แบบปฏิบัติที่ดีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการเทียบโอนผลการเรียน

        
Views: 2388
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 01 Aug, 2012
by: ภกิดทับทิม น.ก.
Updated: 10 Aug, 2012
by: ภกิดทับทิม น.ก.

          กระบวนการเทียบโอนผลการเรียน เป็นกระบวนการที่ต้องประสานงานร่วมกันระหว่างกองบริการการศึกษา กับ คณะ / วิทยาลัย / ศูนย์ให้การศึกษา ซึ่งจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานหลักสูตรและการสอน เป็นผู้ถ่ายทอดประสบการณ์ในการเทียบโอนผลการเรียน ดังนั้นคุณอำนวยได้นำแบบปฏิบัติที่ดีเรื่องกระบวนการเทียบโอนผลการเรียน ของทุกคณะที่ได้นำไปปฏิบัติ โดยให้คณะวิทยาศาสตร์ และคณะวิทยาการจัดการ ที่นำไปปฏิบัติ เป็นคณะที่ส่งเอกสารการขอเทียบโอนรายวิชามายังกองบริการการศึกษามากที่สุดในบรรดาทุกคณะเป็นผู้มาถ่ายทอด แลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการเทียบโอนผลการเรียน ได้แบ่งปันประสบการณ์ให้กับคณะ / วิทยาลัย ที่มีนักศึกษามาติดต่อเทียบโอนผลการเรียนไม่บ่อยมากนัก ได้นำไปปฏิบัติเป็นแบบอย่างต่อไป


กระบวนการเทียบโอนผลการเรียน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
          ๑. แจ้งให้นักศึกษากรอกคำร้องเทียบโอนผลการเรียน ทร.๑ แนบหลักฐานดังนี้
                    - ใบรายงานผลการเรียนเดิม (transcrip)
                    - คำอธิบายรายวิชาเดิม
                    - สำเนาบัตรศึกษา
          ๒. อาจารย์ที่ปรึกษาลงนามในคำร้อง (๑ วัน)
          ๓. เจ้าหน้าที่รับคำร้อง และเอกสารการขอเทียบโอนผลการเรียน ตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูล ลายเซ็นอาจารย์ที่ปรึกษา
          ๔. นำเสนอคณะกรรมการประจำคณะเพื่อพิจารณาการขอเทียบโอนผลการเรียน
          ๕. เสนอคณะบดีลงนาม
          ๖. ทำบันทึกส่งกองบริการการศึกษา โดยในบันทึกจะระบุรายละเอียดนักศึกษาที่ขอเทียบโอนผลการเรียน และรายวิชาที่ได้รับการอนุมัติผลการเรียน รหัสวิชา ชื่อวิชา ทุกวิชาที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการ พร้อมแนบรายงานการประชุม


          คุณอรอนงค์ อนันทนาคี เจ้าหน้าที่งานหลักสูตรและการสอน ผู้รับผิดชอบในการเทียบโอนผลการเรียน ได้ชี้แจงเหตุผลที่เลือกคณะวิทยาศาสตร์ฯ เป็นแบบปฏิบัติที่ดี เพราะว่า คณะวิทยาศาสตร์ทำบันทึกข้อความระบุรายละเอียดการขอเทียบโอนผลการเรียนได้ชัดเจน ครบถ้วน ทุกรายวิชา และในรายงานการประชุม จะระบุชัดเจนในการอนุมัติรายวิชาที่ขอเทียบโอน เมื่อเอกสารมาถึงกองบริการการศึกษา งานหลักสูตรและการสอน สามารถตรวจสอบ ได้อย่างสะดวกรวดเร็วไม่ต้องค้นหาข้อมูล สำหรับคณะวิทยาการจัดการมีความละเอียดพอควรแต่ต้องมาค้นหาคำร้องของนักศึกษา เนื่องจากทางคณะไม่ได้แจ้งรายละเอียดของนักศึกษาในรายงานการประชุม เพราะถ้าไม่แจ้งมาอาจจะเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ สำหรับคณะอื่นๆ ทำบันทึกดีแต่รายละเอียดไม่เยอะพอสมควร ซึ้งสามารถพิมพ์รายละเอียดการเทียบรายวิชาเป็นแบบตารางได้

Others in this Category
document การตั้งชุมชนนักปฏิบัติ กำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบของสมาชิกในกลุ่ม
document แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดตารางเรียน ตารางสอบของการเรียนการสอน ภาคเรียนที่ ๑
document แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดตารางเรียน ตารางสอบของการเรียนการสอน ภาคเรียนที่ ๒
document แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดตารางเรียน ตารางสอบของการเรียนการสอน ภาคเรียนที่ ๓
document เทคนิคและวิธีการจัดตารางเรียนตารางสอน
document แนวทางและวิธีการลงทะเบียนเรียน
document แนวทางและวิธีการส่งค่าระดับคะแนนล่าช้า
document แนวทางและวิธีการยื่นคำร้องขออนุมัติผลสำเร็จการศึกษา
document ระเบียบ ข้อบังคับว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี
document แบบปฏิบัติที่ดีกระบวนการจัดตารางเรียนตารางสอน
document ความเป็นมาของชุมชนนักปฏิบัติ (กลุ่มกระบวนการปฏิบัติงานสนับสนุนวิชาการ)
document ประชาสัมพันธ์ ระเบียบ ข้อบังคับเกี่ยวกับงานวิชาการ
document คลังความรู้ กลุ่ม กระบวนการปฏิบัติงานสนับสนุนวิชาการ