หน้าแรก / การจัดการความรู้ / การจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 / ผลงานกลุ่มความรู้ KM SHARE & LEARN / การทำนวัตกรรมสื่อคณิตดิจิทัล Via QR Code : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ

การทำนวัตกรรมสื่อคณิตดิจิทัล Via QR Code : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ

        
Views: 7
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 20 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 21 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

                ในยุคเทคโนโลยีดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์จำเป็นต้องได้รับการปรับเปลี่ยนและพัฒนาให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพสำหรับผู้เรียน การพัฒนาทักษะดิจิทัลจึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ทั้งครูผู้สอนและนักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และการถ่ายทอดความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจและประเมินสถานการณ์ปัจจุบัน พบว่าครูผู้สอนและนักเรียนยังประสบปัญหาขาดทักษะและความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ทำให้การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในห้องเรียนยังไม่เกิดประโยชน์สูงสุด จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพัฒนาองค์ความรู้และเทคนิคที่เหมาะสมเพื่อยกระดับทักษะดิจิทัลในการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์

                สาขาวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทามีความมุ่งมั่นและความตั้งใจแน่วแน่ในการผลิตและพัฒนานักศึกษาให้มีคุณภาพและความเป็นเลิศทั้งในด้านวิชาการและวิชาชีพ โดยเน้นการเตรียมความพร้อมและการพัฒนานักศึกษาให้เป็นนวัตกรทางคณิตศาสตร์ ที่มีความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนการสอน รวมถึงการผลิตสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีคุณภาพสำหรับการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนานักศึกษาให้เป็นนวัตกรทางคณิตศาสตร์ที่มีความรู้ทางคณิตศาสตร์ทั้งในด้านทฤษฎีและการปฏิบัติ ที่สามารถคิดได้อย่างมีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์ และแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีการบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การจัดการชั้นเรียน และสามารถผลิตสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลประกอบการสอน สาขาวิชาคณิตศาสตร์ได้กำหนดแนวทางการพัฒนาที่เน้นการใช้โปรแกรมคณิตศาสตร์แบบพลวัต GSP (The Geometer's Sketchpad) และแอปพลิเกชัน Canva AI  ในการออกแบบนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยได้ดำเนินการพัฒนานักศึกษาให้สามารถสร้างนวัตกรรมสื่อการสอนด้วยโปรแกรม GSP (The Geometer's Sketchpad) และแอปพลิเกชัน Canva AI อย่างเป็นระบบ จัดให้นักศึกษาได้เรียนรู้และปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ยังได้จัดการอบรมเพื่อพัฒนาทักษะเทคนิคทักษะดิจิทัลโดยตรงจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก คือ Mr. Nicholas Jackiw ที่เป็นผู้สร้างโปรแกรม GSP (The Geometer's Sketchpad) เพื่อให้นักศึกษาทุกคนของสาขาวิชาคณิตศาสตร์ (หลักสูตรสองภาษา) มีความรู้และความสามารถที่เป็นไปตามจุดประสงค์ของหลักสูตร มีการบูรณาการการสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยการใช้เทคโนโลยี (Technological Pedagogical Content Knowledge: TPCK) และพัฒนานักศึกษาให้เป็นนวัตกรทางคณิตศาสตร์ที่มีความรู้ทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติ และสามารถผลิตสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ

ลิงก์ VDO : https://youtu.be/aI6CZpWR4TQ

Attached files
file Via_QR_Code.pdf (1.91 mb)
Others in this Category
document เทคนิคการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการสอบใบประกอบวิชาชีพ : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document แนวทางการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพองค์กร (Development Plan) : กองนโยบายและแผน
document การประยุกต์ใช้ระบบ SSRU DLP เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document การจัดการข้อมูลการสนทนาดิจิทัลด้วยปัญญาประดิษฐ์ : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตราฐานวิชาชีพอาจารย์ Thailand-PSF : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document แนวทางการพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Skills) : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document การพัฒนาระบบการจัดการงานพัสดุคงคลังแบบเรียลไทม์โดยใช้ AppSheet : วิทยาลัยโลจิสติกส์ฯ
document Library transform : Skills for Digital transformation : สำนักวิทยบริการฯ
document การสรุปข้อมูลและเชื่อมโยงแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณผ่านการใช้ทักษะดิจิทัล (looker studio) : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การเพิ่มศักยภาพบุคลากรด้วย AI สู่การพัฒนาทักษะและการทำงานร่วมกัน : สถาบันวิจัยและพัฒนา
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาเขตสมุทรสงคราม
document การออกแบบ Templet อันเป็นเอกลักษณ์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมโดยการใช้ canva : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
document เทคนิคการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู : คณะครุศาสตร์
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ : คณะครุศาสตร์
document การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ (Thailand-PSF) : คณะครุศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document การเขียนบทความวิจัยให-ได-รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document ประสิทธิผลของการออกแบบและพัฒนากระบวนการรับชาระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาผ่านระบบออ นไลน์ : กองคลัง
document เทคนิคการพัฒนาทักษะดิจิทัล : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนางานของบุคลากร สายสนับสนุนวิชาการวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ : วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล เรื่อง การใช้งานระบบ Smart Operation ในการจัดโครงการบริการวิชาการ : สำนักบริการวิชาการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานสนับสนุนวิชาการในสถานศึกษา : โรงเรียนสาธิต
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะครุศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document นวัตกรรมผลิตภัณฑ์กัญชา : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การจัดหารายได้ด้านการบริการวิชาการหรือการวิจัย : วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์