ตามที่มหาวิทยาลัยได้กำหนดนโยบายด้านการสร้างเครือข่ายร่วมกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ เพื่อยกระดับความร่วมมือทางวิชาการ งานวิจัย และตีพิมพ์ผลงานวิชาการร่วมกัน รวมถึงสร้างเครือข่ายร่วมกับภาคเอกชนทั้งในประเทศที่เป็นบริษัทข้ามชาติและต่างประเทศ เพื่อดำเนินการจัดการศึกษา การวิจัย และบริการวิชาการ พัฒนาร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ จากนโยบายจึงนำไปสู่การกำหนดแผนยุทธศาสตร์ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการ การวิจัย และการสร้างความร่วมมือทางวิชาชีพในระดับนานาชาติ ภายใต้ สร้างเครือข่ายและบริหารทรัพยากรเพื่อความยั่งยืนภายใต้สภาวะการเปลี่ยนแปลง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักที่มุ่งพัฒนาองค์กรให้มีศักยภาพ ผลักดันมหาวิทยาลัยสู่ความเป็นสากล (Internationalization) รวมถึงการแข่งขันในระดับโลก
การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM) จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่สนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว โดยเฉพาะในด้าน แนวทางการสร้างเครือข่ายต่างประเทศ ซึ่งต้องอาศัยการเรียนรู้จากประสบการณ์เดิม การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างหน่วยงาน และการถ่ายทอดองค์ความรู้ภายในองค์กรอย่างเป็นระบบ เพื่อให้บุคลากรสามารถดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดการความรู้ยังช่วยส่งเสริมให้หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยสามารถสร้างความเข้าใจในบริบทระหว่างประเทศ เช่น การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม กฎระเบียบทางวิชาการของต่างประเทศ ขั้นตอนการสร้างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ตลอดจนการบริหารโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของการขยายเครือข่ายยิ่งไปกว่านั้น การพัฒนาเครือข่ายระหว่างประเทศบนฐานขององค์ความรู้ที่จัดการอย่างเป็นระบบ ยังช่วยให้มหาวิทยาลัยสามารถเปิดโอกาสทางการเรียนรู้ วิจัย และฝึกประสบการณ์ให้กับนักศึกษาและบุคลากร ทั้งในด้านวิชาการ วัฒนธรรม และทักษะระดับโลก ซึ่งสะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยที่มุ่งเป็น ผู้นำการสร้างมืออาชีพเพื่อพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ที่เป็นเลิศด้านวิชาการและพร้อมสู่สากล
ดังนั้น การจัดการความรู้ แนวทางการสร้างเครือข่ายต่างประเทศ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาศักยภาพของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาในระยะยาว และเป็นรากฐานในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21