Email to friend
* Your name:
* Your email:
* Friend's email:
Comment:


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

 

ส่วนที่ 2  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชุมชนนักปฏิบัติ

 

1.  หัวข้อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชุมชนนักปฏิบัติ

            1.  บทบาทของอาจารย์และนักศึกษาในการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียน

ในชุมชน 

             2.  รูปแบบ/แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนโดยอาสาสมัครชุมชน

 

 2.  ปฏิทินการดำเนินงานของชุมชนนักปฏิบัติกลุ่มบานไม่รู้โรย

 

ลำดับ

กิจกรรม

ระยะเวลา

ตัวชี้วัด

เป้าหมาย

ผู้รับผิดชอบ

1.

ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง “บทบาทของอาจารย์ในการ สร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตเด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน” อาจารย์กลุ่มการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช /กลุ่มการพยาบาลเด็กและวัยรุ่นร่วมกันวาง แผนและร่างแนวทางการจัดกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ

1 มี.. 55

- รูปแบบ/แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน

-  รูปแบบ/แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนที่มีประสิทธิภาพ

.นิตยา

2.

ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน

15 มี..55

- ความรู้เชิงประจักษ์เรื่อง แนวทางการ

สร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน”

- ความรู้เชิงประจักษ์เรื่อง แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพเพื่อประกอบการนิเทศนักศึกษา

.นิตยา

3.

ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง “บทบาทของอาจารย์และนักศึกษาในการ สร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตเด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน”

29 มี..55

- รูปแบบ/แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนที่ชุมชนสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

.นิตยา /

.กชพร

 

ปฏิทินการดำเนินงานของชุมชนนักปฏิบัติ (ต่อ)

 

ลำดับ

กิจกรรม

วดป./เวลา

ตัวชี้วัด

 

เป้าหมาย

ผู้รับผิดชอบ

4.

ประชุมถอดบทเรียนเรื่อง  “เทคนิคการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ : สอนอย่างไรให้นักศึกษาสามารถสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนได้อย่างมีคุณภาพ

4 เม..55

แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน

 

แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพเพื่อเป็นแนวทางให้นักศึกษาสามารถสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนได้อย่างมีคุณภาพ

.นิตยา และคณะ

 

 

 

3.  กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

เรื่อง “บทบาทของอาจารย์และนักศึกษาในการ สร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตเด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน”

 เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้

          ใช้วิธี  story telling แลกเปลี่ยนประสบการณ์และระดมสมอง โดยคุณอำนวยสร้างบรรยากาศความเป็นมิตร เปิดโอกาสให้ อาจารย์ที่มีประสบการณ์น้อยที่สุดพูดก่อน มีการชื่นชมและให้กำลังใจ

 ความรู้ที่ได้

                        บทบาทหน้าที่ของอาจารย์ในการสอนภาคปฏิบัติและการให้บริการวิชาการในชุมชนแก่นักศึกษา รวมทั้งเทคนิคการสอนที่ได้รับความสำเร็จ และคำแนะนำที่เป็นประโยชน์

 

เรื่อง

1.      “บทบาทของอาจารย์และนักศึกษาในการ สร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตเด็กวัยก่อนเรียน

ในชุมชน”

2.      “เทคนิคการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ : สอนอย่างไรให้นักศึกษาสามารถ

สร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนได้อย่างมีคุณภาพ”

3.      “รูปแบบ/แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน

 

เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

            ใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิธีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ประกอบการบรรยายพร้อมวีดิทัศน์กิจกรรมการบริการวิชาการ โดยคุณอำนวยสร้างบรรยากาศให้เกิดความผ่อนคลาย จัดบรรยากาศของการประชุมให้เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของอาจารย์กลุ่มการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช และกลุ่มการพยาบาลเด็กและวัยรุ่นเกี่ยวกับบทบาทอาจารย์ เพื่อให้ได้ข้อสรุปบทบาทอาจารย์ และที่ประชุมพิจารณาร่างแนวทางการจัดกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ 3 .

ความรู้ที่ได้

1.  บทบาทของอาจารย์และนักศึกษาในการ สร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตเด็กวัยก่อนเรียนในชุมชน

2.  เทคนิคการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ : สอนอย่างไรให้นักศึกษาสามารถ

สร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนได้อย่างมีคุณภาพ  ขั้นตอนในการเตรียมงาน การอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจวัตถุประสงค์ของการจัดเวที วิธีการให้คำแนะนำแก่นักศึกษา

3.  แนวทางการจัดกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ 3 .

 

เรื่อง  ถอดบทเรียนจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

 เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้

          ใช้วิธีถอดบทเรียน (After action review) เพื่อสาธิตวิธีการถอดบทเรียนให้สมาชิกได้รับประสบการณ์ตรง  โดยจัดขึ้นหลังจากจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนักศึกษา คุณอำนวยให้ผู้ที่มีอาวุโสน้อยที่สุดเป็นผู้ที่พูดคนแรก  โดยเริ่มจากวัตถุประสงค์ของการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่ามีสิ่งใดไม่เป็นไปตามความคาดหวัง และหากจะจัดอีกครั้งควรมีการปรับปรุงอย่างไร

 ความรู้ที่ได้

2.  ได้บทเรียนการจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อาจารย์และนักศึกษา  ความรู้เชิงประจักษ์ รูปแบบ/แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพกายและจิตในชุมชน และสิ่งที่ควรปรับปรุงในการจัดเวทีครั้งต่อไป โดยวางแผนจะนำไปปรับเพื่อให้ชุมชนสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองให้เป็นชุมชนที่เข้มแข็ง  โดยวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ  มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นสถาบันพี่เลี้ยงในการดำเนินการในปีการศึกษาต่อไป

 4.  การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์รายบุคคล

ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :

            นำเทคนิคการถอดบทเรียนไปใช้ในการจัดการความรู้ของนักศึกษา ขั้นตอนในการเตรียมงาน การอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจวัตถุประสงค์ของการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิธีการให้คำแนะนำแก่นักศึกษา

 

5. บทเรียนที่ได้จากการนำความรู้ไปปฏิบัติและแบบปฏิบัติที่ดี

 

บทเรียนที่ได้จากการนำความรู้ไปปฏิบัติ (บันทึกเป็นภาพรวมของกลุ่ม)

การจัดกิจกรรมโครงการบริการวิชาการการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียน

ในชุมชน ของอาจารย์และนักศึกษาครั้งนี้เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  มีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดบรรยากาศของการประชุมให้เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันแสดงความคิดเห็น

มีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นการพัฒนาวิธีการในการทำงานร่วมกันให้มีความสุข มีความสามัคคีในการทำงาน จะสามารถทำให้งานบรรลุวัตถุประสงค์ ประสบความสำเร็จ ทำห้เกิดการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง