หน้าแรก / การจัดการความรู้ / การจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 / ผลงานกลุ่มความรู้ KM SHARE & LEARN / แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

        
Views: 6
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 20 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 21 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

             ในการขับเคลื่อนการศึกษาในระดับอุดมศึกษา หนึ่งในเป้าหมายสำคัญคือการผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพในการคิดวิเคราะห์และสร้างองค์ความรู้ใหม่ โดยเฉพาะในบริบทของการพัฒนาทักษะการวิจัยที่สามารถต่อยอดไปสู่การแก้ปัญหาจริงในสังคม การสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัยจึงเป็นแนวทางที่ตอบโจทย์การพัฒนาทุนมนุษย์ในศตวรรษที่ 21 อย่างแท้จริง การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM) เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้เกิดการรวบรวม แลกเปลี่ยน และประมวลความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร นำไปสู่การสร้างแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในบริบทการเรียนการสอน ช่วยให้นักศึกษาพัฒนาองค์ความรู้ผ่านการปฏิบัติจริง และสามารถเขียนบทความวิจัยหรือนำเสนอผลงานวิชาการในระดับชาติและนานาชาติได้

             กลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ (CoP) EIT5 ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของแนวทางดังกล่าว จึงได้ดำเนินการจัดการความรู้ในหัวข้อ “แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย” โดยมี ผศ.ดร.เศรษฐกาล โปร่งนุช เป็นผู้ถ่ายทอดประสบการณ์ตรงในการพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะการวิจัยตั้งแต่ในรายวิชา ผ่านการบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำโครงงานนวัตกรรม การแข่งขัน และการเขียนบทความวิจัย กลุ่มได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิเคราะห์ และสกัดองค์ความรู้ที่ได้จากประสบการณ์จริงเพื่อนำมาพัฒนาเป็นกระบวนการที่สามารถปรับใช้ได้ในหลากหลายบริบท ซึ่งครอบคลุมทั้งการพัฒนางานวิจัยจากรายวิชา การสร้างผลงานวิจัยจากการแข่งขัน และการพัฒนางานวิจัยจากโจทย์ของหน่วยงานภายนอก

             ผลลัพธ์ที่เกิดจากการดำเนินการ KM ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถพัฒนาผลงานวิจัยที่นำไปตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในระดับชาติและนานาชาติได้สำเร็จ แต่ยังทำให้อาจารย์ในกลุ่มสามารถนำแนวทางดังกล่าวไปขยายผลในรายวิชาของตนเอง จนเกิดการต่อยอดสู่กลุ่มนักศึกษาอื่น ๆ ที่แม้ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเป้าหมายแรกเริ่ม แต่ก็สามารถก้าวสู่การเป็นนักวิจัยได้เช่นเดียวกัน การจัดการความรู้ในครั้งนี้จึงไม่เพียงเป็นการรวบรวมความรู้ภายในกลุ่ม แต่เป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้ร่วมกันอย่างยั่งยืน และสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อคุณภาพของนักศึกษาในระดับคณะและมหาวิทยาลัยในวงกว้าง

Attached files
file 5_EIT.pdf (679 kb)
Others in this Category
document เทคนิคการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการสอบใบประกอบวิชาชีพ : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document แนวทางการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพองค์กร (Development Plan) : กองนโยบายและแผน
document การประยุกต์ใช้ระบบ SSRU DLP เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document การจัดการข้อมูลการสนทนาดิจิทัลด้วยปัญญาประดิษฐ์ : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตราฐานวิชาชีพอาจารย์ Thailand-PSF : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document แนวทางการพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Skills) : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document การพัฒนาระบบการจัดการงานพัสดุคงคลังแบบเรียลไทม์โดยใช้ AppSheet : วิทยาลัยโลจิสติกส์ฯ
document Library transform : Skills for Digital transformation : สำนักวิทยบริการฯ
document การสรุปข้อมูลและเชื่อมโยงแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณผ่านการใช้ทักษะดิจิทัล (looker studio) : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การเพิ่มศักยภาพบุคลากรด้วย AI สู่การพัฒนาทักษะและการทำงานร่วมกัน : สถาบันวิจัยและพัฒนา
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาเขตสมุทรสงคราม
document การออกแบบ Templet อันเป็นเอกลักษณ์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมโดยการใช้ canva : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
document เทคนิคการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู : คณะครุศาสตร์
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ : คณะครุศาสตร์
document การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ (Thailand-PSF) : คณะครุศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัยให-ได-รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document ประสิทธิผลของการออกแบบและพัฒนากระบวนการรับชาระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาผ่านระบบออ นไลน์ : กองคลัง
document การทำนวัตกรรมสื่อคณิตดิจิทัล Via QR Code : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document เทคนิคการพัฒนาทักษะดิจิทัล : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนางานของบุคลากร สายสนับสนุนวิชาการวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ : วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล เรื่อง การใช้งานระบบ Smart Operation ในการจัดโครงการบริการวิชาการ : สำนักบริการวิชาการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานสนับสนุนวิชาการในสถานศึกษา : โรงเรียนสาธิต
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะครุศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document นวัตกรรมผลิตภัณฑ์กัญชา : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การจัดหารายได้ด้านการบริการวิชาการหรือการวิจัย : วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์