|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ส่วนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐานของชุมชนนักปฏิบัติ 1. ความเป็นมาของชุมชนนักปฏิบัติ การสอนให้นักศึกษาสามารถให้การพยาบาลเด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนได้อย่างเป็นองค์รวมทั้งกาย ใจ และสังคม เป็นสิ่งท้าทาย เนื่องจากบริบทของสถาบันการศึกษาพยาบาลที่แบ่งกลุ่มวิชาสอน รวมทั้งอาจารย์ของวิทยาลัยฯ มีความรู้และประสบการณ์ที่แตกต่างกัน อาจทำให้แนวทางการสอนไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งอาจารย์ต้องการแนวทางในการบูรณาการการเรียนการสอนกับบริการวิชาการ และที่สำคัญต้องการแนวทางการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนที่ทำให้ชุมชนพึงพอใจและพึ่งตัวเองได้ จึงได้มีการรวมตัวกันเพื่อพัฒนาศักยภาพของอาจารย์ โดยใช้กระบวนการของการจัดการความรู้ จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และได้ตั้งชื่อกลุ่มความรู้ว่า “กลุ่มบานไม่รู้โรย” 2. สมาชิกชุมชนนักปฏิบัติ และบทบาทหน้าที่ของสมาชิก
|