ความเป็นมาของชุมชนนักปฏิบัติ

        
Views: 1256
Votes: 28
Comments: 6
Posted: 22 Jun, 2012
by: อาภาผล อ.ว.
Updated: 29 Aug, 2012
by: อาภาผล อ.ว.


1.ความเป็นมาของชุมชนนักปฏิบัติ
   ชุมชนนักปฏิบัติเกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของคณาจารย์กลุ่มสาขานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ  โดยได้มีการจัดประชุมเพื่อหารือระหว่างผศ.ภากิตติ์ ตรีสุกล ผศ.สุรสิทธิ์ วิทยารัฐ และผศ.สุปราณี วัฒนสิน หัวหน้ากลุ่มสาขาวิชานิเทศศาสตร์ รวมทั้งหัวหน้าสาขาวิชานิเทศศาสตร์ทุกท่าน เพื่อจัดโครงการพัฒนาศักยภาพอาจารย์สาขาวิชานิเทศศาสตร์ โดยการประชุมดังกล่าว เกิดขึ้นในวันพฤหัสบดี ที่ 12 มกราคม 2555 เวลา 11.00 - 14.00 น. ณ ห้องประชุมรวมใจการจัดการ นับจากวันนั้น จึงได้เกิดกลุ่มก่อการดี ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพอาจารย์สาขาวิชานิเทศศาสตร์ขึ้น โดยในโครงการดังกล่าว อาจารย์ที่มีความสนใจพัฒนาผลงานวิชาการจำนวนมากได้เข้าร่วมโครงการ โดยมีอาจารย์ในกลุ่มสาขา ที่ได้รับตำแหน่งทางวิชาการเรียบร้อยแล้ว เป็นพี่เลี้ยง คอยดูแล ให้คำปรึกษาในเรื่องของการพัฒนาผลงานวิชาการ รวมไปถึงการถอดความรู้ของแต่ละท่านจัดเก็บและเผยแพร่ เพื่อเป็นต้นแบบในผลิตผลงานวิชาการต่อไป

2.สมาชิกชุมชนนักปฏิบัติและบทบาทหน้าที่ของสมาชิก

ลำดับที่

ชื่อ-นามสกุล

บทบาทหน้าที่

หน่วยงานที่สังกัด

1

ผศ.สุปราณี วัฒนสิน

คุณอำนวย

คณะวิทยาการจัดการ

2

ผศ.ภากิตติ์ ตรีสุกล

คุณอำนวย

คณะวิทยาการจัดการ

3

ผศ.กัญจณิพัฐ วงศ์สุเมธรต์

คุณกิจ

คณะวิทยาการจัดการ

4

ผศ. สุรสิทธิ์ วิทยารัฐ

คุณกิจ

คณะวิทยาการจัดการ

5

นางสาววิภาณี แม้นอินทร์

คุณกิจ

คณะวิทยาการจัดการ

6

นางสาวเรวดี ไวยวาสนา

คุณกิจ

คณะวิทยาการจัดการ

7

นายวิชชา สันทนาประสิทธิ์

คุณกิจ

คณะวิทยาการจัดการ

8

นายธนิต  พฤกธรา

คุณกิจ

คณะวิทยาการจัดการ

9

นางนารีนารถ ปานบุญ

คุณกิจ

คณะวิทยาการจัดการ

10

นางสาวชิโนรส ถิ่นวิไลสกุล

คุณกิจ

คณะวิทยาการจัดการ

12

นายปิติมนัส บรรลือ

คุณกิจ

คณะวิทยาการจัดการ

13

นายสมศักดิ์ คล้ายสังข์

คุณกิจ

คณะวิทยาการจัดการ

14

นายพงศวีร์ สุภานนท์

คุณกิจ

คณะวิทยาการจัดการ

15

นายประกายกาวิล ศรีจินดา

คุณกิจ

คณะวิทยาการจัดการ

16

นายนิทัศน์ อิทธิพงษ์

คุณกิจ

คณะวิทยาการจัดการ

17

นายพงศ์อมร สุขสมจิตร

คุณกิจ

คณะวิทยาการจัดการ

18

นางสาวกันยากร  สุจริตเนติการ

คุณลิขิต

คณะวิทยาการจัดการ

19

นางสาวปิยะกาญจน์  อภิชัยกุล

คุณประสาน

คณะวิทยาการจัดการ

20

นางอัญชนา สุขสมจิตร

คุณวิศาสตร์

คณะวิทยาการจัดการ

 

 


Showing: 1-6 of 6  
Comments
04 Sep, 2012   |  phakit
น่ารักจัง รับรองว่าใครมาร่วม KM ก่อการดี จะไม่เหงาแน่ เพราะมีเพื่อนเดินด้วยตลอดถึงจุดหมาย

02 Sep, 2012   |  supranee_km
อ่าน Comment ของ อ.ภากิตต์แล้ว ยิ่งเข้าใจการ์ตูน หมีพูห์ และ Piglet มีกันและกันตลอดทาง-เรื่องน่ารักจากพิกเล็ตและเดอะพูห์


เรื่องมันมีอยู่ว่า
ขณ ะที่พิกเล็ตเดินตามหมีพูห์ไปต้อยๆรอยเท้าคู่เล็กๆย่ำไปบนหิมะเคียงข้างกับรอยเท้าของ พูห์ไปตลอดทาง
เป็นความอบอุ่นในหัวใจที่ทั้งสองทิ้งเอาไว้เบื้องหลัง
ทั้งคู่คงเดิ นมาด้วยกันนานพอสมควร
และคงไม่ได้คุยอะไรกันเลย


พิกเล็ตเลยต้อง"ขอเสียง"ด้วยก ารเรียก"พูห์"เมื่อพูห์ขานรับและถามกลับว่า"มีอะไรหรือพิกเล็ต"พิกเล็ตกลับเกาะมือพู ห์ไว้
ก่อนตอบว่า"เปล่า...ไม่มีอะไร
แค่อยากมั่นใจว่าเราเดินมาด้วยกันเท่านั้นเอง " ภาพนี้
ถ้อยสนทนานี้
เรียบง่ายแต่ลึกซึ้ง
สังเกตไหมว่าพูห์เดินนำหน้าควรเป็นพูห์ มากกว่าที่น่าจะเป็นฝ่าย"ขอเสียง"จากพิกเล็ตว่ายังเดินตามตัวเองมาหรือไม่
นั่นหมาย ถึงว่าเป็นความรักกังวลในใจพิกเล็ตเองที่เกรงว่าพูห์จะลืมเพื่อนตัวเล็กๆอย่างเขา



ในชีวิตเราทุกคนคงเคยผ่านพบมิตรภาพแสนดี
แต่มีกี่คนที่รักษามันเอาไว้ได้คงมั่นไ ม่หวั่นไหว
วันคืนแห่งชีวิตกลืนกินและฉุดดึงเรารุดไป
หันกลับมามองข้างหลังอีกที อาจจะเศร้าใจ
หากพบว่าคนที่เราไว้ใจ
ไม่เดินตามเรามาอีกแล้ว
ไม่อยากเดินข้างหน้า เพราะเกรงว่าฉันจะลืมเธอ
ไม่อยากตามหลังเช่นกัน
อยากอุ่นใจมั่นใจว่าตลอดการเดินทา งชีวิต
อันยาวไกลเรายังมีกันและกันไปตลอดทาง

01 Sep, 2012   |  phakit
คนมีประสบการณ์แล้ว ก็ต้องตระหนักเสมอว่า โลกเปลี่ยนแปลง
ทุกวัน ประสบการณ์ที่ผ่านมาอาจไม่เหมาะกับปัจจุบัน การรับฟัง
คนอ่อนวัยกว่า ย่อมช่วยให้เห็นโลกปัจจุบันได้คมชัดขึ้น
โลกยังต้องพัฒนา สติปัญญา ก็เช่นกันครับ

01 Sep, 2012   |  surasit
ข้อคิดของอาจารย์เป็นการเตือน "สติ" ได้ดีทีเดียวครับ

31 Aug, 2012   |  anchana
ขอบพระคุณค่ะ พี่เลี้ยงประจำกลุ่มน่ารักมากค่ะ คอยทวงถามผลงานสม่ำเสมอ ทำให้น้อง ๆ กล้าที่จะเดินเข้าป่าอย่างมั่นใจค่ะ

30 Aug, 2012   |  phakit
การเขียนผลงานวิชาการเป็นเรื่องยาก หากปล่อยให้อาจารย์
แต่ละท่านทำผลงานวิชาการไปตามยถากรรม โดยไม่มีการแนะนำ
ช่วยเหลือจากบุคคลที่เคยผ่านประสบการณ์มาก่อนแล้ว ก็คงเหมือน
คนเดินป่าทั้งที่ไม่เคยรู้จักป่า กว่าจะกลับจากป่าได้คงใช้เวลานาน
การร่วมมือกันระหว่างผู้ที่ผ่านการทำผลงานวิชาการแล้วกับ
ผู้เริ่มทำผลงานวิชาการ เป็นเรื่องดี เสมือนการเดินป่าที่มีคนนำทาง
เมื่อต้องเดินป่าด้วยตนเองก็จะรู้สึกดี เพราะอย่างน้อยก็เคยเดินเข้าป่ามาแล้ว
บทเรียนที่ถอดจากประสบการณ์และถ่ายทอดไปยังคนรุ่นใหม่
ก็เปรียบเสมือนเข็มทิศ ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญให้เดินป่า อย่างมีทิศมีทาง
ไม่ต้องเสียเวลาเดินผิดเดินถูกหรือเดินหลงจนหาทางออกไม่เจอ
อีกมุมที่น่าคิดก็คือ หากคนเดินป่าที่เคยมีคนเดินนำเข้าป่าแล้ว
อีกทั้งยังมีเข็มทิศและสิ่งยังชีพอย่างเพ รียบพร้อม แต่ขาดความั่นใจ ความตั้งใจ และความเอาจริงเอาจัง หรือถือดีอวดเก่งก็คงไม่วายต้อง
เดินหลงป่าอีกนาน เพราะขาดสิ่งสำคัญคือ "ประสบการณ์"
ดังนั้นการเดินไปพร้อมกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ช่วยกัน
พัฒนาความรู้และทักษะไปด้วยกัน ย่อมเกิดประโยชน์กว่าต่างคน
ต่างอยู่ ต่างคนต่างทำ

Others in this Category
document จากใจให้น้อง
document เริ่มต้นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
document แบ่งปันความรู้ ... ตัวอย่าง Format การพิมพ์ผลงาน
document ถอดความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดจาก รศ.ประดับ จันทร์สุขศรี
document แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน
document ถอดความรู้จากการอบรมการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์
document บันทึกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องเล่าจาก อ.วิชชา สันทนาประสิทธิ์
document องค์ความรู้ที่ได้รับ...ผลงานวิชาการบทที่ 1 อ.วิภาณี แม้นอินทร์
document องค์ความรู้ที่ได้รับ...ผลงานวิชาการบทที่ 1 อ.เรวดี ไวยวาสนา
document องค์ความรู้ที่ได้รับ...ผลงานวิชาการบทที่ 1 อ.ธนิต พฤกธรา
document เรื่องเล่าจาก ผศ.สุปราณี วัฒนสิน "ฐานข้อมูล"
document เรื่องเล่าจาก ผศ.สุปราณี วัฒนสิน "ตำ่ราและหนังสือ"
document องค์ความรู้ที่ได้รับ...ผลงานวิชาการบทที่ 1 อ.ชิโนรส ถิ่นวิไลสกุล
document "การอ้างอิง" ทำไมต้องอ้าง...อ้างอย่างไร 1
document "เราสร้างการเรียนรู้หรือถอดบทเรียนจากสิ่งที่ทำ" ได้จริงหรือ: กรณีศึกษาการสร้าง format พิมพ์ผลงานวิชาการ
document "การอ้างอิง" ทำไมต้องอ้าง...อ้างอย่างไร 2
document ฝากไว้...ด้วยใจจริง
document เอกสาร ตำรา และหนังสือระดับคุณภาพ เอกสาร ตำรา และหนังสือระดับคุณภาพ