ในยุคเทคโนโลยีดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์จำเป็นต้องได้รับการปรับเปลี่ยนและพัฒนาให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพสำหรับผู้เรียน การพัฒนาทักษะดิจิทัลจึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ทั้งครูผู้สอนและนักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และการถ่ายทอดความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจและประเมินสถานการณ์ปัจจุบัน พบว่าครูผู้สอนและนักเรียนยังประสบปัญหาขาดทักษะและความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ทำให้การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในห้องเรียนยังไม่เกิดประโยชน์สูงสุด จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพัฒนาองค์ความรู้และเทคนิคที่เหมาะสมเพื่อยกระดับทักษะดิจิทัลในการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์
สาขาวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทามีความมุ่งมั่นและความตั้งใจแน่วแน่ในการผลิตและพัฒนานักศึกษาให้มีคุณภาพและความเป็นเลิศทั้งในด้านวิชาการและวิชาชีพ โดยเน้นการเตรียมความพร้อมและการพัฒนานักศึกษาให้เป็นนวัตกรทางคณิตศาสตร์ ที่มีความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนการสอน รวมถึงการผลิตสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีคุณภาพสำหรับการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนานักศึกษาให้เป็นนวัตกรทางคณิตศาสตร์ที่มีความรู้ทางคณิตศาสตร์ทั้งในด้านทฤษฎีและการปฏิบัติ ที่สามารถคิดได้อย่างมีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์ และแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีการบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การจัดการชั้นเรียน และสามารถผลิตสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลประกอบการสอน สาขาวิชาคณิตศาสตร์ได้กำหนดแนวทางการพัฒนาที่เน้นการใช้โปรแกรมคณิตศาสตร์แบบพลวัต GSP (The Geometer's Sketchpad) และแอปพลิเกชัน Canva AI ในการออกแบบนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยได้ดำเนินการพัฒนานักศึกษาให้สามารถสร้างนวัตกรรมสื่อการสอนด้วยโปรแกรม GSP (The Geometer's Sketchpad) และแอปพลิเกชัน Canva AI อย่างเป็นระบบ จัดให้นักศึกษาได้เรียนรู้และปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ยังได้จัดการอบรมเพื่อพัฒนาทักษะเทคนิคทักษะดิจิทัลโดยตรงจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก คือ Mr. Nicholas Jackiw ที่เป็นผู้สร้างโปรแกรม GSP (The Geometer's Sketchpad) เพื่อให้นักศึกษาทุกคนของสาขาวิชาคณิตศาสตร์ (หลักสูตรสองภาษา) มีความรู้และความสามารถที่เป็นไปตามจุดประสงค์ของหลักสูตร มีการบูรณาการการสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยการใช้เทคโนโลยี (Technological Pedagogical Content Knowledge: TPCK) และพัฒนานักศึกษาให้เป็นนวัตกรทางคณิตศาสตร์ที่มีความรู้ทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติ และสามารถผลิตสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ
ลิงก์ VDO : https://youtu.be/aI6CZpWR4TQ