การพัฒนาวิชาชีพครูเป็นรากฐานสำคัญของการยกระดับคุณภาพการศึกษา เนื่องจากครูคือบุคลากรหลักที่มีบทบาทในการปลูกฝังความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้แก่ผู้เรียน หากครูมีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะส่งผลต่อคุณภาพของนักเรียนโดยตรง ด้วยเหตุนี้ แนวคิดในการ สร้างเครือข่ายโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู จึงได้ถือกำเนิดขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างพื้นที่ความร่วมมือระหว่างสถาบันผลิตครู โรงเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของครูในทุกมิติ
ที่มาของกลุ่มความรู้ เกิดจากการตระหนักถึงข้อจำกัดในการพัฒนาครูที่ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตนเองโดยขาดการประสานงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ ทั้งสถาบันอุดมศึกษาที่ผลิตครูและโรงเรียนที่ใช้ครูยังขาดความเข้าใจซึ่งกันและกัน การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูจึงมักไม่ตอบโจทย์การปฏิบัติงานจริงในโรงเรียน เครือข่ายโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครูจึงเป็นทางออกที่ช่วยให้ทุกภาคส่วนสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นการเรียนรู้ร่วมกัน การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และการพัฒนาครูอย่างต่อเนื่องทั้งก่อน ระหว่าง และหลังเข้าปฏิบัติงานในสถานศึกษา
ความสำคัญของกลุ่มความรู้ อยู่ที่การสร้างกลไกความร่วมมือแบบมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียนและสถาบันการศึกษา ซึ่งจะช่วยให้การพัฒนาวิชาชีพครูมีความสอดคล้องกับความต้องการของสถานศึกษาและชุมชนมากยิ่งขึ้น ครูจะได้รับการส่งเสริมในด้านทักษะการสอน การใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา การวิเคราะห์ผู้เรียน และการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ซึ่งล้วนเป็นทักษะสำคัญของครูยุคใหม่ เครือข่ายยังทำให้ครูมืออาชีพได้ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงแก่ครูฝึกประสบการณ์ ทำให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างรุ่นอย่างเป็นระบบ
ลิงก์ VDO : https://youtu.be/5uZHEFEr7ak