ผลของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการนำความรู้ไปใช้ของสมาชิกในกลุ่ม

        
Views: 712
Votes: 4
Comments: 1
Posted: 22 Aug, 2012
by: ปิยะพงษ์เดชา น.ก.
Updated: 22 Aug, 2012
by: ปิยะพงษ์เดชา น.ก.
ผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่ม

การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์รายบุคคล
เรื่อง : แนวทางในการส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
ผู้บันทึก : นางสาวยุวดี วังคีรี
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
1. นำความรู้ที่ได้มาเป็นแนวทางในปฏิบัติเพื่อไม่ให้ประพฤติผิดจรรยาบรรณ
2. ปฏิบัติงานได้ถูกต้องไม่ผิดจรรยาบรรณ
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
1. เผยแพร่ให้เพื่อนร่วมงานได้รับทราบ
ประโยชน์ที่ได้รับ :
1. ได้รับความรู้ในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพมากขึ้น
2. ได้รับความรู้ในเรื่องแนวทางการส่งเสริมให้บุคลากรปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม :
สมาชิกกลุ่มควรมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มากขึ้น เพื่อให้ได้

ผู้บันทึก : นางสาวบุศรา ศรีกระหนก
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
ใช้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยวิธีการจัดการะประชุมเสวนาแบบมีทิศทาง คือ มีการกำหนดหัวข้อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีวิทยากรอธิบายถึงคู่มือจรรยาบรรณของมหาวิทยาลัย เพื่อให้สมาชิกทราบถึงจรรยาบรรณและการปฏิบัติตามจรรยาบรรณ ของมหาวิทยาลัย
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
ทราบถึงจรรยาบรรณ ของมหาวิทยาลัย เป็นอย่างดีและสามารถแนะนำ
ผู้อื่นได้ถูกต้อง
ประโยชน์ที่ได้รับ :
เป็นเส้นทางในการปฏิบัติให้ถูกต้องจรรยาบรรณของมหาวิทยาลัย และสมาชิกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กลุ่มบริหารงานบุคคล
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม :
เรื่องของจรรยาบรรณ ทุกคนทราบกันอยู่แล้ว แต่ไม่ใส่ใจ และขาดวินัยในการปฏิบัติตาม
จรรยาบรรณของมาวิทยาลัย


ผู้บันทึก : นายนัฐพล สารัตน์
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
การปฏิบัติตนในการครองตน ครองงาน ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
การปฏิบัติหน้าที่ได้รับมอบหมายและรับผิดชอบด้วยถูกความถูกต้องของระเบียบ กฎเกณฑ์ ทีกำหนดและตามจารีตที่ดีงามขององค์การ สังคมปฏิบัติมา
ประโยชน์ที่ได้รับ :
ทำให้ตนเองไม่สร้างปัญหาเพิ่มเติมให้สังคม องค์กรและทำให้สังคมในการทำงานและองค์กรน่าอยู่
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม :
ทำความดีต่อไปเท่าที่เราทำได้

ผู้บันทึก : นายยงยุทธ กิจสันทัด
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
- นำความรู้ที่ได้รับเป็นแนวทางในการปฏิบัติเพื่อไม่ผิดจรรยาบรรณ
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
- เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับจรรยาบรรณทางเว็ปไซต์ e-office และแผ่นพับ
- คณะจัดทำประกาศจรรยาบรรณ คณะวิทยาการจัดการ เพื่อกระตุ้มให้บุคลากรได้รับทราบถึงจรรยาบรรณ
ประโยชน์ที่ได้รับ :
- บุคลากรได้ปฏิบัติตามจรรยาบรรณและเข้าใจถึงจรรยาบรรณเพิ่มมากยิ่งขึ้น
- บุคลากรทราบถึงข้อบังคับและปฏิบัติตามจรรยาบรรณอย่างเคร่งครัด
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม :
- บุคลากรควรศึกษาและปฏิบัติตามจรรยาบรรณอย่างสม่ำเสมอ


ผู้บันทึก : นางสาวดวง อรุณสวัสดิ์
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
นำมาใช้กับการทำงานในมหาวิทยาลัยเพื่อเตือนตนเองไม่ให้กระทำผิดจรรยาบรรณต่อวิชาชีพ
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
ปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายด้วยความซื่อสัตย์ เต็มกำลังความสามารถ ไม่ล่วงละเมิด
เสรีภาพของผู้อื่น อุทิศตนและเวลาให้เป็นประโยชน์แก่มหาวิทยาลัย ไม่แสวงหาประโยชน์ให้ตนเอง
ประโยชน์ที่ได้รับ :
มีความรู้เกี่ยวกับจรรยาบรรณต่อวิชาชีพ ต่อมหาวิทยาลัยและการปฏิบัติงาน ต่อผู้บังคับบัญชา
ผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ประพฤติผิดต่อจรรยาบรรณ เพื่อนร่วมงาน นักเรียนนักศึกษา ประชาชนและสังคมและย้ำเตือนตนเองให้ปฏิบัติตามจรรยาบรรณ
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม :
ควรจัดกิจกรรมให้บุคลากรตระหนักที่จะปฏิบัติตามจรรยาบรรณ และให้ความสำคัญต่อ
จรรยาบรรณวิชาชีพของตนเอง

ผู้บันทึก : นางสาวธัญญภรณ์ บัวทอง
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
- ดูแลเอาใจใส่ผู้ใต้บังคับบัญชา
- รับฟังความคิดเห็นของผู้ใต้บังคับบัญชา
- มีน้ำใจ มีมนุษยสัมพันธ์
- มีความซื่อสัตย์สุจริต
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
แสดงให้เห็นเป็นแบบอย่างที่ดีตามจรรยาบรรณ
- อุทิศตนและเวลาให้มหาวิทยาลัย
- ไม่แสวงหาประโยชน์ให้แก่ตน
ประโยชน์ที่ได้รับ :
- ทำให้อดทนอดกลั้น เสียสละ
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม :
-

ผู้บันทึก : คุณอาภากร เวชพราหมณ์
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
- นำไปใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติตนในการประกอบวิชาชีพ
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
- ปฏิบัติตาม เป็นทัศนคติในการปฏิบัติตนในการประกอบวิชาชีพ
ประโยชน์ที่ได้รับ :
- ต่อวิชาชีพ คือ ธำรงไว้ซึ่งความดีงามของวิชาชีพ
- ต่อตนเอง คือ ปฏิบัติงานในวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม :
ผู้บันทึก : นางสาวหัสทยา นวลสุวรรณ
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
สามารถนําความรู้ด้านจรรยาบรรณที่ได้รับไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม
กับหน้าที่ความรับผิดชอบ
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
1.คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มีการให้อาจารย์และบุคลากรยึดถือและปฏิบัติตามจรรณยาบรรณบุคลากรคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เมื่อมารายงานตัวปฏิบัติงานจะให้พนักงานทุกระดับลงนามไว้เพื่อยึดถือเป็นแนวปฏิบัติโดยทั่วกัน
2.คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้นำเอาแนวปฏิบัติจากคู่มือการปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ในด้านการปฏิบัติตามจรรยาบรรณอย่างเคร่งครัด สำหรับแนวทางการป้องกันทางคณะมนุษยศาสตร์ฯ ได้มีการส่งเสริมให้บุคลากรได้มีการเข้าร่วมอบรมคุณธรรมและจริยธรรมโดยสม่ำเสมอ
3.คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มีการจัดทำคู่มือจรรยาบรรณของคณะเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรของคณะทราบ
ประโยชน์ที่ได้รับ :
เข้าใจอย่างชัดเจนในมาตรฐานการดำเนินงานและวิธีปฏิบัติงานประจำวันที่ถูกต้อง ไม่เกิดความสับสน มีความมั่นใจ ได้รับการปฏิบัติที่เสมอภาค และได้รับความไว้วางใจ ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ดีและปลอดภัย ทำงานด้วยความสบายใจ มีความภาคภูมิใจ ในการทำงาน และในส่วนตัว ของการเป็นผู้มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม :
ช่องทางในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรรับทราบเรื่องจรรณยาบรรณ ควรมีความหลากหลาย ซึ่งอาจจัดเป็นกิจกรรมหรือสื่อที่สามารถทำให้บุคลากรเข้าใจในจรรยาบรรณมากขึ้น

ผู้บันทึก : นางสาวฐิตารีย์ จิตรประทุม
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
- ทำให้ทราบถึงข้อควรปฏิบัติในการปฏิบัติราชการที่ถูกต้อง หรือในกรณีที่กระทำความผิดทางวินัย
ก็ทำให้ทราบถึงวิธีการดำเนินการทางวินัยตามกฏหมาย ข้อบังคับ หรือระเบียบที่ว่าด้วยการบริหาร
งานบุคคลซึ่งใช้บังคับกับบุคลากรประเภทนั้นๆ

วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
- ศึกษาจากคู่มือจรรยาบรรณ มรภ.สส. ให้เกิดความเข้าใจแล้วนำไปเผยแพร่ในองค์กรให้เกิด
ประโยชน์ เพื่อพร้อมที่จะนำไปปฏิบัติในทิศทางเดียวกัน
ประโยชน์ที่ได้รับ :
- เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรมีความประพฤติดี สำนึกในหน้าที่การปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล อันจะเป็นที่เลื่อมใสศรัทธา และเป็นที่ยกย่องของบุคคลทั่วไป
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม :
-

ผู้บันทึก : น.ส. ปิยะรัตน์ เศวตะดูล
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
- จรรยาบรรณต่อตนเอง
- จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ
- จรรยาบรรณต่อมหาวิทยาลัยและการปฏิบัติงาน
- จรรยาบรรณต่อต่อผู้บังคับบัญชา
- จรรยาบรรณต่อผู้ใต้บังคับบัญชา
- จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมงาน
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
- ขณะปฏิบัติหน้าที่ในเวลาราชการ
ประโยชน์ที่ได้รับ :
- มีทัศนคติที่ดี
- มีจิตสำนึกที่ดี
- มีศิลธรรมอันดี
- มีความอดทนอดกลั้น
- มีความสุภาพ อ่อนโยน สัมมาคารวะ
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม :
-
ผู้บันทึก : นายวิชา ขันดำ
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
มีทัศนคติที่ดีต่อเพื่อนร่วมงานและองค์กร
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
มีความอดทนอดกลั้นเสียสละและรับผิดชอบงานที่ปฏิบัติ
ประโยชน์ที่ได้รับ :
มีความสุขในการทำงาน
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม :
จรรยาบรรณอยู่ที่บุคคลแล้วแต่ว่าใครจะนำไปใช้
ผู้บันทึก : นายสิทธิชัย กฤษจำนงค์
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
หลักจรรยาบรรณในการปฏิบัติงาน

วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
นำไปปฏิบัติในการดำเนินงานต่าง ๆ
ประโยชน์ที่ได้รับ :
ทำให้ตนเองมีความรับผิดชอบ รักต่องาน ซื่อสัตย์ และยึดหลัก “ธรรมาภิบาล” เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม :
-

ผู้บันทึก : น.ส. กมลทิพย์ สัตบุษ
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
นำความรู้ที่ได้รับไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติตนเพื่อไม่ให้ผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายด้วยความถูกต้องตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
ประโยชน์ที่ได้รับ :
ได้ทราบถึงข้อบังคับตามหลักปฏิบัติจรรยาบรรณของมหาวิทยาลัยเพื่อให้ปฏิบัติงานในวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม :
-











บทเรียนที่ได้จากการนำความรู้ไปปฏิบัติและแบบปฏิบัติที่ดี
บทเรียนที่ได้จาการนำความรู้ไปปฏิบัติ (บันทึกเป็นภาพรวมของกลุ่ม) สมาชิกคนในกลุ่มเกิดความรู้ความเข้าใจในจรรยาบรรณบุคลากรมากขึ้นและสามารถนำไปเผยแพร่และให้ความรู้กับบุคลากรภายในหน่วยงานต่อไปได้ และสมาชิกทุกคนจะนำความรู้เกี่ยวกับการดำเนินจัดตั้งคณะอนุกรรมการจรรยาบรรณประจำหน่วยงาน ไปดำเนินการเพื่อให้บรรลุตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยและสมาชิกท่านใดมีปัญหาในการดำเนินการก็จะช่วยกันอธิบายจนเข้าใจและสามารถปรึกษากับผู้มีความรู้ฝังลึกในเรื่องจรรยาบรรณโดยตรงได้
แบบปฏิบัติที่ดีที่ได้ (จากการนำความรู้ไปปฏิบัติแล้วนำกลับมาแลกเปลี่ยนเพื่อหาแบบปฏิบัติที่ดี) : จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติของสมาชิกทำให้รู้ว่ามีช่องทางหรือแนวทางอีกหลายประการที่จะสามารถส่งเสริมให้บุคลากรของหน่วยงานปฏิบัติตามจรรยาบรรณ และมีมาตรการกำกับดูแลเพื่อไม่ให้บุคลากรกระทำผิดจรรยาบรรณ เช่น ให้การยกย่องชมเชยผู้ไม่กระทำผิดจรรยาบรรณต่อที่สาธารณ ให้รางวัลและออกประกาศยกย่องชมเชยสำหรับบุคลากรดีเด่น และจัดโครงการอบรมคุณธรรม จริยธรรมสำหรับบุคลากรตั้งแต่ระดับปฏิบัติการจนถึงผู้บริหารของหน่วยงาน

1. การบรรลุตามปฏิทินการดำเนินงานของชุมชนนักปฏิบัติ

ลำดับ กิจกรรม ผลการดำเนินงาน การบรรลุ
1. ตั้งชุมชนนักปฏิบัติและกำหนดบทบาทหน้าที่ของสมาชิก ได้จัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติโดยกำหนดบทบาทและหน้าที่ของสมาชิก กลุ่มตามรูปแบบการจัดตั้งกลุ่มความรู้ของ KM


2. กำหนดหัวข้อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ต้องมีความรู้เรื่องอะไร มีความรู้เรื่องนั้นหรือยัง) ของกลุ่ม สมาชิกกลุ่มได้ร่วมกันวิเคราะห์และกำหนดหัวข้อในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ “ทำอย่างไรให้บุคลากรบุคลากรปฏิบัติตามจรรยาบรรณ”

3. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ) กลุ่มได้จัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างเป็นทางการคือการจัดประชุมกลุ่มความรู้

4. นำความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปปฏิบัติ สมาชิกกลุ่มนำความรู้และแนวทางที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปปฏิบัติ

5. นำบทเรียนที่ได้จากการนำความรู้ไปปฏิบัติมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และหาแบบปฏิบัติที่ดี 1. สมาชิกกลุ่มได้เล่าประสบการณ์จากการนำความรู้ที่ได้จากกลุ่มไปปฏิบัติในหน่วยงาน
2. สมาชิกส่งรายละเอียดการนำความรู้ไปใช้เป็นรายบุคคล 
6. แบ่งปันความรู้ มีการแบ่งปันความรู้ในช่องทางต่าง ๆ ดังนี้
1. http://www.km.ssru.ac.th
2. เว็บไซต์กองบริหารงานบุคคล http://www.ssru.ac.th/personnel 
7. บันทึกความรู้ในคลังความรู้ของหน่วยงาน บันทึกความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเว็บไซต์http://www.km.ssru.ac.th 

2. ช่องทางการแบ่งปันความรู้ของชุมชนนักปฏิบัติ
2.1 ประชุมกลุ่มความรู้
2.2 เว็บไซต์ KM http://www.km.ssru.ac.th
2.3 คู่มือจรรยาบรรณ
2.4 แบบบันทึกเขียนเรื่องเล่าจากประสบการณ์จริง
2.5 เว็บไซต์กองบริหารงานบุคคล http://www.ssru.ac.th/personnel
2.6 แผ่นพับจรรยาบรรณบุคลากร

3. ความรู้ที่ได้บันทึกในคลังของชุมชนนักปฏิบัติ
1. แนวทางการปฏิบัติของหน่วยงานตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ว่าด้วยจรรยาบรรณบุคลากร พ.ศ.2555
2. ความรู้ที่ได้ของสมาชิกกลุ่มเป็นรายบุคคลต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

4. องค์ความรู้ที่ได้
1. การส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
2. การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจรรยาบรรณของบุคลากร



Showing: 1-1 of 1  
Comments
22 Aug, 2012   |  toi009
ขอให้สมาชิกและเพื่อนๆในกลุ่มจรรยาบรรณฯหรือผู้สนใจเข้ามาติชาหรือแลกเปลี่ยนเรียนรู ้เพิ่มเติมได้นะครับ

Others in this Category
document ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับกลุ่ม KM ของกองบริหารงานบุคคล และขอให้สมาชิกทุกท่านที่ โปรดช่วยกันเลือกหัวข้อกลุ่มด้วยครับ
document แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ของกลุ่มจรรยาบรรณฯ
document คู่มือจรรยาบรรณ