|
||
.............ตัวอย่างการถอดบทเรียนหลังสิ้นสุดการเรียนหัวข้อระบาดวิทยาครั้งที่ 1............. ถอดบทเรียนนักศึกษาภายหลังการจัดการเรียนการสอน หัวข้อระบาดวิทยา ครั้งที่ 1 ผู้บันทึก อาจารย์ รังสิมา พัสระ ประโยชน์ที่ได้รับภายหลังการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Problem Based Learning (PBL) หรือการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน - นักศึกษาได้รับความรู้ ความเข้าใจ และสามารถเชื่อมโยงทฤษฎีสู่การปฏิบัติได้มากขึ้น เมื่อได้ทำแบบฝึกหัดที่มีเนื้อหาตรงกับวัตถุประสงค์ที่เรียน - ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันระหว่างเพื่อนๆ ในกลุ่ม - นักศึกษามีความมั่นใจในการนำเสนอ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กล้าพูดกล้าแสดงออกมากขึ้น - ได้รับความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติม ทำให้มีประเด็นไปค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น - เมื่อมีข้อสงสัยหรือไม่เข้าใจ สามารถสอบถามอาจารย์เพื่อให้อธิบายให้เข้าใจได้ทันที - มีความรู้สึกสนุกกับการได้ทำแบบฝึกหัด ทำให้กระตือรือร้น ตื่นตัว ในการเรียนมากขึ้น ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม - การจัดการเรียนการสอนครั้งต่อไปควรมีการปรับแนวคำถามเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น และควรกระตุ้นนักศึกษาที่ไม่ค่อยมีส่วนร่วมในการทำแบบฝึกหัด ได้มีส่วนร่วมมากขึ้น - ควรจัดกลุ่มย่อยให้เล็กลง เพื่อให้สมาชิกทุกคนได้พูดคุยเพื่อปรึกษาหารือในการทำแบบฝึกหัดร่วมกันอย่างทั่วถึง ..............ตัวอย่างการถอดบทเรียนหลังการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้........... กลุ่ม ศูนย์บริการสาธารณสุข 24 บางเขน ประโยชน์ที่ได้รับในชุมชน - ได้เรียนรู้การสร้างสัมพันธภาพกับคนในชุมชน - ได้รู้วิถีการดำเนินชีวิตและความแตกต่างทางด้านฐานะ อาชีพ ฯลฯ ของคนในชุมชน - ได้เห็นความมีน้ำใจในชุมชน - ชุมชนให้การต้อนรับเป็นอย่างดี - ชุมชนให้ความอนุเคราะห์เรื่องสถานที่ ข้อเสีย/ปัญหาในการวินิจฉัยชุมชน - ชุมชนมีขนาดใหญ่ มี 387 หลังคาเรือน - บางบ้านไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการซักประวัติสุขภาพ (ปิดบ้าน, ไม่ให้การต้อนรับ) ประเมินแหล่งฝึก - ช่วยเหลือทุกอย่าง อุปกรณ์ที่ขาดเหลือสามารถขอได้ - ให้คำแนะนำในการสอนสุขศึกษา อาจารย์นิเทศ - ให้กำลังใจและให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดีมาตลอด ประสบการณ์และประโยชน์ที่ได้รับจากการฝึกปฏิบัติ - ได้เทคนิคการเจาะเลือด - ได้เทคนิคการคัดกรองภาวะสุขภาพ - ได้เทคนิคในการสอนสุขศึกษา - ชุมชนให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ปัญหาที่ประสบระหว่างการฝึกปฏิบัติ - เดินทางไปแหล่งฝึกไม่ถูก - หลงลืมความรู้ทางทฤษฎีเมื่อต้องนำไปปฏิบัติจริง - แบ่งงานกันในกลุ่มไม่ชัดเจน - อุปกรณ์ทางการพยาบาลชำรุด/ไม่เพียงพอ - วินิจฉัยชุมชนผิดพลาด ข้อเสนอแนะ - ศึกษางานที่จะทำล่วงหน้า - แบ่งงานและหน้าที่ให้ชัดเจน - ทบทวนความรู้ก่อนลงฝึกปฏิบัติ
|