หน้าแรก / การจัดการความรู้ / การจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 / ผลงานกลุ่มความรู้ KM SHARE & LEARN / แนวทางในการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ : คณะครุศาสตร์

แนวทางในการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ : คณะครุศาสตร์

        
Views: 10
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 20 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 20 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

            การพัฒนาวิชาชีพครูเป็นรากฐานสำคัญของการยกระดับคุณภาพการศึกษา เนื่องจากครูคือบุคลากรหลักที่มีบทบาทในการปลูกฝังความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้แก่ผู้เรียน หากครูมีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะส่งผลต่อคุณภาพของนักเรียนโดยตรง ด้วยเหตุนี้ แนวคิดในการ “สร้างเครือข่ายโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู” จึงได้ถือกำเนิดขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างพื้นที่ความร่วมมือระหว่างสถาบันผลิตครู โรงเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของครูในทุกมิติ
            ที่มาของกลุ่มความรู้ เกิดจากการตระหนักถึงข้อจำกัดในการพัฒนาครูที่ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตนเองโดยขาดการประสานงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ ทั้งสถาบันอุดมศึกษาที่ผลิตครูและโรงเรียนที่ใช้ครูยังขาดความเข้าใจซึ่งกันและกัน การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูจึงมักไม่ตอบโจทย์การปฏิบัติงานจริงในโรงเรียน เครือข่ายโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครูจึงเป็นทางออกที่ช่วยให้ทุกภาคส่วนสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นการเรียนรู้ร่วมกัน การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และการพัฒนาครูอย่างต่อเนื่องทั้งก่อน ระหว่าง และหลังเข้าปฏิบัติงานในสถานศึกษา
            ความสำคัญของกลุ่มความรู้ อยู่ที่การสร้างกลไกความร่วมมือแบบมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียนและสถาบันการศึกษา ซึ่งจะช่วยให้การพัฒนาวิชาชีพครูมีความสอดคล้องกับความต้องการของสถานศึกษาและชุมชนมากยิ่งขึ้น ครูจะได้รับการส่งเสริมในด้านทักษะการสอน การใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา การวิเคราะห์ผู้เรียน และการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ซึ่งล้วนเป็นทักษะสำคัญของครูยุคใหม่ เครือข่ายยังทำให้ครูมืออาชีพได้ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงแก่ครูฝึกประสบการณ์ ทำให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างรุ่นอย่างเป็นระบบ

ลิงก์ VDO : https://youtu.be/5uZHEFEr7ak

Attached files
file 03_EDU_2568_251120150534.pdf (769 kb)
Others in this Category
document เทคนิคการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการสอบใบประกอบวิชาชีพ : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document แนวทางการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพองค์กร (Development Plan) : กองนโยบายและแผน
document การประยุกต์ใช้ระบบ SSRU DLP เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document การจัดการข้อมูลการสนทนาดิจิทัลด้วยปัญญาประดิษฐ์ : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตราฐานวิชาชีพอาจารย์ Thailand-PSF : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document แนวทางการพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Skills) : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document การพัฒนาระบบการจัดการงานพัสดุคงคลังแบบเรียลไทม์โดยใช้ AppSheet : วิทยาลัยโลจิสติกส์ฯ
document Library transform : Skills for Digital transformation : สำนักวิทยบริการฯ
document การสรุปข้อมูลและเชื่อมโยงแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณผ่านการใช้ทักษะดิจิทัล (looker studio) : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การเพิ่มศักยภาพบุคลากรด้วย AI สู่การพัฒนาทักษะและการทำงานร่วมกัน : สถาบันวิจัยและพัฒนา
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาเขตสมุทรสงคราม
document การออกแบบ Templet อันเป็นเอกลักษณ์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมโดยการใช้ canva : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
document เทคนิคการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู : คณะครุศาสตร์
document การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ (Thailand-PSF) : คณะครุศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document การเขียนบทความวิจัยให-ได-รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document ประสิทธิผลของการออกแบบและพัฒนากระบวนการรับชาระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาผ่านระบบออ นไลน์ : กองคลัง
document การทำนวัตกรรมสื่อคณิตดิจิทัล Via QR Code : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document เทคนิคการพัฒนาทักษะดิจิทัล : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนางานของบุคลากร สายสนับสนุนวิชาการวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ : วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล เรื่อง การใช้งานระบบ Smart Operation ในการจัดโครงการบริการวิชาการ : สำนักบริการวิชาการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานสนับสนุนวิชาการในสถานศึกษา : โรงเรียนสาธิต
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะครุศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document นวัตกรรมผลิตภัณฑ์กัญชา : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การจัดหารายได้ด้านการบริการวิชาการหรือการวิจัย : วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์