คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ได้กำหนดเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน เพื่อให้บัณฑิตที่จบการศึกษาสามารถแข่งขันในโลกการทำงานยุคใหม่ได้ โดยไม่ได้จำกัดเพียงแค่การเข้าทำงานในองค์กรทั่วไป แต่รวมถึงการเข้าสู่ "อุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูง" ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี หรือการเป็น "ผู้ประกอบการรายใหม่ (Startup)" ที่สามารถสร้างธุรกิจของตัวเองได้
คณะฯ จึงมองว่าการจัดการเรียนการสอนแบบเดิมอาจไม่เพียงพอต่อการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว จึงได้ริเริ่ม "แผนการจัดการความรู้ (KM)" ขึ้นมา เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการรวบรวม ถอดบทเรียน และสร้าง "แนวทางการพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Skills)" ที่เป็นระบบและปฏิบัติได้จริง ซึ่งจะช่วยให้คณาจารย์และบุคลากรมีแนวทางที่ชัดเจนในการถ่ายทอดความรู้และทักษะที่จำเป็น เช่น ความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา และการบริหารจัดการธุรกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาก่อนก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงานหรือการเป็นเจ้าของธุรกิจในอนาคต