ในอดีต มหาวิทยาลัยและคณะต่างส่วนใหญ่พึ่งพารายได้หลักจาก งบประมาณแผ่นดิน และ ค่าธรรมเนียมการศึกษา เป็นหลัก อย่างไรก็ตามด้วยการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ การแข่งขันที่สูงขึ้น และความต้องการในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มหาวิทยาลัยไม่สามารถพึ่งพารายได้จากแหล่งเดิมเพียงอย่างเดียวได้อีกต่อไป
ดังนั้น คณะจึงต้องเริ่มคิดค้นและพัฒนารูปแบบการหารายได้ใหม่ ๆ เพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนทางการเงินและเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงาน ที่มาของการพัฒนารูปแบบการหารายได้เหล่านี้มาจากการมองเห็น คุณค่า (Value) และ ทรัพยากร (Resources) ที่คณะมีอยู่ เช่น
1) ความเชี่ยวชาญของอาจารย์ องค์ความรู้เฉพาะทางที่สามารถนำไปสร้างรายได้จากการเป็นที่ปรึกษาหรือการจัดอบรมได้
2) โครงสร้างพื้นฐานและอุปกรณ์ ห้องปฏิบัติการ หรือเครื่องมือต่าง ๆ ที่สามารถเปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาใช้งานได้
3) เครือข่ายศิษย์เก่าและพันธมิตร ความสัมพันธ์กับองค์กรภายนอกที่สามารถนำไปสู่ความร่วมมือทางธุรกิจหรือการระดมทุนได้