|
|
|
|
|||||
Thailand PSF (Professional Standard Framework) หมายถึง กรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ตามแนวทางพัฒนาคุณภาพอาจารย์เพื่อส่งเสริมการบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ.2566 โดย คุณภาพอาจารย์ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ดังนี้ 1. ความรู้ (Knowledge) มี 2 องค์ประกอบย่อยคือ 1.1 ความรู้ในศาสตร์สาขาวิชาของตน 1.2 ความรู้ในศาสตร์การสอนและการเรียนรู้ 2. สมรรถนะ (Competencies) มี 4 องค์ประกอบย่อยคือ 2.1 ออกแบบและวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ 2.2 ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิผล 2.3 เสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้และสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียน 2.4 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน พร้อมทั้งสามารถให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างสร้างสรรค์ 3. ค่านิยม (Values) มี 2 องค์ประกอบย่อยคือ 3.1 คุณค่าในการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์ และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง 3.2 ธำรงไว้ซึ่งจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพอาจารย์ กรอบมาตรฐานวิชาชีพ Thailand-PSF เป็นมาตรฐานที่กำหนดคุณสมบัติและข้อกำหนดที่อาจารย์ในประเทศไทยต้องปฏิบัติตาม เพื่อให้การศึกษาที่เสนอมีคุณภาพและตรงตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ อาจารย์ที่ผ่านการอบรมตามกรอบนี้จะมีความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสอนและพัฒนาการศึกษาในระดับสูง และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการสอนและพัฒนาตนเองให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ด้วยการเล็งเห็นความสำคัญของคุณภาพอาจารย์ ดังกล่าว มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาจึงกำหนดเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่ 2 ยกระดับการดำเนินงานตามภารกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล ตัวชี้วัดที่ 2.3.3 ร้อยละอาจารย์ประจำมีใบรับรองวิชาชีพ ตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ Thailand-PSF ในแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้ตอบสนองแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง จึงมีการจัดตั้งกลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ DECAPENTAGRAM ขึ้น ซึ่งเป็นการรวมกันระหว่างบุคลากรสายวิชาการและสายสนับสนุนวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 15 คน โดยมีเป้าหมายในกรกำหนดกระบวนการเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ Thailand-PSF ขึ้น |
|||||
|
||
| 3._SCI_Thailand-PSF.pdf (2.53 mb) | ||




