ส่วนที่ 3 สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

        
Views: 1165
Votes: 3
Comments: 0
Posted: 16 Aug, 2012
by: ภอกฉัตร น.ส.
Updated: 03 Sep, 2012
by: ภอกฉัตร น.ส.
1.    การบรรลุตามปฏิทินการดำเนินงานของชุมชนนักปฏิบัติ
ลำดับ
กิจกรรม
ผลการดำเนินงาน
การบรรลุ
1
ตั้งชุมชนนักปฏิบัติ (CoP) และกำหนดบทบาทหน้าที่ของสมาชิก
มีชุมชนนักปฏิบัติ (CoP) และกำหนดบทบาทหน้าที่ของสมาชิก
บรรลุ
2
ประชุมครั้งที่ 1 : กำหนดหัวข้อและแนวทางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่มความรู้ “การพัฒนาแนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา”
มีหัวข้อและแนวทางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ฯ
บรรลุ
3
ประชุมครั้งที่ 2 : หัวข้อห้องสมุดมีชีวิต
ร้อยละ 80
บรรลุ
4
ประชุมครั้งที่ 3 : อัตลักษณ์วังสวนสุนันทา
ร้อยละ 80
บรรลุ
5
ศึกษาดูงานห้องสมุดมีชิวิตต่างๆ
2 แห่ง
บรรลุ
6
การวิเคราะห์ – การสังเคราะห์ ความเป็นห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทาของศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์)
มีรายงานการวิเคราะห์- การสังเคราะห์ฯ รายบุคคล
บรรลุ
7
การประชุมครั้งที่ 5 : การสรุปการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่ม (การนำบทเรียนที่ได้จากการนำความรู้ไปปฏิบิตและหาแบบปฏิบัติที่ดี)
ร้อยละ 80
บรรลุ
8
จัดทำรายงานผลการดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่ม
มีรายงานผลการดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่ม
บรรลุ
9
บันทึกความรู้ของกลุ่มในเว็บไซต์ KM ของมหาวิทยาลัย
มีการบันทึกความรู้ในเว็บไซต์ KM
บรรลุ
2. ช่องทางการแบ่งปันความรู้ของชุมชนนักปฏิบัติ
1. เว็บไซต์ KM ของมหาวิทยาลัย
                2. จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail)
                3. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างเป็นทางการ (การประชุม) จำนวน 5 ครั้ง
                4. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบไม่เป็นทางการ (สภากาแฟ)
3. ความรู้ที่ได้บันทึกในคลังความรู้ของชุมชนนักปฏิบัติ
              3.1. ความรู้เกี่ยวกับห้องสมุดมีชีวิต
               ความหมาย, วัตถุประสงค์, องค์ประกอบ, ศาสตร์ที่นำมาประยุกต์ใช้, ประโยชน์, แนวทางการพัฒนา, ความสัมพันธ์และความแตกต่างระหว่างห้องสมุดมีชีวิตกับห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์/ห้องสมุดดิจิทัล, และกรณีศึกษาห้องสมุดมีชีวิตต่างๆ ภายในและภายนอกประเทศ
           3.2. ความรู้เกี่ยวกับอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา 
          ประวัติของวังสวนสุนันทา, ประวัติพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์, เจ้านายที่เคยประทับในวังสวนสุนันทา, บทประพันธ์ร้อยแก้วร้อยกรอง, ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณี, การแต่งกาย, มารยาท, อาหารการกิน, การละเล่น, นาฎกรรม, ศิลปะ, หัตถกรรม, สถาปัตยกรรม, สภาพแวดล้อม, พืชพันธุ์, สมุนไพรในวังสวนสุนันทา
                3.3. ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา   
            แนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา, การวิเคราะห์และสังเคราะห์ความเป็นห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทาของศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
4. องค์ความรู้ที่ได้
4.1. องค์ความรู้เกี่ยวกับห้องสมุดมีชีวิต
                4.2. องค์ความรู้เกี่ยวกับอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา
                4.3. องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา   
5. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
5.1. ความร่วมมือร่วมใจและตระหนักถึงหน้าที่ความรับผิดชอบในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสมาชิกในชุมชนนักปฏิบัติ
                5.2. ความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้เป็นช่องทางในการแบ่งปันความรู้ของชุมชนนักปฏิบัติ อาทิ เว็บไซต์ KM เป็นต้น
                5.3. การเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่บริการสารสนเทศ ทำให้มีความรู้เชิงประจักษ์ (Tacit Knowledge) จำนวนมาก ที่จะใช้ค้นคว้าในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชุมชนนักปฏิบัติ  
5.4. สมาชิกของชุมชนนักปฏิบัติหลายๆ ท่าน มีความรู้ที่ฝังลึกในตัวคน (Tacit Knowledge) จำนวนมาก ทำให้เป็นประโยชน์ต่อการแลกเปลี่ยนรู้ของชุมชนปฏิบัติ โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อ “อัตลักษณ์วังสวนสุนันทา”
5.5. การให้ความอนุเคราะห์ของห้องสมุดมีชีวิตต่างๆ ที่สมาชิกในชุมชนนักปฏิบัติได้ไปศึกษาดูงานประกอบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้แก่ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และ ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
6. ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานจัดการความรู้ของกลุ่ม
6.1. ปัญหาการนัดหมายประชุมของชุมชนนักปฏิบัติ ทั้งนี้เพราะ สมาชิกของชุมชนนักปฏิบัติส่วนใหญ่ปฏิบัติหน้าที่ในส่วนงานบริการ ทำให้ต้องนัดหมายประชุมในช่วงเวลาเลิกงาน
                6.2. การขาดแคลนงบประมาณที่เพียงพอ ในการนำแนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทามาดำเนินการในขั้นตอนการนำความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนไปปฏิบัติให้เห็นผลเป็นรูปธรรม
7. ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานของกลุ่มครั้งต่อไป
        7.1 สมาชิกกลุ่มฯ ควรมีการจัดการความรู้เกี่ยวกับห้องสมุดมีชีวิต ทั้งที่ยังคงฝังลึกในตัวคน (Tacik knowledge)และที่ชัดแจ้งแล้ว (Expacit knowledge) เพื่อจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาความคิดของผู้ปฏิบัติงานทุกระดับ เพื่อนำไปใช้วิเคราะห์และสังเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาสภาพแวดล้อม ทรัพยากรการเรียนรู้ และเทคโนโลยีภายในศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ให้มีสภาพความเป็นห้องสมุดมีชีวิตที่ทันสมัยและธำรงไว้ซึ่งความเป็นสวนสุนันทา
                7.2 ควรเรียนเชิญนักศึกษา คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ทุกระดับ จากหลายๆ สาขาวิชา มาร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาสภาพแวดล้อม ทรัพยากรการเรียนรู้ และเทคโนโลยีภายในศูนย์วิทยบริการ
Others in this Category
document ส่วนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐานของชุมชนนักปฏิบัติ
document ส่วนที่ 2 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชุมชนนักปฏิบัติ
document บันทึกกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 2-6
document ภาพกิจกรรมการศึกษาดูงานสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.ราชภัฏสวนดุสิต (กลุ่มที่ 1)
document แนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา
document ข้อมูลพื้นฐานของชุมชนนักปฏิบัติ
document ปฏิทินการดำเนินงานของชุมชนนักปฏิบัติ กลุ่มความรู้การจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
document บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1
document บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 2
document บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 3
document บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 4
document ภาพบางส่วนจากกิจกรรมจากการแลกเปล๊่ยนเรียนรู้คั้งที่ 2
document บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 6
document การวิเคราะห์ความเป็นห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทารายบุคคล (การนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์)
document การนำความรู้ที่ได้ไปใช้
document องค์ความรู้ที่ได้รับ
document ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
document บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 5
document ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานจัดการความรู้ของกลุ่ม
document ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานของกลุ่มครั้งต่อไป
document เกริ่นนำ : ความทันสมัยที่ไม่ทอดทิ้งอ้ตลักษณ์ของตัวตน
document การประชุมครั้งที่ 2 : หัวข้อห้องสมุดมีชีวิต
document เอกสารประกอบการประชุมครั้งที่ 2 : ห้องสมุดมีชีวิต
document ภาพห้องสมุดมีชีวิตภายในและต่างประเทศ
document แบบปฏิบัติที่ดีของการพัฒนาความเป็นห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา
document การประชุมครั้งที่ 3 : อัตลักษณ์วังสวนสุนันทา
document องค์ความรู้ที่ได้ จากการจัดการความรู้ กลุ่มการจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สวนสุนันทา