ฝากไว้...ด้วยใจจริง

        
Views: 1659
Votes: 2
Comments: 2
Posted: 30 Aug, 2012
by: อาภาผล อ.ว.
Updated: 30 Aug, 2012
by: อาภาผล อ.ว.
                การเขียนผลงานวิชาการเป็นเรื่องยาก หากปล่อยให้อาจารย์แต่ละท่านทำผลงานวิชาการไปตามยถากรรม โดยไม่มีการแนะนำ
ช่วยเหลือจากบุคคลที่เคยผ่านประสบการณ์มาก่อนแล้ว ก็คงเหมือนคนเดินป่าทั้งที่ไม่เคยรู้จักป่า  กว่าจะกลับจากป่าได้คงใช้เวลานาน
                การร่วมมือกันระหว่างผู้ที่ผ่านการทำผลงานวิชาการแล้วกับผู้เริ่มทำผลงานวิชาการ เป็นเรื่องดี เสมือนการเดินป่าที่มีคนนำทาง
เมื่อต้องเดินป่าด้วยตนเองก็จะรู้สึกดี เพราะอย่างน้อยก็เคยเดินเข้าป่ามาแล้ว
                บทเรียนที่ถอดจากประสบการณ์และถ่ายทอดไปยังคนรุ่นใหม่ก็เปรียบเสมือนเข็มทิศ ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญให้เดินป่า
อย่างมีทิศมีทาง ไม่ต้องเสียเวลาเดินผิดเดินถูกหรือเดินหลงจนหาทางออกไม่เจอ
                อีกมุมที่น่าคิดก็คือ  หากคนเดินป่าที่เคยมีคนเดินนำเข้าป่าแล้ว  อีกทั้งยังมีเข็มทิศและสิ่งยังชีพอย่างเพรียบพร้อม  แต่ขาดความั่นใจ
ความตั้งใจ และความเอาจริงเอาจัง หรือถือดีอวดเก่งก็คงไม่วายต้องเดินหลงป่าอีกนาน เพราะขาดสิ่งสำคัญคือ "ประสบการณ์"
                ดังนั้นการเดินไปพร้อมกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ช่วยกันพัฒนาความรู้และทักษะไปด้วยกัน  ย่อมเกิดประโยชน์กว่าต่างคนต่างอยู่
ต่างคนต่างทำ
         
Showing: 1-2 of 2  
Comments
01 Sep, 2012   |  surasit
เท่าที่ทราบมา สมัยก่อน การทำผลงานวิชาการ ไม่มีใครมาเป็นพี่เลี้ยงให้อย่างเป็นเรื่องเป็นราวเลยครับ

01 Sep, 2012   |  phakit
คนมีประสบการณ์แล้ว ก็ต้องตระหนักเสมอว่า โลกเปลี่ยนแปลง
ทุกวัน ประสบการณ์ที่ผ่านมาอาจไม่เหมาะกับปัจจุบัน การรับฟัง
คนอ่อนวัยกว่า ย่อมช่วยให้เห็นโลกปัจจุบันได้คมชัดขึ้น
โลกยังต้องพัฒนา สติปัญญา ก็เช่นกันครับ

Others in this Category
document ความเป็นมาของชุมชนนักปฏิบัติ
document จากใจให้น้อง
document เริ่มต้นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
document แบ่งปันความรู้ ... ตัวอย่าง Format การพิมพ์ผลงาน
document ถอดความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดจาก รศ.ประดับ จันทร์สุขศรี
document แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน
document ถอดความรู้จากการอบรมการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์
document บันทึกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องเล่าจาก อ.วิชชา สันทนาประสิทธิ์
document องค์ความรู้ที่ได้รับ...ผลงานวิชาการบทที่ 1 อ.วิภาณี แม้นอินทร์
document องค์ความรู้ที่ได้รับ...ผลงานวิชาการบทที่ 1 อ.เรวดี ไวยวาสนา
document องค์ความรู้ที่ได้รับ...ผลงานวิชาการบทที่ 1 อ.ธนิต พฤกธรา
document เรื่องเล่าจาก ผศ.สุปราณี วัฒนสิน "ฐานข้อมูล"
document เรื่องเล่าจาก ผศ.สุปราณี วัฒนสิน "ตำ่ราและหนังสือ"
document องค์ความรู้ที่ได้รับ...ผลงานวิชาการบทที่ 1 อ.ชิโนรส ถิ่นวิไลสกุล
document "การอ้างอิง" ทำไมต้องอ้าง...อ้างอย่างไร 1
document "เราสร้างการเรียนรู้หรือถอดบทเรียนจากสิ่งที่ทำ" ได้จริงหรือ: กรณีศึกษาการสร้าง format พิมพ์ผลงานวิชาการ
document "การอ้างอิง" ทำไมต้องอ้าง...อ้างอย่างไร 2
document เอกสาร ตำรา และหนังสือระดับคุณภาพ เอกสาร ตำรา และหนังสือระดับคุณภาพ