ปัจจุบันเทคนิคการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) มีหลายรูปแบบที่จำเป็นต้องมีเพื่อการพัฒนาความรู้และนวัตกรรมด้านดิจิทัลทั้งในระดับบุคคลองค์กรและสังคม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ให้ความสำคัญของการพัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัล ประกอบกับต้องมีสร้างเครือข่าย สร้างองค์ความรู้ในการพัฒนาทัษะทางด้านดิจิทัล ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาองค์กร โดยการจัดทำเป็นองค์ความรู้ แล้วนำมาแลกเปลี่ยนความรู้ ทรัพยากร หรือการทำงานร่วมกัน เพื่อให้การเกิดการพัฒนาการเรียนการสอน การแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ การเสริมศักยภาพให้กับบุคลากรสายวิชาการและสายสนับสนุนวิชาการ สำหรับยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาระบบการจัดการศึกษา สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ และยกระดับการบริหารงานให้ได้มาตรฐาน นั้น ตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยมีแนวคิดของการพัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัลให้กับบุคลากร นักศึกษา เพื่อการปฏิบัติงานและการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและตรงความต้องการของตลาดแรงงาน การพัฒนาและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ให้เข้าสู่สภาวการณ์ของสังคมที่เป็นสังคมยุคดิจิทัล มากขึ้น
จากสถานการณ์ที่ผ่านมา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีทั้งการจัดการเรียนการสอนในสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ และนวัตกรรมข้อมูล สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมดิจิทัลและคอนเทนท์ ซึ่งเป็นกำลังหลักสำคัญที่จะนำมาพัฒนางานทางด้านวิทยาศาสตร์ในแต่ละสาขาวิชา ให้มีความเป็นดิจิทัลมากยิ่งขึ้น สามารถนำมาปรับใช้ในการฏิบัติงาน การจัดการเรียนการสอน ที่สอดแทรกอยู่ในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนการสอนผ่านสื่อออนไลน์ เทคนิคการจัดทำสื่อการเรียนการสอน รูปแบบการสอนที่นักศึกษาสามารถเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น รูปแบบการปฏิบัติงานที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยเพื่ออำนวยความสะดวกสบาย และเกิดความรวมเร็ว
การจัดการความรู้ KM ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ได้มอบหมายให้คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องวาระสำคัญของมหาวิทยาลัย (Agenda) ซึ่งสมาชิกชุมชุนนักปฏิบัติกลุ่มที่ 2 ได้นำเนื้อหาเทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล มาพัฒนาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพ สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ ไปต่อยอดสำหรับการปฏิบัติงานทั้งการเรียนการสอนของอาจารย์ และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ได้ แต่ทั้งนี้ ก็ยังมีบางส่วนที่ยังนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้ไม่เต็มที่ หรืออาจไม่สามารถนำไปในการปฏิบัติงาน จึงมีแนวทางในการจัดทำเป็นองค์ความรู้ด้านเทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อนำไปพัฒนากับการทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป