องค์ความรู้ที่ได้รับ
จากการศึกษาประวัติของห้องสมุดสวนสุนันทานั้น จะพบว่าในครั้งแรกสมาชิกกลุ่มจะใช้แหล่งข้อมูลที่คล้ายกันหรือแหล่งเดียวกัน เมื่อกำหนดหัวเรื่องที่ต้องหารายละเอียดที่เอียดมากยิ่งขึ้นทำให้พบปัญหาการรวบรวมข้อมูล ซึ่งสมาชิกแต่ละทานจะมีการแนะนำเทคนิคการค้น แหล่งที่จะหาข้อมูล ช่วยให้สมาชิกหลายท่านมีความรู้เรื่องแหล่งสารสนเทศ และเทคนิคการค้นข้อมูลเพิ่มมากขึ้น และในส่วนของการจัดรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ได้เห็นรูปแบบที่หลากหลาย ทำให้สมาชิกเกิดความคิดสร้างสรรค์ ที่จะนำมาใช้ในการจัดรูปแบบและรูปเล่ม ช่วยให้การวางแผนงานในการจัดทำหนังสือของกลุ่มสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ในการทบทวนและเรียบเรียงเนื้อหานั้นเนื่องจากพบอุปสรรคมาก ทำให้เห็นว่าในการจัดทำหนังสือนั้น ความสำคัญอยู่ที่เนื้อหาที่จะบรรจุลงในหนังสือแต่ละเล่ม ซึ่งต้องมีความถูกต้องและน่าสนใจ และในเนื้อหาบางส่วนที่เป็นเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นจริง ในแหล่งข้อมูลที่เป็นหนังสืออาจให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกัน บางครั้งต้องใช้แหล่งข้อมูลที่เป็นตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นั้นๆ และในส่วนของเนื้อหานี้ใช้เวลาค่อนข้างมากในการจัดทำ ทำให้แผนการดำเนินงานของกลุ่มที่เคยกำหนดไว้ต้องปรับไปตามสถานการณ์ และเมื่อนำเนื้อเข้าเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตเป็นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์นั้น ทางกลุ่มได้กำหนดให้คุณวิศาสตร์เป็นผู้ผลิต เนื่องจากมีทักษะการใช้ซอฟแวร์ที่เลือกมากกว่าสมาชิกท่านอื่น เนื่องจากในการตั้งกลุ่มการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ปี 54 นั้น ไม่ได้มีการเรียนรู้ซอฟแวร์ Flip PDF Professional ซึ่งจากผลงานที่ได้ทำให้ทางสมาชิกมีความประสงค์ที่จะเรียนรู้การใช้งานซอฟแวร์เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สมาชิกสามารถทราบข้อจำกัดและเทคนิควิธีในการผลิตอีบุ๊ค ที่จะสามารถนำเทคนิคของแต่ละท่าน มาแลกเปลี่ยนกันในกลุ่มเพื่อพัฒนาการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ให้ดียิ่งขึ้น
ซึ่งจากระบวนการดำเนินงานทั้งหมดของกลุ่ม ทำให้เห็นว่า การจัดทำหนังสือนั้น สมาชิกต้องทุมเทกับหน้าที่ของตน ทำงานให้เสร็จตามกำหนดเวลาที่วางไว้ และคอยสนับสนุนกันเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปได้ด้วยดี รวมถึงต้องได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานด้วยเนื่องจากดำเนินการต้องใช้เวลามาก อาจทำให้กระทบกับงานประจำที่ปฏิบัติอยู่ และในการผลิตหนังสือไม่ควรจำกัดเวลามากนัก เพราะจะส่งผลกับคุณภาพของเนื้อหาที่บรรจุในหนังสือ
|