เทคนิคการเรียนการสอนแบบ Blended Learning (Project Base Learning)

        
Views: 4650
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 08 Aug, 2012
by: จันทร์ประภาส น.ส.
Updated: 29 Aug, 2012
by: จันทร์ประภาส น.ส.

  เทคนิคการเรียนการสอนแบบ Blended Learning (Project Base Learning)

   
ข้อมูลพื้นฐานของกลุ่ม
 

1. กลุ่มวิชาการ(อาจารย์)

2. กลุ่มผู้ช่วยสอน (TA)
  • กลุ่มเป้าหมาย การให้บริการได้แก่นักศึกษาที่เรียนรายวิชาการศึกษาทั่วไปในภาคเรียนปัจจุบัน

วิธีการแลกเปลี่ยน

การประชุมกลุ่มชุมชนผู้ปฏิบัติ CoP (Community of Practices)  

Knowledge café:  สภากาแฟ จัดมุมสังสรรค์ให้กลุ่มผู้ทำงานมาพูดคุย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดมความคิด ทำงาน โดยบรรยากาศที่ไม่เป็นทางการ

lesson Learned:  ถอดบทเรียน ถอดความรู้และวิธีการทำงานจากการผลิตสื่อภาคเรียนที่ผ่านมา

Peer assist:  เพื่อนช่วยเพื่อน  กลุ่มปฏิบัติงานเริ่มต้นทำงานใหม่และขอคำปรึกษาจากกลุ่มที่เคยทำงานนั้นมาแล้ว

Mentoring:   คู่คิด  การประกบคู่ระหว่างผู้ที่ทำเป็น/หรือเป็นผู้วางระบบ เพื่อให้ผู้อื่นได้เรียนรู้และสร้างสรรงานภายใต้การให้คำปรึกษาและการช่วยเหลือจากผู้ชำนาญการ

Training: โดยจัดให้มีกิจกรรมการฝึกอบรม จากผู้รู้ ผู้ชำนาญการ ในกลุ่มงาน

การนำความรู้ไปใช้

นำองความรู้ทั้งหมดมาใช้ปฏิบัติจริงสำหรับการเรียนการสอนรายวิชาการศึกษาทั่วไปในภาคเรียนที่ 1/2555

องค์ความรู้ 1 รูปแบบ Website  สนับสนุน การบริหารจัดการการเรียนการสอน ของรายวิชาการศึกษาทั่วไป จากระบบเดิมเป็นระบบใหม่ เพิ่มช่องทางการสื่อสาร ระบบรับ-ส่ง Home Work และ Project ระบบตรวจสอบผลการเรียน และการแจ้งข่าวสาร

องค์ความรู้ 2 ระบบ e –learning มีระบบบริการสื่อนวัตกรรมออนไลน์ การเรียนการสอน ได้แก่เอกสาร ตำรา กิจกรรม VDO รายคาบเป็นระบบการติดตามการเรียนย้อนหลัง

 

การจัดการเรียนรู้หัวข้อ เว็บไซต์รายวิชาการเรียนการสอนหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

       การจัดทำเว็บไซต์รายวิชานี้เพื่อช่วยในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ให้มีประสิทธิภาพมากยึ่งขึ้นโดยอาศัยการเรียนที่ควบคู่กับการเรียนแบบกลุ่มใหญ่ สามารถให้นักศึกษาเข้าไปศึกษาเพื่มเติ่มในส่วนเนื้อหา หรือหน่วยการเรียนที่นักศึกษามีข้อสงสัย  ซึ่งในส่วนสำคัญของเว็บไซต์รายวิชานี้  จะมีเนื้อหา เอกสารของแต่ละหน่วย   แบบทดสอบประจำแต่ละหน่วย   และยังรวมไปถึงวีดีโอการสอนประจำหน่วยที่นักศึกษาสามารถเข้าไปดูย้อนหลังได้อีกด้วย เพื่อให้ก้าวไปสู่การศึกษาที่ไร้พรหมแดน อยู่ที่ไหนก็สามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้  ดังนั้นทางสำนัก ฯ จึงได้นำระบบการเรียนรู้ผ่านเว็บไซต์มามีส่วนในการเรียนการสอนให้มีผลดียิ่งขึ้น     สำหรับระบบการจัดทำเว็บไซต์ได้ใช้ระบบ  Moodle 9.1.4+   ที่มีรูปแบบในการจัดการเว็บไซต์ที่มีความทันสมัย และระบบมีความสามารถสูงต่อการใช้ในการเรียนการสอน

1.1   แสดงรูปภาพเว็บไซต์รายวิชาเดิม 

ปีการศึกษา 1/2555 จึงได้มีการปรับเปลี่ยนเว็บไซต์ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งองค์ประกอบหลักของระบบนี้มีการประชุมวางแผนร่วมกัน และเสนอการออกแบบให้เว็บไซต์ให้มีความสนใจ มีมุมมองและรูปแบบที่ทันสมัย จึงได้ข้อข้อสรุปดังนี้

1.การออกแบบในส่วน banner กำหนดให้ใช้เป็นรูปภาพขนาด 670 x 260 (อยู่ด้านบนสุดของเว็บไซต์)

2.ส่วนตรงกลางเพจจะประกอบด้วย  ข่าวประกาศและข่าวประชาสัมพันธ์/ แบบทดสอบ (รายวิชาที่มีอยู่)

3.ส่วนคู่มือและเนื้อหา / การติดต่ออาจารย์ผู้สอน / การให้บริการนักศึกษา/ กระดานสนทนา จะอยู่ด้านซ้าย

4.ส่วนเมนูเข้าสู่ระบบ / ปฏิทิน / กิจกรรมของนักศึกษา / เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง / ผู้ที่เข้าใช้ในระบบล่าสุด

จะอยู่ด้านขวา

5.ส่วนภายในจะประกอบด้วย เนื้อหาการเรียนทั้ง 8 หน่วยการเรียน แต่ละหน่วยจะประกอบด้วย 

5.1.1 ผลลัพธ์การเรียนรู้

          5.1.2 เนื้อหาประจำหน่วยการเรียน

          5.1.3 แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียน

5.1.4 วีดีโอทบทวนการเรียน

1.2 แสดงรูปภาพเว็บไซต์รายวิชาปัจจุบัน

การแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่มงานกัน มีการให้คำปรึกษาของผู้รู้ในเรื่องต่าง ๆ เช่น การเพิ่มแบบทดสอบ การประกาศข่าว การนำวีดีโอขึ้นระบบ และการนำข้อมูลและคะแนนของนักศึกษา ออกจากระบบ เป็นต้น

 

1.3 แสดงรูปภาพการแลกเปลี่ยนให้ความรู้ในกลุ่มงานเดียวกัน

องค์ความรู้ 3 ระบบการเรียนที่ใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Base learning) มีการกำหนดรูปแบบโครงงาน การเขียนและการนำเสนอรายงาน การเรียนรู้จากโครงงาน

   โดยทั่วไปทางสำนักฯ จะต้องรับผิดชอบนำศึกษาที่มีมากถึงภาคการศึกษาละประมาณ ๑๐,๐๐๐ คน  นักศึกษาจะทะเบียนเรียนวิชาการศึกษาทั่วไปโดยเฉลี่ย 2 รายวิชา ต่อ 1 หมู่เรียน ปัญหาสำหรับการดำเนินการสอนแบบโครงงานที่ผ่านมาพบว่า

1.        ระยะเวลาในการทำโครงงานแต่ละรายวิชามีไม่เท่ากัน

2.       แบบฟอร์มของการเสนอโครงงานมีความแตกต่างกัน

3.       รูปแบบของรายงายมีความแตกต่างกัน

4.       เมื่อส่งงานแล้วไม่ทราบว่างานได้รับการอนุมัติหรือไม่

จากปัญหาดังกล่าวทางสำนักฯ จึงจัดให้มีการประชุมวางแผนในการจัดการเรียนการสอนในภาคการศึกษาต่อไป ดังนั้นจากการประชุมแก้ไขปัญหาในเรื่องของโครงงาน โดยมีข้อสรุปของรายละเอียดของโครงงานในภาคการศึกษาที่ ๑/๒๕๕๕ ดังนี้

1.        ให้ทุกรายวิชากำหนดระยะเวลาในการเสนอและส่งโครงงานเป็นระยะเวลาเดียวกัน

2.       ให้ทุกรายวิชาแก้ไขแบบฟอร์มเสนอโครงงานเป็นแบบหน้าเดียวเหมือนกันทุกรายวิชา

3.       ให้ทุกรายวิชากำหนดรูปเล่มรายงานแบบเดียวกัน

4.       นักศึกษาสามารถตรวจสอบรายชื่อและผลการอนุมัติโครงงานผ่านเว๊ปไซด์รายวิชา

สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตรกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์มีพันธกิจหลักในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาการศึกษาทั่วไป ทั้งนี้เนื่องจากทางสำนักฯจะต้องรับผิดชอบในการจัดกิจกรรมการเรียนให้กับนักศึกษาที่มีจำนวนมากในทุกๆภาคการศึกษา ทางสำนักฯจึงมีความพยายามที่จะแสวงหารูปแบบในการจัดการเรียนการสอนที่จะสามารถตอบสนองความต้องการและให้เกิดประโยชน์แก่นักศึกษาให้มากที่สุด ด้วยเหตุนี้ทางสำนักฯ จึงเล็งเห็นความสำคัญของการการสอนแบบโครงงานเพราะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียน  เรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งตามความสนใจของผู้เรียนอย่างลุ่มลึก  โดยผ่านกระบวนการหลักคือ กระบวนการแก้ปัญหา  ผู้เรียนจะเป็นผู้ลงมือปฏิบัติเพื่อค้นหาคำตอบด้วยตนเอง  จึงเป็นการเรียนรู้จากการได้มีประสบการณ์ตรงจากแหล่งเรียนรู้ ซึ่งในช่วงปีแรกของการจัดตั้งสำนักฯอย่างเป็นทางการนั้นรูปแบบโครงงานในรายวิชาการศึกษาทั่วไปในแต่ละรายวิชายังไม่ค่อยมีความเป็นเอกภาพเท่าใดนัก เพราะขึ้นอยู่กับทีมอาจารย์ผู้สอนในแต่ละรายวิชาว่าจะออกแบบให้โครงงานในวิชาของตนมีลักษณะเช่นไร 

ตัวอย่างโครงงาน

1.http://www.youtube.com/watch?v=Ff9V5R8v66U&feature=youtu.be

2.http://www.youtube.com/watch?v=UMnXr7yTKrA&feature=youtu.be

องค์ความรู้ 4 ระบบการเรียน Online มีระบบการเรียนแบบกึ่งพบหน้า โดยกมีการถ่ายทอดการสอนจากห้องเรียนหนึ่งไปยังอีกห้องเรียนหนึ่ง

บรรยากาศภายในห้องเรียนในระบบonline

 องค์ความรู้ 5 ระบบการสอบ online

สาเหตุปัญหา

                1.ด้านการจัดหาเจ้าหน้าที่คุมสอบโดยการสอบแบบเดิมเป็นการใช้ห้องสอบของคณะภายในมหาวิทยาลัยห้องสอบมีจำนวนมากจึงจำเป็นต้องเจ้าหน้าคุมสอบเป็นจำนวนมากทำให้ยากต่อการจัดหาเจ้าหน้าที่ของคณะมาคุมสอบ

                2.ด้านวินัยในการเข้าสอบของนักศึกษาจากสถิติการมาสอบของนักศึกษาพอว่าความพร้อมในการมาสอบของนักศึกษาขาดสอบเป็นจำนวนมากจากการมายื่นใบคำร้องขอสอบภายหลังของภาคเรียนที่ผ่านมา

                3.ลดการใช้กระดาษ การสอบในแต่ละครั้งแบบเดิมใช้กระดาษเป็นจำนวนมากและจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการผลิตข้อสอบมาก

                4.ลดเวลาในการตรวจข้อสอบ

จากปัญหาในการแก้ไขปัญหา

                1.ประชุมกำหนดการสอบให้ข้อเสนอแนะ เช่น ตารางระยะเวลา ,วันที่ใช้สอบ, จำนวนห้องสอบ, กำหนดขั้นตอนในการสอบโดยจะแบ่งออกเป็น 3 ระบบ

         ระบบคลังข้อสอบ 

         ระบบจองเวลาสอบสอบ

         ระบบสอบ

องค์ความรู้ที่ 5.1 : ระบบคลังข้อสอบ

                การจัดทำระบบคลังข้อสอบ ใช้โปรแกรม Modle  ในการบริหารจัดการคลังข้อสอบ โดยการร่วบรวมข้อสอบในแต่ละรายวิชาจำนวน 12 รายวิชา เจ้าหน้าที่สำนักจะนำข้อสอบเข้าระบบเป็นบทเรียน และใช้ระบบรักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยเพื่อป้องกันการเข้าที่มีประสิทธิ์ภาพ

องค์ความรู้ที่ 5.2 : ระบบจองเวลาสอบ

 

        

       1.สำนักได้สร้างระบบจองเวลาสอบเพื่อให้นักศึกาสามารถจองเวลาสอบด้วยตนเองผ่านระบบอินเตอร์เน็ตโดยที่ระบบจะสามารถเลือก วิชาที่ตนเองต้องการสอบ ช่วงเวลา และวันที่ตนเองสะดวก ระบบจะให้นักศึกษากรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น รหัสนักศึกษา ชื่อ นามสกุล คณะ สาขาที่เรียน ให้ครบ เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้วระบบจะให้นักศึกษาพิมพ์เอกสารเพื่อยืนยันการสอบหากมีปัญหาwww.ie.ssru.ac.th/register

องค์ความรู้ที่ 5.3 : ระบบสอบ

             ระบบการสอบจะใช้ Modle ในการบริหารการสอบโดยในการสอบแต่ละครั้งจะมีการกำหนด รหัสผ่านในการเข้าสอบจะแบ่งเป็นรอบการสอบรอบละ 180 คนในการสอบครั้งที่ผ่านมาเมื่อนักศึกษาเข้าระบบเรียบร้อยแล้วนักศึกษาจะได้ข้อสอบจำนวน 60-80 ข้อ โดยข้อสอบที่นักศึกษาได้นั้นจะได้ข้อสอบที่ไม่เหมือนระบบจะทำการสุ่มข้อสอบจากระบบคลังข้อสอบ ระบบสามารถกำหนดเวลาในการทำข้อสอบหากนักศึกษาทำข้อสอบเกินเวลาจะระบบจะตัดการสอบทันที จากนั้นเมื่อนักศึกษาทำข้อสอบเส็ดระบบจะแสดงคะแนนที่นักศึกษาทันทีที่ส่งคำตอบ   เว็บไซต์    www.exams2.ssru.ac.th

 

บรรยากาศในห้องสอบonline

  องค์ความรู้ 6 ระบบเครือข่ายการเรียนรู้

 องค์ความรู้ 7  สื่อนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน

สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปได้จัดการเรียนารสอนด้วยปณิธานที่มุ่งมั่นจะผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ ทั้งในด้านของคุณธรรมและจริยธรรม โดยการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้วยการใช้เครื่องมือที่เรียนว่าสื่อนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้การเรียนในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปมีความง่ายที่จะศึกษาและค้นคว้าด้วยตนเอง จึงทำให้เกิดสื่อนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนขึ้นมากมาย  ดังจะเห็นต่อไปนี้

ปีการศึกษา 2553

ในปีการศึกษา 2553 สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ ได้จัดทำ

ตำราเรียน ประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้จำนวน 8 หน่วย

คู่มือการเรียนวิชาศึกษาทั่วไป ประกอบวิธีการต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ผู้เรียนศึกษาด้วยตนเองง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น วิธีการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนวิชาศึกษาทั่วไป / ผู้เรียนต้องปฏิบัติตนอย่างไร / กฎ กติกา มารยาท / ใช้คอมพิวเตอร์ที่ไหน / ถ้ามีปัญหาจะทำอย่างไร / ความสำคัญของรหัสผ่าน (Password) / การขอรหัสผ่าน (Password) / ข้อปฏิบัติสาหรับการยกเลิกรายวิชา / ข้อปฏิบัติสาหรับการเตรียมตัวสอบกลางภาค และปลายภาค / การขาดสอบและการขอสอบภายหลัง /วิธีการเรียนรู้ด้วยระบบ E-Learning / ส่วนประกอบของรายวิชา / ปฏิทินการจัดการเรียนหลักสูตรรายวิชาศึกษาทั่วไป / ตารางช่วงเวลาการเข้าเรียนหมวดรายวิชาศึกษาทั่วไป / คำแนะนำก่อนศึกษาบทเรียน

                   ปีการศึกษา 2554

          ภาคเรียนที่ 1

 

ภาคเรียนที่ 2

มีการนำ KM เข้ามาใช้ในหน่วยงาน เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งการและกัน นำไปสู่ปรับวิธีการจัดการเรียนการสอน โดยพัฒนามาเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียนรายวิชาศึกษาทั่วไป (CD)

เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียนรายวิชาศึกษาทั่วไป (CD) ภายใน CD ประกอบด้วย คู่มือการเรียนวิชาศึกษาทั่วไป สมุดบันทึกรายวิชาศึกษาทั่วไป หนังสือตำราเรียนรายวิชาศึกษาทั่วไป ทั้งในรูปแบบของ E-book และ Power Point นำเสนอเนื้อหาสาระทุกหน่วยการเรียน

 

 และในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554  สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ ได้จัดทำสมุดบันทึกรายวิชาศึกษาทั่วไปขึ้น รวมถึงการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนลงในสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ (CD)

ปีการศึกษา 2555

มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ทั้งแบบเป็นทางการ และแบบไม่เป็นทางการ มีการจัดโครงการประกวดการพัฒนาสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไปเพื่อส่งเสริมให้บุคลากรได้มีการพัฒนาศักยภาพในการทำงาน เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงาน เกิดสื่อนวัตกรรมที่มีคุณภาพสนับสนุนการเรียนด้วยตนเอง (เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ)

 

องค์ความรู้ 8 ระบบฐานข้อมูลจัดการเรียนการสอนในรายวิชาศึกษาทั่วไป

1.            สภาพปัญหาหลังจากการเก็บรวบรวมข้อมูลและทำความข้าใจถึงวิธีการดำเนินงานของระบบสนับสนุนการเรียนการสอนในปัจจุบัน พบสาเหตุของปัญหาที่ทำให้การดำเนินงานไม่มีประสิทธิภาพ ดังสาเหตุต่อไปนี้

v  ขั้นตอนการดำเนินงาน            

§ ขาดระบบสารสนเทศในการสนับสนุนการดำเนินงาน

§ วิธีการดำเนินการแบบเก่ามีความล่าช้า

vการจัดเก็บข้อมูล

§ วิธีการเข้าถึงข้อมูลมีขั้นตอนที่ยุ่งยากใช้เวลาในการเข้าถึงค่อนข้างสูง

§ ไม่มีการเก็บข้อมูลแบบรวมศูนย์

§ เข้าถึงข้อมูลยาก

v  ช่องทางในการติดต่อสื่อสาร

§ ผู้ช่วยอาจารย์ไม่มีเครื่องมือในการกระจายข่าวสารให้กับนักศึกษา

                        นักศึกษาขาดช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลอย่างสะดวก

1.             2. หลังจากได้ใช้กระบวนการเกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งการและกัน (KM) วิเคราะห์สภาพปัญหาจึงได้สร้างระบบฐานข้อมูลจัดการเรียน  ระบบสารสนเทศในปัจจุบันมีความจำเป็นอย่างมากในทุกกิจกรรมของการดำเนินการใดๆ การที่หน่วยงานที่มีการนำเอาระบบสารสนเทศมาใช้ดำเนินการจะสะท้อนถึงผลลัพธ์ที่ได้ในลักษณะต่างๆ เช่น ประสิทธิภาพในการดำเนินการ การลดขั้นตอนการดำเนินการ การลดต้นทุนค่าใช้จ่าย นำมาซึ่งผลตอบแทนที่เป็นที่พึงพอใจของหน่วยงาน

วัตถุประสงค์

1.      เพื่อปรับปรุงกระบวนการในการดำเนินงานสนับสนุนการเรียนการสอนให้เป็นอัตโนมัติโดยใช้ระบบสารสนเทศเข้ามาสนับสนุนการทำงาน

2.         เพื่อพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับระบบให้สามารถใช้งานระบบสนับสนุนการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ