.หญิงนิธิมา  แก้วมณี
6. นางสาวจุฑารัตน์ โสธรจิตต์
7. นางสาววาศินี ศรีชูเปี่ยม
8. นางสาวกฤษณา อยู่พวง
9. นายอภิชาติ บูสะมัญ
10. นายธนะฉัตร เอกฉัตร
11. นางสาวรัชนก ทองขาวขำ
12. นางสมใจ รักดี

แนวคิดการเกิดบริการ One Stop Service ของสำนักหอสมุดกลาง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
เนื่องจากในอดีตของการให้บริการนั้น มีการแยกส่วนสื่อโสตทัศน์ หนังสือ และวารสาร จึงทำให้ผู้ใช้บริการต้องใช้บริการตามจุดต่าง ๆ ทำให้ไม่อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ
ผู้บริหารห้องสมุดจึงเห็นความสำคัญของการให้บริการ โดยเห็นว่าควรให้การบริการทุก ๆ จุดในห้องสมุดอยู่ในจุดเดียวที่เคาน์เตอร์บริการ โดยจัดเป็น One Stop Service ซึ่งนักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรทั้งภายในและภายนอกมาใช้บริการได้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้บริการที่ดียิ่งขึ้น

บริการ One Stop Service มีการให้บริการ ดังนี้
1.การยืม-คืนทรัพยากรสารสนเทศ
2.การยืมคืน-สื่อโสตทัศนวัสดุ สำหรับการยืมสื่อโสตทัศนวัสดุ ผู้ใช้บริการจะต้องแจ้งความประสงค์ในการยืม โดยกรอกแบบฟอร์มที่ทางห้องสมุดกำหนดให้ เพื่อทางเจ้าหน้าที่จะหยิบสื่อโสตทัศนวัสดุให้ เนื่องจากจะมีการจัดเก็บในระบบชั้นปิด
3.การยืม-คืนวารสาร หรือสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง
4.การสมัครหรือต่ออายุสมาชิกห้องสมุด ทางห้องสมุดจะดำเนินการต่ออายุสมาชิกให้ปีละ 1 ครั้ง
5.การจองเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตในแต่ละชั้นของห้องสมุด สำหรับบริการนี้ ผู้ใช้บริการสามารถสแกนบัตรนักศึกษาได้ที่เคาน์บริการ แล้วทำการเลือกเลขที่ของเครื่องคอมพิวเตอร์ เลือกห้องหรือชั้นที่ต้องการใช้บริการ โดยระบบจะทำการยืนยันในการใช้งาน จากนั้นผู้ใช้บริการสามารถเข้าไปใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่จองไว้ได้ โดยทำการป้อนรหัสผ่าน User และ Password ได้ โดย 1 คน สมารถใช้ได้ 2 ชั่วโมง
6.บริการจัดส่งหนังสือให้แก่ผู้ใช้บริการตามคณะต่าง ๆ
7.เครื่องยืมหนังสืออัตโนมัติ
8.บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า

ข้อดีของการจัดบริการ One Stop Service
1.หากมีบุคลากรขาดงาน ก็ยังมีบุคลากรอื่นที่ปฏิบัติหน้าที่แทนกันได้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ทั้ง 6 คน ทำให้ประหยัดกำลังคนหรือผู้ปฏิบัติงาน
2.งานบริการของห้องสมุดจะอยู่เพียงจุดเดียวในการให้บริการ จึงอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น

ข้อเสียของการจัดบริการ One Stop Service
1.บุคลากรทุกคนต้องได้รับการพัฒนาเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้ทุกงาน หรือการสอนงานที่อาจทำได้ยาก เพราะบุคลากรต้องมีความสามารถในทำงานส่วนต่าง ๆ
2.ต้องมีการประสานงานกันเป็นอย่างดีของแต่ละฝ่ายงานเพื่อให้บริการทันต่อความต้องการใช้

ประวัติความเป็นมา

สำนักหอสมุดกลาง เป็นส่วนราชการในสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง ตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งส่วนราชการในสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง ทบวงมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2534 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 108 ตอนที่ 94 ลงวันที่ 28 พฤษภาคม 2534 โดยมีประวัติความเป็นมา ดังนี้
พ.ศ. 2520 : เริ่มบรรจุข้าราชการเพื่อดำเนินการห้องสมุด จำนวน 2 อัตรา โดยฝากไว้ที่ ห้องสมุดคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร-ลาดกระบัง
พ.ศ. 2523 : เริ่มดำเนินการโครงการสำนักหอสมุดกลาง โดยให้บริการรวมกับห้องสมุดคณะ ครุศาสตร์อุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ ณ อาคารชั่วคราว คณะครุศาสตร์ อุตสาหกรรม และวิทยาศาสตร์
พ.ศ. 2525 : แยก ตัวโครงการสำนักหอสมุดกลาง ออกจากห้องสมุดคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม และ วิทยาศาสตร์ โดยเปิดให้บริการแก่นักศึกษา อาจารย์ และข้าราชการของสถาบันฯ ณ ชั้น 2 อาคารโรงอาหารวิทยาเขตฯ (อาคารโรงอาหารคณะวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน)
พ.ศ. 2529 : ได้ รับอนุมัติจากทบวงมหาวิทยาลัย ให้มีฐานะเป็นกองห้องสมุดในสำนักงานอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และย้าย ที่ทำการไปอยู่ ณ ห้องรักษาเอกสาร อาคารศูนย์เรียนรวมสมเด็จพระเทพฯ เปิดให้บริการแก่นักศึกษา อาจารย์ และข้าราชการของสถาบันฯ ตลอดจนบุคคลภายนอกด้วย
พ.ศ. 2531 : ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ให้กำหนดฐานะเป็นสำนักหอสมุดกลาง
พ.ศ. 2534 : จัด ตั้งเป็นสำนักหอสมุดกลาง ซึ่งเป็นส่วนราชการในสถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบังตามพระราชกฤษฎีกาการจัดตั้งส่วน ราชการ ในสถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ทบวงมหาวิทยาลัย
พ.ศ.2534 ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 108 ตอนที่ 94 ลงวันที่ 28 พฤษภาคม 2534 และแบ่ง ส่วนราชการเป็น 6 ฝ่าย คือ สำนักงานผู้อำนวยการ ฝ่ายบริการ ฝ่ายประสานงานห้องสมุดคณะ ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรห้องสมุด ฝ่ายวิเคราะห์ทรัพยากรห้องสมุด และฝ่ายโสตทัศนศึกษา ตามประกาศ ทบวงมหาวิทยาลัย เรื่องการแบ่งส่วนราชการใน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2534 ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 108 ตอนที่ 108 ลงวันที่ 20 มิถุนายน 2534
พ.ศ. 2539 : ย้ายที่ทำการสำนักหอสมุดกลาง จากห้องรักษาเอกสาร อาคารศูนย์เรียนรวม สมเด็จพระเทพฯ มาอยู่ ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ


Showing: 1-1 of 1  
Comments
02 Jul, 2013   |  phoithong
เยี่ยมเลยค่ะ เรียนรู้จากแบบปฏิบัติที่ดีและนำมาต่อยอดปรับใช้ เป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ

Others in this Category
document รายนามสมาชิกกลุ่มกลุ่มการจัดการความรู้ One Stop Service
document รายงานการประชุมกลุ่ม One Stop Service ครั้งที่ ๔/๒๕๕๖
document รายงานผลกลุ่มบริการรับคืนทรัพยากรสารสนเทศด้วย One stop sevice