ถอดความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดจาก รศ.ประดับ จันทร์สุขศรี

        
Views: 1697
Votes: 22
Comments: 3
Posted: 29 Aug, 2012
by: อาภาผล อ.ว.
Updated: 29 Aug, 2012
by: อาภาผล อ.ว.


ถอดความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดจาก  รศ.ประดับ  จันทร์สุขศรี (ในการวิพากษ์แนวการสอน)

         ในการดำเนินโครงการพัฒนาผลงานวิชาการของกลุ่มก่อการดี ได้เชิญวิทยากรผู้มีประสบการณ์ รศ.ประดับ จันทร์สุขศรี มาบรรยายถึงกระบวนการขอผลงานวิชาการ กลวิธีการเีขียนผลงานวิชาการ รวมไปถึงการตรวจหัวข้อรายวิชา ให้คำแนะนำในการแก้ไข การเขียน การใช้คำ การใช้ภาษา โดยทุกคนที่เข้าร่วมโครงการฯได้รับการตรวจอย่างละเอียดจาก รศ.ประดับ จันทร์สุขศรี

แนวการสอน

1.     ต้องดูจากคำอธิบายรายวิชา  โดยต้องถอดคำสำคัญในคำอธิบายรายวิชา  มาลำดับก่อนเขียนแนวการสอน  เช่น  อธิยายความหมายและความสำคัญของการผลิตรายการวิทยุ  ดังนั้นในแนวการสอนคำสำคัญ  มีความหมายของการผลิตรายการวิทยุ  และความสำคัญของการผลิตรายการวิทยุ
2.    แต่ละบทต้องมีเนื้อหาและรายละเอียดเท่าๆ กัน
3.    กรณีมีผู้เคยเขียนรายวิชาที่เราเลือกทำตำราหรือเอกสารประกอบการสอน  สามารถเลือกทำใหม่ได้แต่ต้องตอบคำถามให้ได้ว่า  งานของเราแตกต่างหรือดีกว่างานคนอื่นอย่างไร
4.    แนวการสอนควรมีจำนวนบทประมาณ ๙ – ๑๒  บท 
5.    การอ้างอิงเป็นเรื่องสำคัญและต้องบันทึกไว้เสมอไม่ว่าจะเป็นบทความหรือตำรา

Showing: 1-3 of 3  
Comments
01 Sep, 2012   |  surasit
อ.ประดับ ท่านดูละเอียดมากเลยครับ

31 Aug, 2012   |  anchana
ถึงแม้ว่าทุกคนจะต้องแก้ไขหัวข้อและรายละเอียดของเนื้อหารายวิชาของตนเอง แต่ทุกคนดีใจค่ะ เพราะมั่นใจว่าได้เดินทางถูกทาง ถูกต้องตามเนื้อหาที่สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาค่ะ

30 Aug, 2012   |  phakit
การเริ่มต้นที่ดีในการเขียนเอกสารประกอบการสอน เอกสารคำสอน หรือตำรา ก็คือ การนำคำอธิบายรายวิชามา กำหนดกรอบเนื้อหา
แล้วแบ่งเนื้อหาออกเป็นหมวดหมู่เพื่อจัดเนื้อหาของแต่ละบทครับ

Others in this Category
document ความเป็นมาของชุมชนนักปฏิบัติ
document จากใจให้น้อง
document เริ่มต้นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
document แบ่งปันความรู้ ... ตัวอย่าง Format การพิมพ์ผลงาน
document แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน
document ถอดความรู้จากการอบรมการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์
document บันทึกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องเล่าจาก อ.วิชชา สันทนาประสิทธิ์
document องค์ความรู้ที่ได้รับ...ผลงานวิชาการบทที่ 1 อ.วิภาณี แม้นอินทร์
document องค์ความรู้ที่ได้รับ...ผลงานวิชาการบทที่ 1 อ.เรวดี ไวยวาสนา
document องค์ความรู้ที่ได้รับ...ผลงานวิชาการบทที่ 1 อ.ธนิต พฤกธรา
document เรื่องเล่าจาก ผศ.สุปราณี วัฒนสิน "ฐานข้อมูล"
document เรื่องเล่าจาก ผศ.สุปราณี วัฒนสิน "ตำ่ราและหนังสือ"
document องค์ความรู้ที่ได้รับ...ผลงานวิชาการบทที่ 1 อ.ชิโนรส ถิ่นวิไลสกุล
document "การอ้างอิง" ทำไมต้องอ้าง...อ้างอย่างไร 1
document "เราสร้างการเรียนรู้หรือถอดบทเรียนจากสิ่งที่ทำ" ได้จริงหรือ: กรณีศึกษาการสร้าง format พิมพ์ผลงานวิชาการ
document "การอ้างอิง" ทำไมต้องอ้าง...อ้างอย่างไร 2
document ฝากไว้...ด้วยใจจริง
document เอกสาร ตำรา และหนังสือระดับคุณภาพ เอกสาร ตำรา และหนังสือระดับคุณภาพ