แบบเปรียบเทียบวิธีการปฏิบัติของตนกับผู้พร้อมให้

        
Views: 695
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 24 Aug, 2012
by: สุทธิมาร น.ส.
Updated: 24 Aug, 2012
by: สุทธิมาร น.ส.
แบบเปรียบเทียบวิธีการปฏิบัติของตนกับผู้พร้อมให้
ชื่องาน เทคนิคการรับโทรศัพท์ให้เกิดความประทับใจ
ชื่อผู้พร้อมให้ :  นายฉัตรไชย ดิษฐ์เจริญ                           ชื่อผู้ใฝ่รับ : นายมะรอแซะ เล๊าะและ
 
วิธีปฏิบัติของผู้พร้อมให้
วิธีปฏิบัติของเรา
โอกาสในการปรับปรุง
1. ก่อนรับสายโทรศัพท์ ควรเตรียมอุปกรณ์ อย่างเช่น ดินสอ กระดาษให้พร้อม สำหรับจดบันทึกรายละเอียดหรือข้อมูลของผู้ที่โทรมา เพราะบางทีมีกรณีที่เราจำเป็นต้องรับสายให้เพื่อนร่วมงาน ซึ่งเราไม่ทราบรายละเอียดโดยตรง แต่เราจำเป็นต้องรับสายที่โทรมา เพื่อรับเรื่องแทนเพื่อน ฯลฯ
ได้ปฏิบัติเหมือนกับวิธีปฏิบัติของผู้พร้อมให้เช่นเดียวกัน แต่ในบางครั้งก็ไม่ได้ปฏิบัติ โดยเฉพาะการเตรียมปากกาและกระดาษโน๊ตเพื่อบันทึก เพราะลืม จึงทำให้การปฏิบัติขาดความต่อเนื่อง
เพื่อให้ปฏิบัติให้เกิดความต่อเนื่อง ตัวผู้ใฝ่รับจะพยายามเตรียมอุปกรณ์พร้อมจดบันทึกเมื่อคุยหรือรับสายโทรศัพท์
2. เมื่อรับโทรศัพท์แล้ว ควรบอกให้คู่สนทนาทราบว่า เราเป็นหน่วยงานอะไร เผื่อว่าเขาอาจโทรผิด
วิธีปฏิบัติของผู้พร้อมให้ดังกล่าว ผู้ใฝ่รับได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
จะพยายามทำอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ
3. เวลาคุยกับคู่สนทนา พยายามคุยให้เป็นธรรมชาติด้วยดี ให้เป็นปกติ ถึงแม้ว่าในช่วงเวลานั้น เราอารมณ์ไม่ดี แต่ก็ต้องพยายามควบคุมอารมณ์ให้อยู่ เพราะในความเป็นจริง คู่สนทนาจะรับรู้ได้ทางน้ำเสียงที่เราพูดออกมา
เวลาคุยกับคู่สนทนา พยายามคุยด้วยความมีมารยาท ใช้น้ำเสียงนุ่มนวล จริงจังและให้ความสำคัญกับคู่สนทนา
ทุกครั้งเมื่อคุยกับคู่สนทนาพยายามพูดคุยด้วยน้ำเสียงนุ่มนวลและปฏิบัติให้เป็นเนื่องนิด อีกทั้งจะต้องปฏิบัติให้ดีขึ้นกว่าเดิม มิให้คู่สนทนาเกิดความรู้สึกไม่ดี
4. (ต่อเนื่องจากข้อ 3) เพราะฉะนั้น น้ำเสียงของเราจึงมีความสำคัญ จึงจำเป็นต้องพูดให้นุ่มนวลมากที่สุด
 
-
 
-
5. หลังจากพูดคุยกับคู่สนทนา จนบรรลุวัตถุประสงค์ให้การคุยเรื่องใดเรื่องหนึ่งเสร็จ เป็นที่รับรู้และเข้าใจร่วมกันแล้ว ก็แสดงน้ำใจขอบคุณ โดยให้คู่สายวางโทรศัพท์ก่อน เพื่อให้เกิดความประทับใจ
เมื่อต่างคนต่างบรรลุเป้าหมายในการคุยโทรศัพท์แล้ว กล่าวคือ ได้รับทราบและเข้าใจตรงกันในประเด็นที่พูดคุยกัน สิ่งสำคัญคือจะต้องแสดงน้ำใจด้วยคำกล่าวขอบคุณด้วย
จำเป็นต้องปฏิบัติให้ต่อเนื่อง เพราะถือเป็นการเคารพระหว่างคู่สนทนา
 
 
แบบเปรียบเทียบวิธีการปฏิบัติของตนกับผู้พร้อมให้
ชื่องาน : การติดต่อธุระโดยใช้โทรศัพท์
ชื่อผู้พร้อมให้ : นางสาวจิตรานันท์ แสงศรีจัทร์/นายฉัตรไชย ดิษฐ์เจริญ       
ชื่อผู้ใฝ่รับ : นางสาววารุณี บัวกล้า
 
วิธีปฏิบัติของผู้พร้อมให้
วิธีปฏิบัติของเรา
โอกาสในการปรับปรุง
1.ให้ความสำคัญกับผู้สนทนาโดยแสดงความใส่ใจ ไม่ว่าจะต่อหน้าหรือในกรณีรับโทรศัพท์
ระหว่างสนทนาต้องมองหน้าและพยักหน้าเป็นระยะเพื่อให้ผู้พูดรู้สึกว่าเรากำลังฟังด้วยความตั้งใจ
 
นำไปใช้ได้ตลอดเวลา
2.เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมอยู่เสมอในกรณีที่ต้องมีการฝากข้อความหรือเบอร์ติดต่อกลับภายหลัง
พยายามจับใจความสำคัญของการสนทนาว่าปลายสายต้องการสื่อถึงอะไรแล้วจดข้อความไว้กันการผิดพลาด
 
นำไปใช้ได้ตลอดเวลา
3.การใช้น้ำเสียงทำให้ปลายสายรับรู้ได้ว่าผู้พูดอยู่ในอารมณ์ไหน
ต้องใจเย็นในการตอบหรือฟังคำถามแม้จะถูกถามซ้ำหลายครั้งก็ตาม
นำไปใช้ได้ตลอดเวลา
 
 
 


แบบเปรียบเทียบวิธีการปฏิบัติของตนกับผู้พร้อมให้
ชื่องาน : การให้บริการอาจารย์ด้วยการยิ้มแย้ม
ชื่อผู้พร้อมให้ : นางสาวสาวิตรี ศรีคง                  ชื่อผู้ใฝ่รับ : นางสาวชุติมา ธีรสุวรรณ
 
วิธีปฏิบัติของผู้พร้อมให้
วิธิปฏิบัติของเรา
โอกาสในการปรับปรุง
1. การให้บริการอาจารย์ด้วยการยิ้มแย้มและเคารพอาจารย์เสมอทุกครั้ง
1. อาจารย์เข้ามาติดต่อหรือประสานงานอย่างแรกที่เราควรจะทำคือการยิ้มแย้ม
 
-
 
2. เราต้องยกมือไหว้อาจารย์และถามว่าอาจารย์มาติดต่อเรื่องอะไรหรือต้องการมาพบใครค่ะ
 
-
 
3. ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่อยู่เราก็ความที่จะรับเรื่องอาจารย์ไว้หรือไม่ควรเราจะปฏิเสธอาจารย์
 
-
 
4. หลังจากที่รับเรื่องแล้วเราควรประสานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายนั้นให้ดำเนินการต่อไป
 
-
 
 
 
Others in this Category
document รายชื่อสมาชิกและบทบาทหน้าที่
document แผนการจัดการความรู้ แผนที่ 1 บริหารจัดการเชิงคุณภาพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555
document แบบบันทึกเรื่องเล่า
document รายงานการประชุม การจัดการความรู้ สถาบันวิจัยและพัฒนา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ครั้งที่ 1/2555
document สรุปการประชุม การจัดการความรู้ สถาบันวิจัยและพัฒนา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ครั้งที่ 2/2555 เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2555 ณ ห้องประชุมสถาบันวิจัยและพัฒนา
document สรุปการประชุม การจัดการความรู้ สถาบันวิจัยและพัฒนา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ครั้งที่ 3/2555 เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2555 ณ ห้องประชุมสถาบันวิจัยและพัฒนา
document สกัดองค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กลุ่มความรู้ Smile ranger ขบวนการยิ้มแฉ่ง
document แบบการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์รายบุคคล