Email to friend
* Your name:
* Your email:
* Friend's email:
Comment:


ตัวอย่างบันทึกการถอดบทเรียนค่ะ.....

.............ตัวอย่างการถอดบทเรียนหลังสิ้นสุดการเรียนหัวข้อระบาดวิทยาครั้งที่ 1.............

ถอดบทเรียนนักศึกษาภายหลังการจัดการเรียนการสอน หัวข้อระบาดวิทยา ครั้งที่ 1

ผู้บันทึก อาจารย์ รังสิมา พัสระ

ประโยชน์ที่ได้รับภายหลังการจัดการเรียนการสอนโดยใช้  Problem Based Learning (PBL) หรือการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน

-                   นักศึกษาได้รับความรู้ ความเข้าใจ และสามารถเชื่อมโยงทฤษฎีสู่การปฏิบัติได้มากขึ้น เมื่อได้ทำแบบฝึกหัดที่มีเนื้อหาตรงกับวัตถุประสงค์ที่เรียน

-                   ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันระหว่างเพื่อนๆ ในกลุ่ม

-                   นักศึกษามีความมั่นใจในการนำเสนอ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กล้าพูดกล้าแสดงออกมากขึ้น

-                   ได้รับความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติม ทำให้มีประเด็นไปค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น

-                   เมื่อมีข้อสงสัยหรือไม่เข้าใจ สามารถสอบถามอาจารย์เพื่อให้อธิบายให้เข้าใจได้ทันที

-                   มีความรู้สึกสนุกกับการได้ทำแบบฝึกหัด ทำให้กระตือรือร้น ตื่นตัว ในการเรียนมากขึ้น

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

-                   การจัดการเรียนการสอนครั้งต่อไปควรมีการปรับแนวคำถามเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น และควรกระตุ้นนักศึกษาที่ไม่ค่อยมีส่วนร่วมในการทำแบบฝึกหัด ได้มีส่วนร่วมมากขึ้น

-                   ควรจัดกลุ่มย่อยให้เล็กลง เพื่อให้สมาชิกทุกคนได้พูดคุยเพื่อปรึกษาหารือในการทำแบบฝึกหัดร่วมกันอย่างทั่วถึง

 ..............ตัวอย่างการถอดบทเรียนหลังการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้...........        

กลุ่ม ศูนย์บริการสาธารณสุข 24 บางเขน

ประโยชน์ที่ได้รับในชุมชน

-                   ได้เรียนรู้การสร้างสัมพันธภาพกับคนในชุมชน

-                   ได้รู้วิถีการดำเนินชีวิตและความแตกต่างทางด้านฐานะ อาชีพ ฯลฯ ของคนในชุมชน

-                   ได้เห็นความมีน้ำใจในชุมชน

-                   ชุมชนให้การต้อนรับเป็นอย่างดี

-                   ชุมชนให้ความอนุเคราะห์เรื่องสถานที่

ข้อเสีย/ปัญหาในการวินิจฉัยชุมชน

-                   ชุมชนมีขนาดใหญ่ มี 387 หลังคาเรือน

-                   บางบ้านไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการซักประวัติสุขภาพ (ปิดบ้าน, ไม่ให้การต้อนรับ)

ประเมินแหล่งฝึก

-                   ช่วยเหลือทุกอย่าง อุปกรณ์ที่ขาดเหลือสามารถขอได้

-                   ให้คำแนะนำในการสอนสุขศึกษา

อาจารย์นิเทศ

-                   ให้กำลังใจและให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดีมาตลอด

ประสบการณ์และประโยชน์ที่ได้รับจากการฝึกปฏิบัติ

-                   ได้เทคนิคการเจาะเลือด

-                   ได้เทคนิคการคัดกรองภาวะสุขภาพ

-                   ได้เทคนิคในการสอนสุขศึกษา

-                   ชุมชนให้การต้อนรับเป็นอย่างดี

ปัญหาที่ประสบระหว่างการฝึกปฏิบัติ

-                   เดินทางไปแหล่งฝึกไม่ถูก

-                   หลงลืมความรู้ทางทฤษฎีเมื่อต้องนำไปปฏิบัติจริง

-                   แบ่งงานกันในกลุ่มไม่ชัดเจน

-                   อุปกรณ์ทางการพยาบาลชำรุด/ไม่เพียงพอ

-                   วินิจฉัยชุมชนผิดพลาด

ข้อเสนอแนะ

-                   ศึกษางานที่จะทำล่วงหน้า

-                   แบ่งงานและหน้าที่ให้ชัดเจน

-                   ทบทวนความรู้ก่อนลงฝึกปฏิบัติ