"เราสร้างการเรียนรู้หรือถอดบทเรียนจากสิ่งที่ทำ" ได้จริงหรือ: กรณีศึกษาการสร้าง format พิมพ์ผลงานวิชาการ

        
Views: 1538
Votes: 3
Comments: 0
Posted: 30 Aug, 2012
by: อาภาผล อ.ว.
Updated: 30 Aug, 2012
by: อาภาผล อ.ว.

"เราสร้างการเรียนรู้หรือถอดบทเรียนจากสิ่งที่ทำ" ได้จริงหรือ: กรณีศึกษาการสร้าง format พิมพ์ผลงานวิชาการ

            เมื่อพูดถึงเรื่อง KM มีหลายท่านถามว่า "เราสร้างการเรียนรู้หรือถอดบทเรียนจากสิ่งที่ทำ" ได้จริงหรือ
            กรณีผม ผมต้องตอบว่า "จริงครับ"
            เพื่อยืนยันทรรศนะของผม ผมขอเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการพิมพ์ผลงานวิชาการประกอบครับ
            ย้อนไปเมื่อปี พ.ศ. 2546 ผมและอาจารย์อภิชาติ กำภูมิประเสริฐ ตั้งใจกันว่าเราจะเขียนผลงานวิชาการ ประเด็นแรกที่เรากังวลที่สุดคือ "ใครจะพิมพ์ผลงานให้เรา"  ในเวลานั้นมีผู้พิมพ์ผลงานวิชาการประเภทมือวางติดอันดับต้น ๆ หรือหาตัวจับยาก ในมหาวิทยาลัยสักไม่เกิน 3 คน
ใครจะพิมพ์ผลงานก็ต้องเข้าคิวรอนานมากกกกก ใครทนไม่ได้ก็ต้องไปจ้างคนอื่นพิมพ์เนื้อหามาก่อนแล้วค่อยนำมาให้บรรดามือวางจัดหน้าหรือปรับ format ให้ ซึ่งก็ยังคงพูดว่า "หาอนาคตไม่เจอ" เพราะไม่มีคิวและแทรกคิวไม่ได้ แม้ว่าจะรักกันอย่างไรก็ตาม
            เราสองคนก็พบปัญหาดังกล่าวเช่นกัน แต่ด้วยความมุ่งมั่นแต่เหี่ยวเฉาไปทุกวัน เพราะหาคนพิมพ์ไม่ได้ จึงต้องพิมพ์เองไปก่อนพลาง ๆ เพื่อรอคิว แต่พอนานไปก็คิดว่าคงสิ้นหวัง ดังนั้นเราจึงตั้งใจว่าจะจัดหน้าเอง โดยบากหน้าไปหามือโปรเพื่อถามวิธีการจัดหน้า คำตอบที่ได้รับก็คือ
"อาจารย์ทำไม่ได้หรอก รอหน่อยแล้วกัน แต่ไม่รู้หรอกนะว่าเมื่อไหร่จะว่าง"
            ณ เวลานั้น รู้สึกแย่นะครับ แย่ที่ทำไมต้องมานั่งรอต้องง้องอนคนพิมพ์ ทั้งที่เรื่องพิมพ์ก็เป็นแค่ "ทักษะ" หรืออาจบวกด้วย "ศิลปะ" เพื่อทำให้งานพิมพ์สวย เมื่อประเมินตัวเองแล้วก็แอบคิดว่า "เรื่องแค่นี้ทำไม่ได้ ไม่ต้องสอนนักศึกษาแล้ว"
           

            ทดลองเพื่อเรียนรู้
                  จากนั้นเราทั้งสองคนก็เริ่มลงมือทดลองจัดหน้าตามที่คู่มือการทำผลงานวิชาการกำหนด ตั้งแต่การตั้งค่าหน้ากระดาษ การกำหนดขนาดตัวอักษร การกำหนดการเว้นระยะ การกำหนดหัวข้อหลัก รอง และย่อย ฯลฯ
                   ใช้เวลาสักเดือน หมดกระดาษไปเพียบ อารมณ์เสียไปหลายร้อยครั้ง จนสุดท้ายสามารถตั้งค่าหหน้ากระดาษได้ตามที่กำหนด

            เรียนรู้ที่จะปรับปรุง
                    แม้ว่าจะตั้งค่าหน้ากระดาษได้เหมือนมือวางอันดับหนึ่งของสวนสุนันทาได้แล้ว  ก็พบว่า ยังไม่สวย ไม่สวยเนื่องจากระยะห่างระหว่างหัวข้อและเนื้อหา หรือส่วนสุดท้ายของหัวข้อเดิมกับหัวข้อใหม่ ฯลฯ ไม่สมดุล จึงควรทดลองปรับใหม่ การเรียนรู้แนวคิดเรื่อง "การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง" จึงเกิดขึ้น

            ปรับ "ทักษะ" ให้เป็น "ความรู้เพื่อสร้างทักษะ"
                    เมื่อใช้ format ที่เรียนรู้มาใช้พิมพ์ผลงานของตัวเองแล้ว ก็ใช้ format ที่ได้ไปใช้กับพี่ ๆ เพื่อน ๆ ที่สวนสุนันทาและราชภัฏอื่นด้วย  ปรากฏว่า ได้ผลครับ ไม่มีใครที่พิมพ์ด้วย format นี้ ต้องแก้ไขเรื่องการพิมพ์เลยสักคน
                    ดังนั้น เราจึงนำสิ่งที่ได้มาทำเป็นตัวอย่างและเขียนอธิบายวิธีพิมพ์เพื่อใช้เป็นต้นแบบการพิมพ์สำหรับผู้อื่น

            ใช้ "ความรู้เพื่อสร้างทักษะ" เพื่อ "สร้างคนให้มีทักษะ"
                    เมื่อผลงานของผมผ่านการตรวจโดยไม่ต้องแก้ไขเลย จึงเริ่มมั่นใจว่า format ที่สร้างได้ผลจริง 
                    หลังจากนั้นมีพี่ในคณะต้องปรับผลงานซึ่งส่งกลับมาแก้ไข ผมจึงขอให้พี่ท่านนั้นไปตามคนพิมพ์มาเรียนรู้ format ที่สร้างขึ้น เพื่อให้สามารถนำ format ไปใช้พิมพ์ผลงานของอาจารย์ท่านอื่นได้ด้วย นอกจากเจ้าหน้าที่ท่านนี้แล้ว ผมก็นำไปให้คนพิมพ์งานในราชภัฏอื่น รวมทั้งนำไปสอนนักศึกษาในรายวิชาที่ผมสอนด้วยเพื่อให้ใช้ Word พิมพ์งานให้สวยน่าอ่าน

             ท่านใดต้องการเห็นตัวอย่าง format ที่ใช้ ขอดูได้จากอาจารย์วิภาณี อาจารย์เรวดี หรืออาจารย์ธนิต ได้ครับ

             อย่างไรก็ตาม ผมก็คงต้องเรียนว่า format ที่ใช้ ไม่ใช่ format ที่สมบูรณ์ที่สุดหรอก เพราะทุกสิ่งต้องมีการพัฒนาไปเรื่อย ๆ แต่สิ่งที่ได้นั้นคือตัวอย่างของการเรียนเรียนรู้และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่สำคัญก็คือการเรียนรู้ที่จะพึ่งตนเอง ครับ

            

Others in this Category
document ความเป็นมาของชุมชนนักปฏิบัติ
document จากใจให้น้อง
document เริ่มต้นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
document แบ่งปันความรู้ ... ตัวอย่าง Format การพิมพ์ผลงาน
document ถอดความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดจาก รศ.ประดับ จันทร์สุขศรี
document แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน
document ถอดความรู้จากการอบรมการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์
document บันทึกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องเล่าจาก อ.วิชชา สันทนาประสิทธิ์
document องค์ความรู้ที่ได้รับ...ผลงานวิชาการบทที่ 1 อ.วิภาณี แม้นอินทร์
document องค์ความรู้ที่ได้รับ...ผลงานวิชาการบทที่ 1 อ.เรวดี ไวยวาสนา
document องค์ความรู้ที่ได้รับ...ผลงานวิชาการบทที่ 1 อ.ธนิต พฤกธรา
document เรื่องเล่าจาก ผศ.สุปราณี วัฒนสิน "ฐานข้อมูล"
document เรื่องเล่าจาก ผศ.สุปราณี วัฒนสิน "ตำ่ราและหนังสือ"
document องค์ความรู้ที่ได้รับ...ผลงานวิชาการบทที่ 1 อ.ชิโนรส ถิ่นวิไลสกุล
document "การอ้างอิง" ทำไมต้องอ้าง...อ้างอย่างไร 1
document "การอ้างอิง" ทำไมต้องอ้าง...อ้างอย่างไร 2
document ฝากไว้...ด้วยใจจริง
document เอกสาร ตำรา และหนังสือระดับคุณภาพ เอกสาร ตำรา และหนังสือระดับคุณภาพ