Email to friend
* Your name:
* Your email:
* Friend's email:
Comment:


แบบการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์รายบุคคล

ผู้บันทึก : วารุณี บัวกล้าแบบการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์รายบุคคล
 
 
ผู้บันทึก : นางสาวขนิษฐา พลับแก้ว
 
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :  
          ให้บริการแบบกัลยาณมิตร
 
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
          พออาจารย์เข้ามาที่สถาบันวิจัย ก็จะยิ้มต้อนรับ ยกมือไหว้ กล่าวสวัสดี แล้วถามว่า อาจารย์มาติดต่อเรื่องอะไรคะ ถ้าติดต่อฝ่ายวิจัย ก็จะเรียกเจ้าหน้าที่วิจัยให้มาช่วยตอบ
 
ประโยชน์ที่ได้รับ (ความสำเร็จจากการใช้ความรู้)  :
          อาจารย์ส่วนใหญ่เข้ามาติดต่อที่สถาบันวิจัยและพัฒนา จะชมว่าบริการดีมาก ที่คณะตนเองน่าจะมีบริการอย่างนี้บ้าง
 
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (การค้นพบเทคนิค/วิธีการของความรู้เพิ่มเติม) :
          ต้องมีการถามคำถามอาจารย์เมื่อเข้ามาติดต่อที่สถาบันวิจัย และต้องมีหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส
 
 
ผู้บันทึก : นางสาวณัฐชา วัฒนประภา
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
          การให้บริการเมื่อพบปะกับผู้มาติดต่อโดยตรง และการรับโทรศัพท์
 
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
          ให้บริการกับผู้ที่มาติดต่อด้วยความเสมอภาค ใช้กิริยามารยาทที่ดีโดยการกล่าวสวัสดีพร้อมกับยกมือไหว้ต่อผู้มารับบริการ พูดจาไพเราะอ่อนหวาน มีสีหน้ายิ้มแย้ม เชิญให้ผู้มารับบริการนั่งแล้วนำน้ำดื่มมาให้บริการ
 
ประโยชน์ที่ได้รับ (ความสำเร็จจากการใช้ความรู้)  :
          ผู้ที่เข้ามารับบริการเกิดความพึงพอใจต่อการให้บริการ มีสีหน้าที่ยิ้มแย้มกลับไป แล้วมีคำชมต่อบุคลากรอีกด้วย
 
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (การค้นพบเทคนิค/วิธีการของความรู้เพิ่มเติม) :
          การทักทายเป็นสิ่งแรกที่ควรทำต่อผู้ที่เข้ามารับบริการ
 
 

ผู้บันทึก : นางสาวชุติมา ธีรสุวรรณ

ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
          การตอบคำถามและการบริการอาจารย์และเจ้าหน้าที่ ที่มาติดต่อ
 
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
          1) เมื่ออาจารย์หรือเจ้าหน้าที่มาติดต่อประสานงาน ควรให้การต้อนรับ ไม่ควรตอบปฏิเสธอาจารย์ที่มารับบริการทุกท่าน  
          2) ถ้าอาจารย์มาส่งเอกสารแต่เจ้าหน้าที่ ที่ดูแลเรื่องไม่อยู่ เราก็ควรรับเรื่องแทนและขอเบอร์ติดต่อไว้ เพื่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลโดยตรง ติดต่อกลับหาอาจารย์  
          3) บริการอาจารย์ด้วยรอยยิ้มทุกครั้ง ไม่ควรทำสีหน้าไม่พอใจหรืออาการไม่สุภาพออกมา  
          4) ควรทำความเคารพ/ยกมือไหว้ทุกครั้งเมื่อมีอาจารย์หรือผู้ใหญ่มาติดต่อประสานงาน
 
ประโยชน์ที่ได้รับ (ความสำเร็จจากการใช้ความรู้)  :
          1) ได้รับคำชมจากอาจารย์ที่มาติดต่อ และอาจารย์ก็จะรู้สึกสบายได้ในการมาติดต่อประสานงาน  
          2) ได้ฝึกการพูดคุยกับผู้ใหญ่ อย่างสุภาพและเรียบร้อยเม่ออยู่ต่อหน้าอาจารย์   
          3) ได้เรียนรู้การติดต่อประสานงานกับอาจารย์ว่าควรเคารพทุกครั้งเมื่ออาจารย์มาติดต่อประสานงาน
 
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (การค้นพบเทคนิค/วิธีการของความรู้เพิ่มเติม) :
          1) ควรไหว้สวยๆทุกครั้งเมื่อพบอาจารย์หรือผู้ใหญ่  
          2) ควรยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลาเมื่ออาจารย์มาติดต่อ
 
 
ผู้บันทึก : นายอนุพันธ์ สุทธิมาร
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์
          การบริการด้วยรอยยิ้ม และการคำนึงถึงความพึงพอใจของผู้ที่มาใช้บริการ
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
          1) ทักทายผู้ที่มาติดต่อด้วยการไหว้และยิ้มแย้ม  
          2) พูดจาด้วยวาจาที่ไพเราะมีน้ำเสียงที่นุ่มนวล 
          3) ควบคุมอารมณ์โดยยึดความพึงพอใจของผู้มาติดต่อเป็นสำคัญ
 
ประโยชน์ที่ได้รับ (ความสำเร็จจากการใช้ความรู้)  :
          1) ผู้ที่มาติดต่อมีทัศนะคติที่ดีต่อสถาบัน  
          2) ผู้ที่มาติดต่อมีท่าทีพอใจและแสดงความเป็นกันเอง  
          3) ผู้มาติดต่อประทับใจแล้วเล่าต่อให้ผู้อื่นฟัง
 
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (การค้นพบเทคนิค/วิธีการของความรู้เพิ่มเติม) : -
ผู้บันทึก : นางสาวอรวรรณ ยิ้มถนอม
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :  
          เรื่องการบริการด้วยรอยยิ้ม
 
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :  
          เวลาที่มีอาจารย์มาติดต่อประสานงานให้ทักทายอาจารย์หรือบุคลากรที่มาติดต่อด้วยความสุภาพและยิ้มแย้มแจ่มใส
 
ประโยชน์ที่ได้รับ (ความสำเร็จจากการใช้ความรู้)  :
          ได้รับคำชมจากผู้ที่มาติดต่อประสานงาน ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ
 
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (การค้นพบเทคนิค/วิธีการของความรู้เพิ่มเติม) :
          เวลาที่ผู้มาติดต่องานมาด้วยอารมณ์ เราควรยิ้มและพูดกับอาจารย์ให้ตรงกับเรื่องที่อาจารย์ต้องการทราบแล้วอาจารย์จะใจเย็นลง
 
 
 
ผู้บันทึก : นางสาวสาวิตรี ศรีคง
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
          Smile Service การรับโทรศัพท์ การให้ความช่วยเหลือผู้รับบริการ ด้วยความเต็มใจ จริงใจ
 
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
          นำไปใช้ในการให้บริการผู้เข้ารับบริการสถาบันวิจัยและพัฒนา
 
ประโยชน์ที่ได้รับ (ความสำเร็จจากการใช้ความรู้)  :
          ผู้รับบริการ วื่นชม และพึงพอใจ โดยสังเกตได้
 
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (การค้นพบเทคนิค/วิธีการของความรู้เพิ่มเติม) : -
 
 

 

ผู้บันทึก : วารุณี บัวกล้า

ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
          รู้เกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการที่หลากหลาย
 
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
          เวลาที่มีอาจารย์หรือนักศึกษาเข้ามาติดต่อก็จะยิ้มก่อนเข้าไปทักทาย เพื่อให้รู้สึกว่าเราเป็นมิตรและยินดีที่จะให้การบริการในทุกเรื่อง หรือกรณีที่อาจารย์เข้ามาติดต่อด้วยอารมณ์ที่ค่อนข้างรุนแรง เราก็ใช้วิธี Smile Service
 
ประโยชน์ที่ได้รับ (ความสำเร็จจากการใช้ความรู้)  :
          ท่าทางของอาจารย์เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น จากที่เคยอารมณ์ค่อนข้างรุนแรงก็ค่อยเบาลงอย่างเห็นได้ชัด
 
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (การค้นพบเทคนิค/วิธีการของความรู้เพิ่มเติม) : -
 
 
 
ผู้บันทึก : นางสาวจิตรานันท์ แสงศรีจันทร์
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
          สามารถนำไปปรับใช้กับหน่วยงานและชีวิตประจำวันได้
 
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
          1) โดยการนำไปใช้เมื่อมีอาจารย์ นักวิจัย เข้ามาติดต่องานที่สถาบันวิจัยฯ มีการตอบข้อซักถามได้อย่างสร้างความพึงพอใจ เมื่อตอบคำถาม ตอบด้วยน้ำเสียงและสีหน้าที่ดี ไม่แสดงกิริยาที่ไม่สุภาพ  
          2) เมื่ออาจารย์ นักวิจัย โทรศัพท์เข้ามาที่สถาบันวิจัยฯ สามารถตอบข้อซักถามได้ชัดเจน หากไม่สามารถตอบข้อซักถามได้ ก็จะขอเบอร์โทรศัพท์ เพื่อติดต่อกลับไปอีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อมูลอย่างเหมาะสมและถูกต้อง
 
ประโยชน์ที่ได้รับ (ความสำเร็จจากการใช้ความรู้)  :
         1) สร้างความภาคภูมใจให้กับหน่วยงาน เนื่องจากเป็นการสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรที่ดี  
         2) สามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้  
         3) สร้างบุคลิกภาพที่ดี
 
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (การค้นพบเทคนิค/วิธีการของความรู้เพิ่มเติม) :
         มีแบบประเมินความพึงพอใจทุกให้อาจารย์และนักวิจัยทุกครั้งในการมารับบริการ
 
ผู้บันทึก : นายฉัตรไชย ดิษฐ์เจริญ
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
          การให้บริการที่ประทับใจและรอยยิ้มต้อนรับผู้ที่เข้ามาติดต่อ
 
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
          เมื่อมีผู้ติดต่อเข้ามาภายในหน่วยงาน เราจะกล่าวสวัสดีและถามถึงความต้องการว่า ติดต่ออะไรครับ สอบถามได้ครับ เป็นต้น
 
ประโยชน์ที่ได้รับ (ความสำเร็จจากการใช้ความรู้)  :
          ทำให้ผู้รับบริการเกิดความประทับใจและรอยยิ้ม และทำให้เกิดความต้องการกลับมาใช้บริการที่หน่วยงานอีก
 
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (การค้นพบเทคนิค/วิธีการของความรู้เพิ่มเติม) :
          การติดต่อหรือต้อนรับผู้รับบริการ ทั้งที่เข้ามาหน่วยงานหรือทางโทรศัพท์ ต้องพูดคุยด้วยรอยยิ้มและสามารถประมานงานกับผู้รับบริการที่ต้องการติดต่อภายในฝ่ายต่างๆได้
 
 
 
ผู้บันทึก : นายวุฒิกร มะลิคง
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
          การสื่อสารกับผู้มาขอรับบริการ
 
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
          พูดจาด้วยคำที่สุภาพ แล้วตอบให้ตรงประเด็น
 
ประโยชน์ที่ได้รับ (ความสำเร็จจากการใช้ความรู้)  :
          ผู้รับบริการพึงพอใจต่อการได้รับคำตอบที่ถูกต้อง
 
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (การค้นพบเทคนิค/วิธีการของความรู้เพิ่มเติม) : -
 
 
 
 ผู้บันทึก : นายมะรอแซะ เล๊าะและ
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
          การสื่อสารทางโทรศัพท์ระหว่าผู้ให้บริการกับผู้รับบริการ
 
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
          ได้เรียนรู้เทคนิคการสื่อสารผ่านช่องทางโทรศัพท์จากกลุ่มสมาชิก เช่นในการรับสายโทรศัพท์ ผู้รับบริการ จำเป็นที่ผู้ให้บริการต้องสื่อสารให้ผู้รับบริการเข้าใจว่า ตอนนี้เขากำลังสื่อสารกับหน่วยงานอะไร และถามต่อว่าผู้รับบริการมีวัตถุประสงค์จะติดต่อเรื่องอะไร เป็นต้น
 
ประโยชน์ที่ได้รับ (ความสำเร็จจากการใช้ความรู้)  :
          ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อการตอบคำถามที่มีความเข้าใจตรงกัน
 
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (การค้นพบเทคนิค/วิธีการของความรู้เพิ่มเติม) :
          ผู้ให้บริการควรเตรียมสมุดโน้ตรอไว้เพื่อบันทึกข้อมูล ในการจดประเด็นในการพูดคุยไว้ไม่ให้ลืม หรือจดเพื่อรับเรื่องไว้ในกรณีที่เราไม่สามารถให้คำตอบได้ แล้วขอเบอร์ติดต่อกลับภายหลัง
 
 
 
ผู้บันทึก : นางสาวพรพิมล เรืองปราชญ์
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
          การให้บริการด้วยรอยยิ้มและเต็มใจ
 
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
          นำไปใช้ในการให้บริการแก่อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ ที่มาติดต่อด้านโครงการบริการวิชาการ
 
ประโยชน์ที่ได้รับ (ความสำเร็จจากการใช้ความรู้)  :
          อาจารย์และเจ้าหน้าที่ ที่มาติดต่อรู้สึกดี และชื่นชมการให้บริการ ทำให้ได้รับความสะดวกสบายในการติดต่อ ประสานงานในครั้งต่อไป
 
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (การค้นพบเทคนิค/วิธีการของความรู้เพิ่มเติม) : -