ความคืบหน้ากิจกรรมKnowledge Management(KM) สืบเนื่องจากคณะมีมติให้ดำเนินโครงการจัดการความรู้ ภายใต้แนวคิดTeach hess,heae More มีการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดภายในคณะมาแล้ว และกำหนดให้โครงการ Teach Less,Learn More เป็นวาระของคณะ ซึ่งอาจารย์ทุกคนต้องมีส่วนร่วม โดยให้อาจารย์ทุกท่านเขียนรายงานสั้นๆแสดงว่าได้นำแนวคิดนี้ในการจัดการเรียนการสอนอย่างไรและให้หัวหน้าสาขารวบรวมเพื่อเผยแพร่ในช่องทางแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณะต่อไป หัวหน้าสาขาวิชาในภาคมนุษยศาสตร์ได้แลกเปลี่ยนความคิด รวมทั้งเล่าความคืบหน้าของกิจกรรมดังกล่าวในสาขาวิชาดังนี้
หัวหน้าสาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ เล่าว่า เนื่องจากนักศึกษาในสาขาวิชาต้องฝึกฝนการออกเสียงให้ถูกต้องชัดเจน จึงต้องการห้องปฏิบัติการด้านภาษาของคณะเพื่อบริการนักศึกษาในสาขาวิชาภาษาทุกภาษาทั้งภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศสจีน ญี่ปุ่น รวมทั้งภาษาไทย
หัวหน้าสาขาวิชาภาษาไทยแจ้งว่าอาจารย์สาขาวิชาภาษาไทยได้แลกเปลี่ยนความคิดในประเด็นนี้แล้สละเห็นว่า การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยมีการแบ่งกลุ่มให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติกับอาจารย์ผู้สอนเป็นกลุ่มย่อยสม่ำเสมอ ทำให้นักศึกษามีโอกาสใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องคล่องแคล่ว
หัวหน้าสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น รายงานว่า อาจารย์สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันแล้วลงมติ ให้เลือกรายวิชาการเขียนอักษรภาษาญี่ปุ่นแบบคันจิ 1 รายวิชามาสร้างแบบฝึกหัดให้นักศึกษาได้ฝึกหัดเขียนด้วยตนเอง โดยออกแบบและฝึกหัดเขียนที่นักศึกษาสามารถหัดได้ทางออนไลน์ รวมทั้งใช้โปรแกรม Facebook ด้วย
อ.กณิกนันท์ แจ้งว่า อาจารย์ในสาขาจัดกิจกรรมฝึกเขียนให้นักศึกษาที่เรียนภาษาจีน ฝึกหัดเรียนรู้ด้วยตนเอง เช่นเดียวกัน
ประธานได้เล่าถึงการนำเสนอแนวคิดนี้ไปใช้ โดยยกตัวอย่าง กิจกรรมการเขียนJournal ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 4 ซึ่งประธานตรวจงานของนักศึกษา โดยชี้ข้อผิดของนักศึกษาในรูปแบบของ Homework Marking Key ให้นักศึกษาเข้ากลุ่มเพื่อช่วยกัน แก้ไข ตามแนวที่กำหนด เช่น แก้ไขเรื่องรูปแบบของคำ ตัวสะกด ผลปรากฏว่า นักศึกษาสามารถช่วยกันแก้ไขได้ แสดงให้เห็นว่า นักศึกษา สามารถประยุกต์ใช้กฎเกณฑ์ทางไวยากรณ์ได้ด้วยตนเอง โดยใช้ข้อผิดพลาดที่ครูชี้แนะไว้ นอกจากนี้ประธานเสนอแนะให้นำผลงานของนักศึกษาส่งไปลงคอลัมน์ Dear Editor ของหนังสือพิมพ์ภาคภาษาอังกฤษต่างๆรวมทั้งเผยแพร่ให้ในของสาขาวิชาต่อไป
ชัยวัฒน์ รุ่งนิ่ม
ผู้สรุปการประชุม