กลุ่มมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และได้ความรู้ ดังนี้
1. อาจารย์กุญชรี ค้าขาย
สาระสำคัญ
- การให้นักศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้และแสดงศักยภาพในการติดต่อแหล่งการเรียนรู้เพื่อมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
ความรู้ที่ได้รับ
- เทคนิคการสอน การให้ผู้เรียนเป็นแหล่งเรียนรู้
2. อาจารย์สจีวรรณ ทรรพวสุ
สาระสำคัญ
- การทำโครงการวิจัยชุมชนเป็นเครื่องมือจัดการเรียนรู้โดยนำแนวคิด หลักการ และทฤษฎีทางมนุษย์และสังคมมาผนวกกับการทำวิจัยเชิงคุณภาพ แล้วเรียนรู้จากสถานการณ์จริงในชุมชน
ความรู้ที่ได้รับ
เทคนิคการสอน
- การจัดการเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน
และประเมินผลการวัด
- จากสภาพจริงของการออกภาคสนาม ชิ้นงาน การนำเสนอ จัดนิทรรศการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
3. อาจารย์ภาวิณี โฆมานะสิน
สาระสำคัญ
- การจัดการเรียนการสอนโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเลือกสถานศึกษาที่ต้องไปศึกษาดูงาน โดยให้แต่ละกลุ่มเขียนโครงการและศึกษาข้อมูลด้วยวิธีต่าง ๆ ที่สนใจแล้วนำเสนอเพื่อโหวตลงคะแนน
เทคนิคการสอน
- การศึกษาดูงาน (แหล่งความรู้คือครูของเรา)
4. อาจารย์สิริมณี บรรจง
สาระสำคัญ
- การจัดการเรียนรู้ยึดหลักการว่าถ้าผู้เรียนอยากรู้จะสามารถเรียนรู้ได้ดีและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
เทคนิคการสอน
เรียนในสิ่งที่อยากเรียน ทำในสิ่งที่อยากทำ
- ฝึกปฏิบัติในถานที่จริง
- ศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
- จัดนิทรรศการ
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้
5. อาจารย์วิภาวรรณ เอกวรรณัง
สาระสำคัญ
- ประเมินผลสอดคล้องกับการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ มุ่งเน้นสมรรถนะที่จำเป็นในการเรียนตามชุดวิชาและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้วยวิธีการและเครื่องมือหลากหลาย รวมทั้งตลอดเวลาในขณะที่เรียน
การวัดและประเมินผล
- สมรรถนะที่จำเป็นในชุดวิชาและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- ประเมินจากชิ้นงาน กระบวนการคิด ปฏิบัติจริง
- เครื่องมือ (แบบสังเกตพฤติกรรม แบบทดสอบ แบบประเมิน)
- ให้คนอื่นร่วมประเมิน
6. อาจารย์จิราพร พรายมณี
สาระสำคัญ
- ใช้หลักการ Backward Design ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้และปฏิบัติการสอน
เทคนิคการสอน
- ปฏิบัติจริง
การวัดและประเมินผล
- ประเมินตนเองและประเมินเพื่อน
- เครื่องมือ Scoring rubrics