Email to friend
* Your name:
* Your email:
* Friend's email:
Comment:


พัฒนาคู่มือการซักประวัติและตรวจร่างกายผู้ป่วย

1.ความเป็นมาของชุมชนนักปฏิบัติ
วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้เปิดทำการสอนเมื่อปีพ.ศ. 2550 แม้เป็นสถาบันการศึกษาพยาบาลศาสตร์ใหม่ วิทยาลัยฯ มีนโยบายมุ่งมันสนับสนุนให้มีการพัฒนาคณาจารย์ในด้านต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านการเรียนการสอนมาโดยตลอด และจากการสัมมนาครั้งล่าสุด เมื่อวันที่24-25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555 ในหัวข้อเรื่อง “การประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการความรู้ในการพัฒนาศักยภาพด้านการสอนภาคปฏิบัติของอาจารย์” จึงเป็นที่มาของกลุ่มชุมชนนักปฏิบัติชื่อ กลุ่ม “๙ หน้า” เป็นกลุ่มของคณาจารย์สาขาวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ จำนวน 9 ท่าน ซึ่งมีความคิดเห็นตรงกัน ที่ปรารถนาจะนำความรู้จากการสัมมนาไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม
สมาชิกชุมชนนักปฏิบัติและบทบาทหน้าที่ของสมาชิก  
ลำดับที่
ชื่อ-นามสกุล
บทบาทหน้าที่
หน่วยงานที่สังกัด
1
อาจารย์เพลินสุข   นิลโต
คุณอำนวย
วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
2
อาจารย์มาลี         ชคัตประกาศ
คุณประสาน
วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
3
อาจารย์กาญจนา     อาชีพ
คุณประสาน
วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
4
อาจารย์หนึ่งฤทัย      โพธิ์ศรี
คุณวิศาสตร์
วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
5
อาจารย์ศันสนีย์      รุ่งรัตน์ธวัชชัย
คุณวิศาสตร์
วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
6
อาจารย์มลฤดี        โพธิ์พิจารย์
คุณลิขิต
วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
7
อาจารย์ธิราพร      พัวเวส
คุณลิขิต
วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
8
อาจารย์ไพเราะ      แสนสุรัตน์
คุณกิจ
วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
9
รศ.ทิพาพันธ์        สังฆะพงษ์
คุณกิจ
วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
2 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชุมชนนักปฏิบัติ
1.หัวข้อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
หัวข้อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่กลุ่ม “๙ หน้า” ร่วมกันกำหนด ได้แก่
1) หัวข้อเรื่อง “อ่านออก บอกได้ ใช้เป็น เห็นชัด” มีที่มาจาก   การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสพการณ์ของอาจารย์นิเทศการฝึกภาคปฏิบัติของนศ.พยาบาลชั้นปีที่2 พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่ไม่สามารถบันทึกข้อมูลประวัติผู้ป่วยและการตรวจร่างกายลงในแบบบันทึกข้อมูลที่ใช้ในการฝึกปฏิบัติวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุได้ ข้อมูลที่บันทึกมาจะมีลักษณะเขียนอ่านแล้วไม่เข้าใจ เขียนผิดไม่สื่อความหมาย  ใช้ภาษาไม่ถูก บันทึกลงผิดช่อง หรือไม่บันทึกเลย เป็นต้น ทำให้ขาดข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ไปอย่างน่าเสียดาย อาจารย์นิเทศทุกท่านได้เคยสอบถามนักศึกษาเกี่ยวกับปัญหาข้อนี้ ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่บอกว่าใช้เวลาในการบันทึกข้อมูลส่วนนี้นาน เพราะไม่เข้าใจและไม่รู้จะบันทึกอย่างไร ทางกลุ่มจึงสนใจจะนำปัญหานี้มาแก้ไข
2) กลุ่มมีความคิดเห็นตรงกันที่จะจัดทำคู่มือการซักประวัติและตรวจร่างกายขึ้นเนื่องจากยังไม่มีการทำมาก่อน เพื่อเป็นแนวทางให้นักศึกษานำไปใช้คู่ขนานกับแบบบันทึกข้อมูลที่ใช้อยู่แล้วโดยคู่มือที่ทำขึ้นนี้จะหาค่าความเที่ยง(validity)และความน่าเชื่อถือ(reliability) ดังนั้นทางกลุ่มจะทำ Rubric scoreของแบบบันทึกข้อมูล เพื่อเก็บข้อมูลไปวิเคราะห์
3) การหาค่าความเที่ยง(validity)โดยคณาจารย์สาขาวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ การหาความน่าเชื่อถือ(reliability) โดยสุ่มเลือกนักศึกษาจากหอผู้ป่วยที่ฝึกงานแห่งละ1คน รวม15คน ทดลองใช้คู่มือและประชุมกลุ่มนักศึกษาให้ร่วมแสดงความคิดเห็น ปรับคู่มือฯตามข้อเสนอแนะ
4) เนื่องจากขณะนี้นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่2กำลังอยู่ในการฝึกภาคปฏิบัติของRotation1(6สัปดาห์) ทางกลุ่มจะนำแบบบันทึกข้อมูลฉบับสุดท้ายของนักศึกษามาให้คะแนน Rubric score จัดเป็นคะแนนของกลุ่มควบคุม และเมื่อนักศึกษาเปลี่ยนแหล่งฝึกขึ้นปฏิบัติงานในRotation2(6สัปดาห์)เป็นสัปดาห์ที่3จะแจกคู่มือฯ ให้นักศึกษาใช้เป็นแนวทางคู่ขนานกับแบบบันทึกข้อมูล นำแบบบันทึกมาให้คะแนน Rubric score จัดเป็นคะแนนของกลุ่มทดลอง (ข้อมูลของกลุ่มทดลองเครื่องมือไม่นำใช้) นำข้อมูลไปวิเคราะห์ทางสถิติเพื่อหาผลสรุป นอกจากนี้ทางกลุ่มได้ให้นักศึกษาเขียนแสดงความคิดเห็นในการใช้คู่มือและเสนอแนะความต้องการ  นำมาสรุปผลสุดท้ายที่ได้จากการประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการความรู้ในการพัฒนาศักยภาพด้านการสอนภาคปฏิบัติของอาจารย์ กลุ่ม “๙ หน้า”  
2. ปฏิทินการดำเนินงานของชุมชนนักปฏิบัติ (กลุ่มความรู้)
      

ลำดับที่
กิจกรรม
ระยะเวลา
ตัวชี้วัด
เป้าหมาย
ผู้รับผิดชอบ
 1.
ดำเนินการจัดทำคู่มือการซักประวัติและตรวจร่างกาย
27-29กพ.2555
 
 
อ.ธิราพรและคณะ
 2.
ทำ rubic score ของแบบบันทึกข้อมูล
27กพ-1.มีค.2555
 
 
อ.ธิราพร
 3.
หาค่าความเที่ยงของคู่มือ(validity)
1,2มีค.2555
 
 
อ.ทิพาพันธ์
อ.เพลินสุข
อ.มาลี
อ.ศันสนีย์
อ.กาญจนา
 4.
นำคู่มือไปให้นักศึกษา15คนทดลองใช้ เพื่อหาค่าความน่าเชื่อถือ(reliability)
5มีค.2555
 
 
อ.หนึ่งฤทัยและอาจารย์ประจำหอผู้ป่วย
 5.
ประชุมร่วมกับนักศึกษาเพื่อรับฟังข้อเสนอแนะและปรับแก้คู่มือ
8มีค.2555
 
 
คณาจารย์ทั้งหมด
 6.
นำแบบบันทึกข้อมูลฉบับสุดท้ายของนศ.Rotate1จำนวน80ฉบับมาให้คะแนนเป็นกลุ่มควบคุม
14มีค.-23มีค.2555
 
 
คณาจารย์ทั้งหมด
 7.
พบนศ.(ฝึกปฏิบัติใน Rotate2)ทั้งชั้นปีเพื่อชี้แจงแจกคู่มือและให้เขียนความเห็นข้อเสนอแนะส่งหลังใช้คู่มือ
5เมย.2555
 
 
อ.มาลี
 8.
เก็บรวบรวมแบบบันทึกข้อมูลของ นศ.(Rotate2) จำนวน80ฉบับมาให้คะแนนเป็นกลุ่มทดลอง
10-12เมย.2555
 
 
อ.หนึ่งฤทัย
อ.มาลี
อ.ธิราพร
 9.
วิเคราะห์ข้อมูลสรุปผลการดำเนินงานและจัดพิมพ์
12-25เมย.2555
 
 
อ.หนึ่งฤทัย
อ.มลฤดี
 
 
 
 
 
 
 

1.กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1 วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2555
อ.ธิราพรนำตัวอย่างคู่มือการซักประวัติและตรวจร่างกายที่จัดทำขึ้นมาให้อาจารย์ทุกคนร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะเพิ่มเติม นำคู่มือไปปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมตามข้อเสนอแนะ
ผู้เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1. อาจารย์เพลินสุข       นิลโต                  คุณอำนวย
2. อาจารย์มาลี            ชคัตประกาศ
3. อาจารย์กาญจนา       อาชีพ
4. อาจารย์หนึ่งฤทัย       โพธิ์ศรี
5. อาจารย์ศันสนีย์        รุ่งรัตน์ธวัชชัย
6. รศ.ทิพาพันธ์            สังฆะพงษ์
7. อาจารย์ธิราพร         พัวเวส
8. อาจารย์ไพเราะ         แสนสุรัตน์
9. อาจารย์มลฤดี           โพธิ์พิจารย์                คุณลิขิต
 
บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 2 วันที่ 2 มีนาคม2555
       อาจารย์ทุกท่านทำความตกลงให้เป็นที่เข้าใจตรงกันในการใช้ rubic score และวิธีการดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล การคัดเลือกข้อมูลและ การนำข้อมูลมาวิเคราะห์ จัดแบ่งงาน
ผู้เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1. อาจารย์เพลินสุข       นิลโต                                                   คุณอำนวย
2. อาจารย์มาลี            ชคัตประกาศ
3. อาจารย์กาญจนา       อาชีพ
4. อาจารย์หนึ่งฤทัย       โพธิ์ศรี
5. อาจารย์ศันสนีย์        รุ่งรัตน์ธวัชชัย
6. รศ.ทิพาพันธ์            สังฆะพงษ์
7. อาจารย์ธิราพร         พัวเวส
8. อาจารย์ไพเราะ         แสนสุรัตน์
9. อาจารย์มลฤดี           โพธิ์พิจารย์                                              คุณลิขิต
บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 3 วันที่ 8 มีนาคม2555
        เชิญนักศึกษาที่เป็นกลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ15คนมาประชุมร่วมเพื่อให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ นักศึกษาทั้งหมดมีความพึงพอใจมากรู้สึกว่าเก็บข้อมูลได้ตรงและเร็วขึ้น รู้ว่าจะเขียนอย่างไร แต่อยากให้ทำเป็นกรณีตัวอย่างให้ด้วยจะช่วยให้เข้าใจมากขึ้น ทางกลุ่มอาจารย์เห็นด้วยและขอบคุณนักศึกษาที่ให้ความร่วมมือ แต่การทำกรณี่ตัวอย่างคงจะไม่ทันในครั้งนี้ ขอให้เป็นฉพาะส่วนของการตรวจสุขภาพก่อน
ผู้เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1. อาจารย์เพลินสุข       นิลโต                                                   คุณอำนวย
2. อาจารย์มาลี            ชคัตประกาศ
3. อาจารย์กาญจนา       อาชีพ
4. อาจารย์หนึ่งฤทัย       โพธิ์ศรี
5. อาจารย์ศันสนีย์        รุ่งรัตน์ธวัชชัย
6. รศ.ทิพาพันธ์            สังฆะพงษ์
7. อาจารย์ธิราพร         พัวเวส
8. อาจารย์ไพเราะ         แสนสุรัตน์
9. อาจารย์มลฤดี           โพธิ์พิจารย์                                              คุณลิขิต
 
บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 4 วันที่ 21มีนาคม 2555
อ.หนึ่งฤทัยรายงานผลการหาค่าความเที่ยงและความน่าเชื่อถือซึ่งอยู่ในเกณฑ์ยอมรับทั้ง2ค่า มีการรายงานแบบไม่เป็นทางการไปแล้วกับอาจารย์บางท่านเพราะนัดประชุมไม่ได้ อ.ธิราพร เสนอคู่มือที่ปรับล่าสุดและจะพิมพ์จำนวน120เล่มแจกนักศึกษา
 
ผู้เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1. อาจารย์เพลินสุข       นิลโต                                                   คุณอำนวย
2. อาจารย์มาลี            ชคัตประกาศ
3. อาจารย์กาญจนา       อาชีพ
4. อาจารย์หนึ่งฤทัย       โพธิ์ศรี
5. อาจารย์ศันสนีย์        รุ่งรัตน์ธวัชชัย
6. รศ.ทิพาพันธ์            สังฆะพงษ์
7. อาจารย์ธิราพร         พัวเวส
8. อาจารย์ไพเราะ         แสนสุรัตน์
9. อาจารย์มลฤดี           โพธิ์พิจารย์                                              คุณลิขิต
 
1.การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์รายบุคคล
 
ผู้บันทึก อาจารย์ มลฤดี         โพธิ์พิจารย์                                              .
 
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ : การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความคิดเห็น และประสบการณ์ของคณาจารย์           ในกลุ่ม  “๙ หน้า”
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ : การใช้วิธี story telling การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และระดมสมอง           โดยคุณอำนวยสร้างบรรยากาศความเป็นสุนทรียสนทนา โดยเปิดโอกาสให้อาจารย์ที่มีประสบการณ์น้อยที่สุดได้พูดก่อน มีการแลกเปลี่ยนความรู้และแสดงความคิดเห็น รวมทั้งมีการชื่นชมและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน
ประโยชน์ที่ได้รับ (ความสำเร็จจากการใช้ความรู้)  : ทำให้ทราบปัญหาของนักศึกษาเกี่ยวกับการขึ้นฝึกปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วยและมีแนวทางในการจัดการเรียนการสอนในหัวข้อเรื่อง อ่านออก บอกได้ ใช้เป็น เห็นชัด และในกลุ่มคณาจารย์ได้จัดทำคู่มือในการบันทึกข้อมูลและผลการตรวจร่างกายตามระบบ        จำนวน 1 เล่ม เพื่อใช้เป็นแนวทางในการนิเทศนักศึกษากลุ่ม Adult 1 และได้มีการพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนในบทบาทของอาจารย์นิเทศที่มีประสิทธิภาพต่อไปในกลุ่ม Adult 2
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (การค้นพบเทคนิค/วิธีการของความรู้เพิ่มเติม) :
 
 
2.บทเรียนที่ได้จากการนำความรู้ไปปฏิบัติและแบบปฏิบัติที่ดี
 
บทเรียนที่ได้จากการนำความรู้ไปปฏิบัติ (บันทึกเป็นภาพรวมของกลุ่ม) :
           สมาชิกทุกคนในกลุ่มเกิดความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการความรู้และกระบวนการทำ เพราะมีส่วนร่วมทุกคน เมื่อคนไหนไม่เข้าใจส่วนไหนก็ช่วยกันอธิบายจนเข้าใจ ทุกคนเห็นประโยชน์ที่เกิดจากงานที่ร่วมกันทำ  เกิดความสามัคคี
แบบปฏิบัติที่ดีที่ได้ (จากการนำความรู้ไปปฏิบัติแล้วนำกลับมาแลกเปลี่ยนเพื่อหาแบบปฏิบัติที่ดี) : จากการทำงานในครั้งนี้ทำให้เห็นความจริงที่ว่า “การเรียนรู้ที่แท้จริงคือการเรียนรู้ตลอดชีวิต “ เพราะเมื่อมีการประชุมกลุ่มทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นการประชุมกันเองหรือมีนักศึกษาร่วมประชุมด้วย จะมีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเพื่อนำไปใช้ทำต่อยอดได้เรื่อยๆ เป็นการพัฒนาต่อเนื่องได้หากจะทำต่อช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่แตกฉานทั้งผู้สอนและผู้เรียน เช่น นักศึกษาเสนอว่าอยากให้ทำเป็นกรณีตัวอย่าง ซึ่งอาจารย์จะต้องไปพัฒนาคู่มือเพิ่มในส่วนนี้เป็นต้น
 
  
บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1 วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2555
อ.ธิราพรนำตัวอย่างคู่มือการซักประวัติและตรวจร่างกายที่จัดทำขึ้นมาให้อาจารย์ทุกคนร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะเพิ่มเติม นำคู่มือไปปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมตามข้อเสนอแนะ
ผู้เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1. อาจารย์เพลินสุข       นิลโต                                                   คุณอำนวย
2. อาจารย์มาลี            ชคัตประกาศ
3. อาจารย์กาญจนา       อาชีพ
4. อาจารย์หนึ่งฤทัย       โพธิ์ศรี
5. อาจารย์ศันสนีย์        รุ่งรัตน์ธวัชชัย
6. รศ.ทิพาพันธ์            สังฆะพงษ์
7. อาจารย์ธิราพร         พัวเวส
8. อาจารย์ไพเราะ         แสนสุรัตน์
9. อาจารย์มลฤดี           โพธิ์พิจารย์                                              คุณลิขิต
 

บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 2 วันที่ 2 มีนาคม2555
       อาจารย์ทุกท่านทำความตกลงให้เป็นที่เข้าใจตรงกันในการใช้ rubic score และวิธีการดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล การคัดเลือกข้อมูลและ การนำข้อมูลมาวิเคราะห์ จัดแบ่งงาน
ผู้เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1. อาจารย์เพลินสุข       นิลโต                                                   คุณอำนวย
2. อาจารย์มาลี            ชคัตประกาศ
3. อาจารย์กาญจนา       อาชีพ
4. อาจารย์หนึ่งฤทัย       โพธิ์ศรี
5. อาจารย์ศันสนีย์        รุ่งรัตน์ธวัชชัย
6. รศ.ทิพาพันธ์            สังฆะพงษ์
7. อาจารย์ธิราพร         พัวเวส
8. อาจารย์ไพเราะ         แสนสุรัตน์
9. อาจารย์มลฤดี           โพธิ์พิจารย์                                              คุณลิขิต
บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 3 วันที่ 8 มีนาคม2555
        เชิญนักศึกษาที่เป็นกลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ15คนมาประชุมร่วมเพื่อให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ นักศึกษาทั้งหมดมีความพึงพอใจมากรู้สึกว่าเก็บข้อมูลได้ตรงและเร็วขึ้น รู้ว่าจะเขียนอย่างไร แต่อยากให้ทำเป็นกรณีตัวอย่างให้ด้วยจะช่วยให้เข้าใจมากขึ้น ทางกลุ่มอาจารย์เห็นด้วยและขอบคุณนักศึกษาที่ให้ความร่วมมือ แต่การทำกรณี่ตัวอย่างคงจะไม่ทันในครั้งนี้ ขอให้เป็นฉพาะส่วนของการตรวจสุขภาพก่อน
ผู้เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1. อาจารย์เพลินสุข       นิลโต                                                   คุณอำนวย
2. อาจารย์มาลี            ชคัตประกาศ
3. อาจารย์กาญจนา       อาชีพ
4. อาจารย์หนึ่งฤทัย       โพธิ์ศรี
5. อาจารย์ศันสนีย์        รุ่งรัตน์ธวัชชัย
6. รศ.ทิพาพันธ์            สังฆะพงษ์
7. อาจารย์ธิราพร         พัวเวส
8. อาจารย์ไพเราะ         แสนสุรัตน์
9. อาจารย์มลฤดี           โพธิ์พิจารย์                                              คุณลิขิต

 

บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 4 วันที่ 21มีนาคม 2555
อ.หนึ่งฤทัยรายงานผลการหาค่าความเที่ยงและความน่าเชื่อถือซึ่งอยู่ในเกณฑ์ยอมรับทั้ง2ค่า มีการรายงานแบบไม่เป็นทางการไปแล้วกับอาจารย์บางท่านเพราะนัดประชุมไม่ได้ อ.ธิราพร เสนอคู่มือที่ปรับล่าสุดและจะพิมพ์จำนวน120เล่มแจกนักศึกษา
 
ผู้เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1. อาจารย์เพลินสุข       นิลโต                                                   คุณอำนวย
2. อาจารย์มาลี            ชคัตประกาศ
3. อาจารย์กาญจนา       อาชีพ
4. อาจารย์หนึ่งฤทัย       โพธิ์ศรี
5. อาจารย์ศันสนีย์        รุ่งรัตน์ธวัชชัย
6. รศ.ทิพาพันธ์            สังฆะพงษ์
7. อาจารย์ธิราพร         พัวเวส
8. อาจารย์ไพเราะ         แสนสุรัตน์
9. อาจารย์มลฤดี           โพธิ์พิจารย์                                              คุณลิขิต

 
1.การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์รายบุคคล
 
ผู้บันทึก อาจารย์ มลฤดี         โพธิ์พิจารย์                                              .
 

ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ : การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความคิดเห็น และประสบการณ์ของคณาจารย์           ในกลุ่ม  “๙ หน้า”
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ : การใช้วิธี story telling การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และระดมสมอง           โดยคุณอำนวยสร้างบรรยากาศความเป็นสุนทรียสนทนา โดยเปิดโอกาสให้อาจารย์ที่มีประสบการณ์น้อยที่สุดได้พูดก่อน มีการแลกเปลี่ยนความรู้และแสดงความคิดเห็น รวมทั้งมีการชื่นชมและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน
ประโยชน์ที่ได้รับ (ความสำเร็จจากการใช้ความรู้)  : ทำให้ทราบปัญหาของนักศึกษาเกี่ยวกับการขึ้นฝึกปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วยและมีแนวทางในการจัดการเรียนการสอนในหัวข้อเรื่อง อ่านออก บอกได้ ใช้เป็น เห็นชัด และในกลุ่มคณาจารย์ได้จัดทำคู่มือในการบันทึกข้อมูลและผลการตรวจร่างกายตามระบบ        จำนวน 1 เล่ม เพื่อใช้เป็นแนวทางในการนิเทศนักศึกษากลุ่ม Adult 1 และได้มีการพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนในบทบาทของอาจารย์นิเทศที่มีประสิทธิภาพต่อไปในกลุ่ม Adult 2
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (การค้นพบเทคนิค/วิธีการของความรู้เพิ่มเติม) :

 
 
2.บทเรียนที่ได้จากการนำความรู้ไปปฏิบัติและแบบปฏิบัติที่ดี
 

บทเรียนที่ได้จากการนำความรู้ไปปฏิบัติ (บันทึกเป็นภาพรวมของกลุ่ม) :
           สมาชิกทุกคนในกลุ่มเกิดความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการความรู้และกระบวนการทำ เพราะมีส่วนร่วมทุกคน เมื่อคนไหนไม่เข้าใจส่วนไหนก็ช่วยกันอธิบายจนเข้าใจ ทุกคนเห็นประโยชน์ที่เกิดจากงานที่ร่วมกันทำ  เกิดความสามัคคี
แบบปฏิบัติที่ดีที่ได้ (จากการนำความรู้ไปปฏิบัติแล้วนำกลับมาแลกเปลี่ยนเพื่อหาแบบปฏิบัติที่ดี) : จากการทำงานในครั้งนี้ทำให้เห็นความจริงที่ว่า “การเรียนรู้ที่แท้จริงคือการเรียนรู้ตลอดชีวิต “ เพราะเมื่อมีการประชุมกลุ่มทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นการประชุมกันเองหรือมีนักศึกษาร่วมประชุมด้วย จะมีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเพื่อนำไปใช้ทำต่อยอดได้เรื่อยๆ เป็นการพัฒนาต่อเนื่องได้หากจะทำต่อช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่แตกฉานทั้งผู้สอนและผู้เรียน เช่น นักศึกษาเสนอว่าอยากให้ทำเป็นกรณีตัวอย่าง ซึ่งอาจารย์จะต้องไปพัฒนาคู่มือเพิ่มในส่วนนี้เป็นต้น
 

 ส่วนที่ 3 สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
 
1.การบรรลุตามปฏิทินการดำเนินงานของชุมชนนักปฏิบัติ
 
ลำดับ
กิจกรรม
ผลการดำเนินงาน
การบรรลุ
1
ดำเนินการจัดทำคู่มือการซักประวัติและตรวจร่างกาย
อาจารย์หนึ่งท่านรับไปทำตัวร่างคู่มือแล้วช่วยกันวิจารณืเสนอแนะ
อาจารย์นิเทศที่ขึ้นฝึกปฏิบัติบนหอผู้ป่วยได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และ
มีแนวทางในการนิเทศนักศึกษาที่มีรูปแบบเป็นลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจนทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
2
ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการจัดทำคู่มือในการนิเทศ
และการหาค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือที่นำไปทดลองใช้
 
ได้มีการจัดทำคู่มือในการบันทึกข้อมูลและผลการตรวจร่างกายตามระบบ จำนวน 1 เล่ม
ค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือที่นำไปทดลองใช้ได้เท่ากับ .76
3.
การนำคู่มือในการนิเทศไปทดลองใช้ในหอผู้ป่วยและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนักศึกษาและคณาจารย์
ในกลุ่ม Adult 1
ได้มีการนำคู่มือการซักประวัติและตรวจร่างกายตามระบบมาใช้ในหอผู้ป่วยและหลังจากนั้นนักศึกษาที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างในแต่ละหอผู้ป่วยได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์นิเทศ
อาจารย์นิเทศได้ข้อคิดเห็นจากนักศึกษาและนำมาปรับปรุงพัฒนาคู่มือดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพต่อไป
4.
การตรวจและหาค่าคะแนนตาม Rubric score ในแบบฟอร์มซักประวัติและตรวจร่างกายของนักศึกษากลุ่ม Adult 1
 
 
 
 
 
5.
 
 
 
สรุปแนวทางการบันทึกข้อมูลและผลการตรวจร่างกายตามระบบที่นำไปใช้
 
 
 
 
 
อาจารย์นิเทศได้พัฒนาคู่มือดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพต่อไปในการขึ้นฝึกปฏิบัติงานกลุ่ม Adult 2
 
 2.ช่องทางการแบ่งปันความรู้ของชุมชนนักปฏิบัติ
            1 สนทนากับอาจารย์ผู้สอนสาขาวิชาอื่นที่มีบางส่วนของบทเรียนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันเช่น การพยาบาลพื้นฐาน การรักษาโรคเบื้องต้น