หน้าแรก / การจัดการความรู้ / การจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 / การวิจัยและบริการวิชาการ / แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

        
Views: 5
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 21 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 21 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

         การสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัยเป็นแนวทางที่พัฒนามาจากการศึกษาจากเดิมที่เน้นการเรียนรู้แบบผู้สอนเป็นศูนย์กลางผู้เรียนเป็นเพียงผู้รับความรู้ มาเป็นการเรียนรู้แบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นผู้ค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เมื่อโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว องค์ความรู้ใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา ทำให้การเรียนรู้แบบท่องจำเนื้อหาที่มีอยู่ไม่เพียงพออีกต่อไป สถาบันอุดมศึกษาจึงต้องปรับเปลี่ยนบทบาทจากการเป็นเพียงแหล่งถ่ายทอดความรู้เพียงอย่างเดียวมาเป็นแหล่งผลิตและสร้างสรรค์ความรู้ ด้วยการปลูกฝังทักษะการวิจัยให้กับนักศึกษาตั้งแต่ในรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อให้นักศึกษาเติบโตไปเป็นผู้ที่มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การตั้งคำถาม การหาคำตอบ และการสังเคราะห์ข้อมูลด้วยตนเอง ดังนั้น แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัยจึงเป็นหนึ่งในแนวทางที่ถูกนำมาใช้เพื่อปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้ของนักศึกษา

         แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัยมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตให้สามารถแข่งขันในโลกยุคใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีมุ่งเน้นการเปลี่ยนนักศึกษาให้เป็นนักคิดและผู้สร้างความรู้โดยไม่ได้จำกัดอยู่แค่การเป็นผู้รับสารเท่านั้น แนวทางนี้ช่วยพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิพากษ์อย่างลึกซึ้ง ทำให้นักศึกษาไม่เพียงแค่เชื่อในข้อมูล แต่สามารถประเมิน วิเคราะห์ และตั้งคำถามได้อย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ยังส่งผลให้เกิดความเข้าใจในเนื้อหาอย่างถ่องแท้ เพราะการลงมือทำวิจัยด้วยตนเองจะทำให้นักศึกษาเข้าใจที่มาและหลักการต่าง ๆ อย่างลึกซึ้ง ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่ยั่งยืนกว่าการท่องจำไปเพื่อสอบเพียงอย่างเดียว และที่สำคัญที่สุดคือเป็นการ เตรียมความพร้อมสำหรับอาชีพในอนาคต เนื่องจากในโลกการทำงานยุคใหม่ ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนมีความจำเป็นอย่างยิ่ง การฝึกฝนทักษะเหล่านี้ตั้งแต่ในมหาวิทยาลัยจะช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับตัวนักศึกษาและสถาบันการศึกษาเอง ซึ่งเป็นการยืนยันว่าสถาบันการศึกษาไม่ได้เป็นเพียงแค่แหล่งผลิตแรงงาน แต่เป็นแหล่งผลิตผู้นำการเปลี่ยนแปลง ให้กับสังคมอีกด้วย

            การจัดการความรู้ KM ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ได้มอบหมายให้คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสร้างองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องวาระสำคัญของมหาวิทยาลัย (Agenda) สมาชิกชุมชุนนักปฏิบัติกลุ่มที่ 5 ได้ศึกษาค้นคว้าเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัยมาพัฒนาร่วมกันให้มีประสิทธิภาพ โดยนำวัตถุประสงค์ของแนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย มาศึกษา ค้นคว้า และรวบรวมองค์ความรู้ เพื่อนำมาใช้ในการจัดการความรู้ให้เหมาะสม อย่างไรก็ตาม สมาชิกชุมชนนักปฏิบัติกลุ่มที่ 5 ได้เล็งเห็นเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาและควรได้รับการปรับปรุงแก้ไข จึงมีมติร่วมกันในการศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใต้หัวข้อแนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัยเพื่อ
ส่งเสริมให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในการทำงานวิจัย งานสร้างสรรค์ และนวัตกรรม นำไปสู่การสร้างผลงานวิชาการ
งานวิจัย และนวัตกรรมระดับชาติและระดับนานาชาติสู่การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนต่อไป

Attached files
file 5._SCI.pdf (1.56 mb)
Others in this Category
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document การเขียนบทความวิจัยให-ได-รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะครุศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : คณะครุศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
document กระบวนการเขียนบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การเขียนงานวิจัยสู่การตีพิมพ์ระดับโลก (Scopus & SJR Q1-Q4) : คณะวิทยาการจัดการ
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิทยาการจัดการ
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document เทคนิคการเขียนบทความวิจัยสู่การตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ : คณะศิลปกรรมศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะศิลปกรรมศาสตร์