ส่วนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐานของชุมชนนักปฏิบัติ

        
Views: 1116
Votes: 5
Comments: 0
Posted: 14 Aug, 2012
by: ภอกฉัตร น.ส.
Updated: 03 Sep, 2012
by: ภอกฉัตร น.ส.
1.      ความเป็นมาของชุมชนนักปฏิบัติ (กลุ่มความรู้)  
            มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่เต็มไปด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เรียกว่า ภูมิปัญญาชาววังสวนสุนันทา แต่ในปัจจุบัน เป็นที่น่าเสียดายว่า หน่วยงานหลายแห่งของมหาวิทยาลัย ยังมีการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นดังกล่าวในการพัฒนาสภาพแวดล้อมขององค์กรน้อยมาก และศูนย์วิทยบริการก็เป็นอีกหน่วยงานหนึ่ง ที่สามารถประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาดังกล่าว เพื่อการพัฒนาให้เป็นห้องสมุดมีชีวิตที่มีความโดดเด่นมากกว่าห้องสมุดมีชีวิตอื่นๆ แต่ในปัจจุบันก็ยังคงประสบปัญญาสภาพแวดล้อม ทรัพยากรเรียนรู้ และเทคโนโลยีหลายๆ ประการที่ยังคงไม่ทันสมัยและไม่ธำรงไว้ซึ่งความเป็นสวนสุนันทา 
              แม้ว่าการพัฒนาศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ให้เป็น ห้องสมุดมีชีวิตนั้น จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยหลายๆ ประการ อาทิ งบประมาณ,นโยบายการบริหารงาน หรือ ความรู้ของผู้ปฏิบัติงานทุกระดับ เป็นต้น แต่ปัจจัยเกี่ยวกับความรู้ของผู้ปฏิบัติงานนั้น นับว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก ด้วยเหตุผลเพราะหากผู้ปฏิบัติงานในทุกระดับขาดความรู้ความเข้าใจในทฤษฎีความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาใดๆ ย่อมจะทำให้การพัฒนาแนวทางปฏิบัติไม่มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพเท่าที่ควร          
          ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จึงเห็นความสำคัญของการจัดการความรู้ในหัวข้อ การพัฒนาแนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทาเพื่อจะเป็นกระบวนการสำคัญต่อการพัฒนาความคิดของผู้ปฏิบัติงานทุกระดับ อันจะนำไปสู่การวิเคราะห์และการสังเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาสภาพแวดล้อม ทรัพยากรการเรียนรู้ และเทคโนโลยีภายในหน่วยงาน ให้มีสภาพความเป็นห้องสมุดมีชีวิตที่ทันสมัยและธำรงไว้ซึ่งความเป็นสวนสุนันทา    

2. สมาชิกชุมชนนักปฏิบัติและบทบาทหน้าที่ของสมาชิก

ชื่อกลุ่ม การพัฒนาแนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา
หัวข้อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา
รายชื่อสมาชิกและบทบาทหน้าที่
ลำดับที่
ชื่อ-นามสกุล
บาบาทหน้าที่
หน่วยงานที่สังกัด
1
อ. ธนากร อุยพานิชย์
คุณเอื้อ
สำนักวิทยบริการฯ
2
คุณอภิชาติ บูสะมัญ
คุณอำนวย
สำนักวิทยบริการฯ
3
คุณวารุณี เอกพันธ์
คุณลิขิต
สำนักวิทยบริการฯ
4
คุณสมใจ รักดี
คุณประสาน
สำนักวิทยบริการฯ
5
คุณนิคม อรุณฉาย
คุณวิศาสตร์
สำนักวิทยบริการฯ
6
คุณธเนตร มะนิก
คุณวิศาสตร์
สำนักวิทยบริการฯ
7
คุณวาศินี ศรีชูเปี่ยม 
คุณกิจ
สำนักวิทยบริการฯ
8
คุณชนิดา ชิราพฤกษ์ 
คุณกิจ
สำนักวิทยบริการฯ
9
น.ส. ณัชชญา ลีเกษม
คุณกิจ
สำนักวิทยบริการฯ
10
น.ส. ปราณี สิริวิลัยกุล
คุณกิจ
สำนักวิทยบริการฯ
11
คุณปราณี เวียงแสง
คุณกิจ
สำนักวิทยบริการฯ
12
คุณรักชนก รัตนะ
คุณกิจ
สำนักวิทยบริการฯ
13
คุณสุริยา นิชาญ 
คุณกิจ
สำนักวิทยบริการฯ
14
คุณศิริภรณ์ โกมลสิงห์
คุณกิจ
สำนักวิทยบริการฯ
15
คุณดวงพร เผ่าวนิชย์
คุณกิจ
สำนักวิทยบริการฯ
16
คุณรัตนา โพธิ์โต
คุณกิจ
สำนักวิทยบริการฯ

3. หัวข้อที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนความรู้   

           3.1 ห้องสมุดมีชีวิต
              
ความหมาย, วัตถุประสงค์, องค์ประกอบ, ศาสตร์ที่นำมาประยุกต์ใช้, ประโยชน์, แนวทางการพัฒนา, ความสัมพันธ์และความแตกต่างระหว่างห้องสมุดมีชีวิตกับห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์/ห้องสมุดดิจิทัล, และกรณีศึกษาห้องสมุดมีชีวิตต่างๆ ภายในและภายนอกประเทศ

            3.2 อัตลักษณ์วังสวนสุนันทา
                   ประวัติของวังสวนสุนันทา, ประวัติพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์, เจ้านายที่เคยประทับในวังสวนสุนันทา, บทประพันธ์ร้อยแก้วร้อยกรอง, ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณี, การแต่งกาย, มารยาท, อาหารการกิน, การละเล่น, นาฎกรรม, ศิลปะ, หัตถกรรม, สถาปัตยกรรม, สภาพแวดล้อม, พืชพันธุ์, สมุนไพรในวังสวนสุนันทา
3.3 ห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา
                     แนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา ตลอดจนการนำไปประยุกต์ใช้ของสมาชิกกลุ่ม (รายบุคคล)ในเชิงการนำแนวคิดดังกล่าวไปใช้วิเคราะห์และสังเคราะห์ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม, ทรัพยารสารสนเทศ และเทคโนโลยี ภายในศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เพื่อนำแนวทางของแต่ละบุคคลมาเข้าสู่กระบวนการระดมพลังสมองของชุมชนนักปฏิบัติ เพื่อหาแบบปฏิบัติที่ดีที่สุด
 4. ความรู้ที่ต้องการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน
          ความต้องการของผู้ใช้บริการที่มีหลากหลายและแตกต่างกันในแต่ละบุคคลที่ต้องการค้นคว้าข้อมูลข่าวสารจากแหล่งค้นคว้าของสำนักวิทยบริการและเป็นการพัฒนาแนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทาโดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่มบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดของศูนย์วิทยบริการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสนันทา

 

 

Others in this Category
document ส่วนที่ 2 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชุมชนนักปฏิบัติ
document บันทึกกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 2-6
document ส่วนที่ 3 สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
document ภาพกิจกรรมการศึกษาดูงานสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.ราชภัฏสวนดุสิต (กลุ่มที่ 1)
document แนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา
document ข้อมูลพื้นฐานของชุมชนนักปฏิบัติ
document ปฏิทินการดำเนินงานของชุมชนนักปฏิบัติ กลุ่มความรู้การจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
document บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1
document บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 2
document บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 3
document บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 4
document ภาพบางส่วนจากกิจกรรมจากการแลกเปล๊่ยนเรียนรู้คั้งที่ 2
document บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 6
document การวิเคราะห์ความเป็นห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทารายบุคคล (การนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์)
document การนำความรู้ที่ได้ไปใช้
document องค์ความรู้ที่ได้รับ
document ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
document บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 5
document ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานจัดการความรู้ของกลุ่ม
document ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานของกลุ่มครั้งต่อไป
document เกริ่นนำ : ความทันสมัยที่ไม่ทอดทิ้งอ้ตลักษณ์ของตัวตน
document การประชุมครั้งที่ 2 : หัวข้อห้องสมุดมีชีวิต
document เอกสารประกอบการประชุมครั้งที่ 2 : ห้องสมุดมีชีวิต
document ภาพห้องสมุดมีชีวิตภายในและต่างประเทศ
document แบบปฏิบัติที่ดีของการพัฒนาความเป็นห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา
document การประชุมครั้งที่ 3 : อัตลักษณ์วังสวนสุนันทา
document องค์ความรู้ที่ได้ จากการจัดการความรู้ กลุ่มการจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สวนสุนันทา