หน้าแรก / การจัดการความรู้ / การจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 / วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ / .......บทเรียนที่ได้จากการนำความรู้ไปปฏิบัติและแบบปฏิบัติที่ดี......

.......บทเรียนที่ได้จากการนำความรู้ไปปฏิบัติและแบบปฏิบัติที่ดี......

        
Views: 849
Votes: 1
Comments: 0
Posted: 22 Aug, 2012
by: หนูเมียน น.ว.
Updated: 24 Aug, 2012
by: หนูเมียน น.ว.

.........บทเรียนที่ได้จากการนำความรู้ไปปฏิบัติ..........

1.       วิธีการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน รวมทั้งเทคนิคการจัดการเรียนการสอนที่ได้รับความสำเร็จและคำแนะนำที่เป็นประโยชน์

2.       วิธีการจัดการเรียนการสอนแบบ Problem Based Learning (PBL) หรือการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในชั้นเรียน การนำไปใช้จริง รวมทั้งเทคนิคการจัดการเรียนการสอนที่ได้รับความสำเร็จและคำแนะนำที่เป็นประโยชน์

3.       การปรับปรุงเนื้อหาแบบฝึกหัดให้กระชับ สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งเทคนิคการนำแบบฝึกหัดไปใช้จริงในชั้นเรียนและคำแนะนำที่เป็นประโยชน์

4.       บทเรียนรู้และประสบการณ์ ในการจัดการเรียนการสอนแบบ Problem Based Learning (PBL) หรือการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ขั้นตอนการเตรียมแบบฝึกหัด ขั้นตอนการนำแบบฝึกหัดไปใช้ในชั้นเรียน และสิ่งที่ควรปรับปรุงในการจัดการเรียนการสอนครั้งต่อไป

5.       วัตถุประสงค์และวิธีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เทคนิคการถอดบทเรียน และสิ่งที่ควรนำมาแก้ไขปรับปรุงในการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้

............แบบปฏิบัติที่ดี..........

สรุปขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนแบบ Problem Based Learning (PBL) หรือการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานได้ ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 คัดเลือกรายวิชาที่มีเนื้อหาที่หลากหลาย มีรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อนำมาจัดการเรียนการสอนแบบ Problem Based Learning (PBL) หรือการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน

ขั้นตอนที่ 2 สร้างโจทย์สถานการณ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ โดยแบ่งเป็นใบงาน และกำหนดรูปแบบการนำไปใช้ คือแบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็นกลุ่มย่อย เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างทั่วถึง

ขั้นตอนที่ 3 นำเสนอแก่ที่ประชุมเพื่อปรับเปลี่ยนเนื้อหาโจทย์และรูปแบบการนำไปใช้ให้สอดคล้องกับการนำไปใช้จริง

          ขั้นตอนที่ 4 นำโจทย์สถานการณ์ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนจริง และถอดบทเรียนนักศึกษาในท้ายชั่วโมง

ขั้นตอนที่ 5 นำเสนอผลการนำโจทย์สถานการณ์ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน และผลการถอดบทเรียนนักศึกษาแก่ที่ประชุม เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มความรู้ช่วยกันค้นหาสาเหตุของปัญหาและเสนอแนะวิธีแก้ไขปรับปรุงให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ขั้นตอนที่ 6 นำโจทย์สถานการณ์ที่ปรับแก้ไขให้เหมาะสมแล้ว ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนจริง และถอดบทเรียนนักศึกษาในท้ายชั่วโมง

ขั้นตอนที่ 7 นำเสนอผลการนำโจทย์สถานการณ์ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน และผลการถอดบทเรียนนักศึกษาแก่ที่ประชุม เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มความรู้ช่วยกันค้นหาสาเหตุของปัญหาและเสนอแนะวิธีแก้ไขปรับปรุงให้การจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ขั้นตอนที่ 8 จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังจากสิ้นสุดการฝึกภาคปฏิบัติ เพื่อให้นักศึกษาและผู้สนใจได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การนำความรู้ทางทฤษฎี สู่การสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน ด้วยวิธีการที่หลากหลาย

ขั้นตอนที่ 9 ถอดบทเรียนหลังจากสิ้นสุดการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยเป็นการจัดการความรู้ (Knowledge management) เป็นเครื่องมือในการต่อยอดความรู้ฝังลึก (Tacit knowledge) หรือความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติมาเป็นความรู้เชิงประจักษ์ (Explicit knowledge)

Others in this Category
document ข้อมูลพื้นฐานกลุ่มเสริมสร้างความมั่นใจให้ลูกศิษย์
document ทำไมต้อง.......ครูสีฟ้า??????????????????????
document แรงบันดาลใจของกิจกรรมครั้งนี้................
document ปฏิทินดำเนินงาน..............
document ตัวอย่าง.....แบบฝึกหัดประกอบการเรียนการสอนหัวข้อระบาดวิทยาค่ะ..^^
document คลิปสอนการตรวจเต้านมและการล้างมือโดยนักศึกษา....ขอเชิญเข้ามาชมกันค่ะ..รับประกันค วามสนุกและได้สาระแน่นอนค่ะ.....>///<
document ทำไมต้องเสริมสร้างความมั่นใจให้ลูกศิษย์
document KM สร้างความมั่นใจให้ลูกศิษย์ได้อย่างไร
document การนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการปฏิบัติงาน
document องค์ความรู้ที่ได้
document กิจกรรมการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
document ตัวอย่างบันทึกการถอดบทเรียนค่ะ.....
document องค์ความรู้ที่ได้และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานของกลุ่มครั้งต่อไป...
document ภาพกิจกรรมบริการวิชาการโรคมือเท้าปากในโรงเรียน และนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ของนักศึกษา
document ถอดบทเรียนประสบการณ์ความสำเร็จของ รศ.อรพินธ์ เจริญผล
document การประชุมวิชาการ IC RAMA union day 2012: Infection Control Nurse as Change Agentsวันที่ 16-17 สิงหาคม 2555
document กลุ่มบานไม่รู้โรย
document การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
document การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์รายบุคคล
document องค์ความรู้ที่ได้ ครูสีฟ้า
document ตัวอย่างคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน ครูสีฟ้า
document รายงานการถอดบทเรียนหลังทดลองใช้ร่างคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน ครูสีฟ้า
document รายงานการถอดบทเรียนหลังจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครูสีฟ้า
document ภาพกิจกรรมการดำเนินงานการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า