|
||
ในวิชาชีพการพยาบาลทักษะการฝึกปฏิบัติงานเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นในการจัดการเรียนการสอนแก่นักศึกษาพยาบาล เพื่อให้ นักศึกษาสามารถประยุกต์องค์ความรู้ภาคทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงได้อย่างมีประสิทธิภาพถูกต้องตามหลักวิชาการ และช่วยให้นักศึกษาสามารถสอบผ่านใบประกอบวิชาชีพการพยาบาลมารดา ทารก และใบประกอบวิชาชีพการผดุงครรภ์จากสภาพยาบาลได้ เนื่องจากการฝึกภาคปฏิบัติจะทำให้นักศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจในทฤษฎีมากขึ้น
การจัดการเรียนการสอนของสาขาการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ กำหนดให้รายวิชาปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 1 และ2 เป็นการดูแลและส่งเสริมสุขภาพ มารดา และทารกทั้งในระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด และระยะหลังคลอด ทั้งในภาวะปกติ ภาวะเสี่ยง ภาวะแทรกซ้อน และภาวะผิดปกติ ซึ่งจากการพูดคุยและสังเกตนักศึกษาพยาบาลที่ขึ้นฝึกปฏิบัติงาน พบว่า นักศึกษามีความวิตกกังวล ความเครียด และขาดความมั่นใจในการขึ้นฝึกปฏิบัติงานเพื่อให้การดูแลมารดาและทารก
ดังนั้นชุมชนนักปฏิบัติจึงได้มีการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ต่างมีความคิดเห็นตรงกันว่า ความมั่นใจของนักศึกษาเป็นสิ่งสำคัญในการขึ้นฝึกปฏิบัติการพยาบาลเพราะถ้านักศึกษามีความมั่นใจในการฝึกปฏิบัติการพยาบาล จะทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ได้ดี มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ตลอดจนสามารถให้การดูแลและส่งเสริมสุขสภาพมารดา ทารกอย่างมีคุณภาพ ตรงตามความต้องการของของมารดา ทารกแต่ละราย รวมทั้งนักศึกษาจะรู้สึกมีความสุขในการฝึกปฏิบัติงาน นอกจากนั้น องค์ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสตรีในระยะตั้งครรภ์และทารกในครรภ์มีความสำคัญเพราะจะเป็นพื้นฐานของความรู้ที่จะทำให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการดูแลมารดา ทารกในระยะคลอดและระยะหลังคลอดต่อไป
จากเหตุผลดังกล่าวชุมชนนักปฏิบัติ จึงสนใจที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับ เทคนิคการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจนักศึกษาในการฝึกปฏิบัติวิชาปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ หน่วยฝากครรภ์ เพื่อนำมาพัฒนา1คู่มือการเตรียมนักศึกษาก่อนขึ้นฝึกปฏิบัติงานหน่วยฝากครรภ์ เพื่อเสริมสร้างให้นักศึกษาเกิดความมั่นใจในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลในหน่วยฝากครรภ์
|