การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษาจำเป็นต้องอาศัยอาจารย์ผู้สอนที่มีความสามารถทั้งด้านวิชาการและทักษะด้านการจัดการเรียนรู้ โดยกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ Thailand Professional Standard Framework (Thailand-PSF) ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานวิชาชีพของอาจารย์ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองตามกรอบ Thailand-PSF เป็นกระบวนการสำคัญที่สะท้อนถึงความรู้ ความสามารถ และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องของอาจารย์
อย่างไรก็ตาม อาจารย์จำนวนไม่น้อยยังขาดความเข้าใจในกระบวนการและแนวทางการเขียนผลงานตามเกณฑ์ดังกล่าว แผนการจัดการความรู้เรื่องนี้จึงมีความสำคัญในการรวบรวม แลกเปลี่ยน และถ่ายทอดองค์ความรู้จากผู้มีประสบการณ์สู่ผู้ที่ต้องการพัฒนาและเตรียมความพร้อมในการขอรับใบรับรองวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันภายในองค์กรและผลักดันการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนในสถาบันอย่างยั่งยืน
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาศักยภาพของคณาจารย์ให้มีความเป็นมืออาชีพ สอดคล้องกับนโยบายด้านการประกันคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาวิชาชีพครูในระดับอุดมศึกษา โดยกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์แห่งชาติ (Thailand Professional Standard Framework: Thailand-PSF) ได้รับการพัฒนาเพื่อใช้เป็นแนวทางในการประเมินสมรรถนะของอาจารย์ในด้านการเรียนการสอน การสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียน และการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบ
ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย ประเด็นที่ 2 ยกระดับการดำเนินงานตามภารกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และบริหารจัดการบนหลักธรรมาภิบาล เป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ : บุคลากรมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพที่นำมาปฏิบัติงานได้ การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ Thailand-PSF* ผ่านกระบวนการจัดการความรู้ (KM)