ห้องสมุดเป็นศูนย์กลางการรวบรวม จัดระบบ และให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการเรียน การสอน การวิจัย และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ศูนย์วิทยบริการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ในฐานะห้องสมุดกลางของมหาวิทยาลัย จัดบริการหลากหลายโดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม เช่น ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ ฐานข้อมูลออนไลน์ และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มาใช้เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลได้สะดวก รวดเร็ว และไร้ข้อจำกัด การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีดิจิทัลและอินเทอร์เน็ต ทำให้พฤติกรรมการค้นหาและใช้สารสนเทศเปลี่ยนไป บุคลากรห้องสมุดจึงต้องพัฒนาทักษะการรู้ดิจิทัล ทั้งการคัดเลือกแหล่งข้อมูล เทคนิคการสืบค้น และการใช้คำค้นอย่างเหมาะสม เพื่อให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการของผู้ใช้
ศูนย์วิทยบริการดำเนินการจัดการความรู้อย่างต่อเนื่อง ผ่านกระบวนการ 6 ขั้นตอน ตั้งแต่การกำหนดความรู้หลัก ค้นหา ปรับใช้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ จัดเก็บ และเผยแพร่ โดยได้จัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ กลุ่มงานห้องสมุด และกำหนดหัวข้อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่มที่ต่อเนื่องมาจากปี 2566 ถึงปี 2568 คือ Library Transform เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงการปฏิบัติงานและการให้บริการต่างๆ ของห้องสมุด เพื่อพัฒนาสู่การเป็นห้องสมุดดิจิทัลที่เต็มรูปแบบ ซึ่งในปี 2568 ได้ดำเนินการในหัวข้อ Library Transform : Skills for Digital Transformation เพื่อเสริมสร้างทักษะดิจิทัลแก่บุคลากร และยกระดับการให้บริการสืบค้นสารสนเทศดิจิทัลให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
จากบริบทดังกล่าว ชุมชนนักปฏิบัติ กลุ่มงานห้องสมุด จึงมุ่งศึกษาเทคนิคการสืบค้นสารสนเทศดิจิทัลระดับสูง และพัฒนาคู่มือปฏิบัติงานการให้บริการสืบค้นสารสนเทศดิจิทัล โดยใช้กระบวนการจัดการความรู้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือ ค้นหา และแนะนำข้อมูลแก่ผู้ใช้ได้อย่างครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ
ลิงก์ VDO : https://youtu.be/CKiC1CvvBBc