|
||
การประชุมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันที่ 6 กรกฎาคม 2555 มีสมาชิกเข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 12 คน สรุปประเด็นที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 2 มติสมาชิกกลุ่มเลือกประเด็น "ทำอย่างไรให้บุคลากรปฏิบัติตามจรรยาบรรณ" เป็นหัวปลาและสมาชิกกลุ่มได้ร่วมกันเสนอก้างปลาซึ่งเป็นแนวทางการดำเนินการเพื่อให้บรรลุตามหัวปลาโดยมีรายละเอียดตามผังก้างปลา ดังนี้
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสมาชิกกลุ่ม ในการส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณของหน่วยงานสมาชิกได้ดำเนินการ มีดังนี้ ผู้เล่าประสบการณ์ : คุญยงยุทธ กิจสันทัด (คุณกิจ) หน่ยวยงานสังกัด : คณะวิทยาการจัดการ ชื่อเรื่องที่เล่า : ประชาสัมพันธ์จรรยาบรรณ วิธีการ/ขั้นตอนที่ปฏิบัติ : คณะวิทยาการจัดการดำเนินการจัดทำประกาศคณะวิทยาการจัดการเรื่อง จรรยาบรรณบุคลากร พร้อมทั้งมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามจรรยาบรรณ แจ้งให้บุคลากรได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง แนวทางปฏิบัติ/เทคนิคที่ดีที่พบ : คณะวิทยาการจัดการจะจัดให้มีการประชุมบุคลากรทั้งสายสนับสนุนวิชาการและสายวิชาการปีละ 2 ครั้ง โดยจะสอดแทรกในวาระ เรื่องปรกาศจรรยาบรรณบุคลากรแจ้งบุคลากรทุกท่านได้รับทราบพร้อมกันนี้ คณบดีจะพูดย้ำเตือนเสมอเกี่ยวกับเรื่องจรรยาบรรณบุคลากร จุดที่ควรพัฒนา/ข้อเสนอแนะที่ท่านพบ : 1. ควรมีการกระตุ้นให้บุคลากรมีจิตสำนึกในจรรยาบรรณมากขึ้น 2. สร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากรที่มีจรรยาบรรณดี ให้ได้รับรางวัล ******************************************************************************************************** ผู้เล่าประสบการณ์ : คุณกนิษฐา กฤตภคะ (คุณกิจ) หน่วยงานสังกัด : บัณฑิตวิทยาลัย ชื่อเรื่องที่เล่า : การส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของบุุคลากรของบัณฑิตวิทยาลัย วิธีการ/ขั้นตอนที่ท่านปฏิบัติ : บัณฑิตวิทยาลัยมีการจัดทำคู่มือจรรยาบรรณแก่บุคลากร และคู่มือการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ คณาจารย์ ฯ พร้อมทั้งมีการให้ความรู้ด้านจรรยาบรรณและจัดกิจกรรมส่งเสริมการปลูกฝังจรรยาบรรณแก่บุคลากร มีการจ้ดทำประกาศฯ เรื่อง จรรยาบรรณบุคลากรของบัณฑิตวิทยาลัย มีการเผยแพร่ให้บุคลากรรับทราบและถือปฏิบัติ มีการกำกับดูแลโดยการสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาในเรื่อง จรรยาบรรณของคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้บุคลากรที่ประพฤติผิดจรรยาบรรณ จะได้รับการตัดเตือนหรือมีการภาคทัณฑ์จากผู้บังคับบัญชา แนวทางปฏิบัติ/เทคนิคที่ดีที่พบ : 1. มีการจัดทำคู่มือจรรยาบรรณบุคลากรบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 2. มีการจัดทำประกาศบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เรื่อง จรรยาบรรณบุคลากรของบัณฑิตวิทยาลัย 3. มีการจัดโครงการปลูกฝังจรรยาบรรณแก่บุคลากร 4. มีการติดตามและดำเนินการกับบุคลากรที่กระทำผิดจรรยาบรรณ 5. มีการจัดประเมินข้อมูลมหาบัณฑิต เรื่อง ความพึงพอใจของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา จากนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาในปี 2554 (ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณ) ควรมีการปลูกฝังและส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณแก่บุคลากรในทุกระดับทั้งในระดับหน่วยงานและระดับมหาวิทยาลัยอย่างทั่วถึง หน่วยงานสังกัด : สำนักงานวิทยาเขต ชื่อเรื่องที่เล่า : การส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของบุคลากรของบัณฑิตวิทยาลัย 1. สำนักงานวิทยาเขตมีระบบละกลไกในการกำกับดูแลและส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของบุคลากรโดยมีมาตรการ/การวางแผนป้องกันการกระทำผิดจรรยาบรรณและมาตรการการกำกับดูแลผู้ไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณ ฯ ได้ยึดถือปฏิบัติตามคู่มือจรรยาบรรณข้าราชการและพนักงานมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
1. สำนักงานวิทยาเขตได้นำคู่มือจรรยาบรรณข้าราชการและพนักงานมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้นำมาเผยแพร่ผ่านระบบ E-office และเว็บไซต์สำนักงานวิทยาเขต 2. สำนักงานวิทยาเขตได้ทำการสำรวจระดับความเชื่อมั่นด้านธรรมาภิบาลของบุคลากรจากนิสิต นักศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้อง 3. สำนักงานวิทยาเขตได้นำประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏสนสุนันทา เรื่อง หลักเกณฑ์การคัดเลือกบุคลากรดีเด่น มาใช้ในการคัดเลือกบุคลากรดีเด่นของหน่วยงาน
จุดที่ควรพัฒนา/ข้อเสนอแนะที่ท่านพบ : ควรมีการปลูกฝังและส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณแก่บุคลากรในทุกระดับทั้งในระดับสำนักงาน คณะ กอง วิทยาลัย อย่างทั่วถึง ภาพบรรยากาศ ในการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสมาชิกกลุ่ม ดังนี้
|